Cầu hơn 100 tỉ đồng ở Huế thông xe sau 6 năm thi công ì ạch, đội vốn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Cầu Lợi Nông bắc qua sông Lợi Nông (phường An Đông, TP. Huế) đã thông xe sau 6 năm thi công, đội vốn.

Cận cảnh cầu Lợi Nông thông xe sau 6 năm thi công.
Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 17 - 18.3, tại cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP. Huế) đã có nhiều phương tiện di chuyển qua lại sau 6 năm trời thi công chậm tiến độ và đội vốn.
Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 17 - 18.3, tại cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP. Huế) có nhiều phương tiện di chuyển qua lại sau 6 năm thi công, đội vốn.
 Nhìn từ trên cao có thể thấy cây cầu đã cơ bản hoàn thành những hạng mục quan trọng như thảm nhựa mặt cầu, hành lang bộ, hệ thống đèn chiếu sáng….
Nhìn từ trên cao, cầu đã cơ bản hoàn thành những hạng mục quan trọng như thảm nhựa mặt cầu, hành lang bộ, hệ thống đèn chiếu sáng.
Theo quan sát, cây cầu dẫn ra 6 lối đi xung quanh; trong đó có 5 lối, thuộc 2 phía của đường Âu Lạc, 2 phía đường Tôn Quang Phiệt và phía Nam đường Hải Triều; riêng lối đi phía Bắc của đường Hải Triều phương tiện vẫn chưa được đi vào được vì còn vướng công trình khác.
Theo quan sát, cầu Lợi Nông dẫn ra 6 lối đi xung quanh; trong đó có 5 lối, thuộc 2 phía của đường Âu Lạc, 2 phía đường Tôn Quang Phiệt và phía Nam đường Hải Triều; riêng lối đi phía Bắc của đường Hải Triều phương tiện vẫn chưa được đi vào được vì còn vướng công trình khác.
Tại công trường sáng ngày 17.3, có 2 công nhân đang thi công những hạng mục phụ cho cầu. Ở các đoạn hông cầu hiện vẫn chưa có rào chắn lan can.
Tại công trường ngày 17.3, có 2 công nhân đang thi công những hạng mục phụ cho cầu. Ở các đoạn hông cầu hiện vẫn chưa có rào chắn lan can.
Khu vực cầu thời điểm sáng sớm có nhiều người dân đi bộ thể dục thể thao; điều đáng lo ngại khi những phần eo cầu có độ cao khá lớn tính từ cầu xuống mặt sông, chưa có rào chắn lan can nên rất dễ bị té ngã nếu không chú ý.
Những phần eo cầu có độ cao khá lớn tính từ cầu xuống mặt sông, chưa có rào chắn, lan can nên người dân cần chú ý an toàn khi lưu thông.
Tuy nhiên, sau nhiều năm đợi chờ, người dân tại địa phương tỏ ra vui mừng khi cầu Lợi Nông đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Theo bà Võ Thị Diệu Hồng (người dân) cho rằng: “Cầu này người dân chúng tôi đã đợi ngày thông xe từ rất lâu, vì nhiều năm chậm tiến độ nên khi cây cầu có thể sử dụng khiến tôi cũng như mọi người rất vui mừng”.
Sau nhiều năm đợi chờ, người dân tại địa phương tỏ ra vui mừng khi cầu Lợi Nông đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Theo bà Võ Thị Diệu Hồng (người dân) cho rằng: “Cầu này người dân chúng tôi đã đợi ngày thông xe từ rất lâu, vì nhiều năm chậm tiến độ nên khi cây cầu có thể sử dụng khiến tôi cũng như mọi người rất vui mừng”.
Theo đó, cầu Lợi Nông (TP. Huế) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2017 và bắt đầu khởi công xây dựng năm 2018, với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.
Cầu Lợi Nông (TP. Huế) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2017 và bắt đầu khởi công xây dựng năm 2018, với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.
Theo thiết kế, cầu Lợi Nông dài hơn 40m, rộng 24m, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 khổ cầu 10m. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thừa Thiên Huế. Đơn vị thi công do liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế thực hiện.
Theo thiết kế, cầu Lợi Nông dài hơn 40m, rộng 24m, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 khổ cầu 10m. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thừa Thiên Huế. Đơn vị thi công do liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế thực hiện.
Thời điểm cuối năm 2018 dự án cơ bản hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá, riêng phần đường dẫn hai đầu cầu đang bị vướng mặt bằng khiến công trình phải ngừng thi công đến cuối tháng 3 năm 2022.
Thời điểm cuối năm 2018 dự án cơ bản hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá, riêng phần đường dẫn hai đầu cầu đang bị vướng mặt bằng khiến công trình phải ngừng thi công đến cuối tháng 3 năm 2022.
Nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ của dự án đó là đơn vị thi công thiết kế hệ thống đường dẫn hai đầu cầu thiếu thực tế; cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều.
Nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ của dự án đó là đơn vị thi công thiết kế hệ thống đường dẫn hai đầu cầu thiếu thực tế; cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều.
Trước đó, tháng 6.2020 tỉnh Thừa Thiên Huế đã điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỉ đồng (tăng hơn 68 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó số tiền chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24 tỉ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỉ đồng.
Trước đó, tháng 6.2020 tỉnh Thừa Thiên Huế đã điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỉ đồng (tăng hơn 68 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó số tiền chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24 tỉ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỉ đồng.
Việc vướng GPMB chủ yếu là do người dân khiếu nại về giá bồi thường và đất tái định cư là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ cầu Lợi Nông bị ì ạch.
Việc vướng giải phóng mặt bằng chủ yếu là do người dân khiếu nại về giá bồi thường và đất tái định cư là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ cầu Lợi Nông.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thừa Thiên Huế, đến nay đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần thảm nhựa toàn tuyến và thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dù đã được cấp đất tái định cư, nhận tiền bồi thường nên dự kiến đến cuối tháng 4.2024 hoàn thành các hạng mục phụ trợ còn lại.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần thảm nhựa toàn tuyến và thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dù đã được cấp đất tái định cư, nhận tiền bồi thường nên dự kiến đến cuối tháng 4.2024 hoàn thành các hạng mục phụ trợ còn lại.

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Khu đô thị mới hoang vắng ở tỉnh Đồng Nai chờ xây cầu Cát Lái để thức tỉnh

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khu đô thị mới Nhơn Trạch ở huyện Nhơn Trạch rộng hàng trăm ha được đầu tư khá nhiều tiền của để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, nhưng đến nay sau hơn 20 năm vẫn trong tình trạng hoang vắng, nhiều khu dân cư bỏ không, rất ít người dân sinh sống tại đây...

Cầu vượt hơn 2.000 tỉ bắc qua sông Hương đang dần hình thành

NGUYỄN LUÂN - MINH THÁI |

HUẾ - Cầu Nguyễn Hoàng thuộc Dự án cầu vượt bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỉ đồng đang dần hình thành sau 14 tháng thi công.

Cầu Lợi Nông ở Huế vẫn ì ạch sau hơn 5 năm thi công, đội vốn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

THỪA THIÊN HUẾ - Sau hơn 5 năm thi công (từ 2018), dự án cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP. Huế) vẫn ì ạch, chậm tiến độ sau khi được tỉnh Thừa Thiên Huế đội vốn để “giải cứu” hồi tháng 6 năm 2020.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.