Hiểm hoạ tai nạn đường sắt ở trung tâm TPHCM từ những lối đi tự mở

NHƯ QUỲNH |

Tình trạng đường sắt TPHCM nhếch nhác rác thải, phế liệu, thậm chí có đoạn xuất hiện lối đi tự mở… gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại tuyến đường sắt TPHCM, đoạn song song với đường Trần Văn Đang (Quận 3), xuất hiện tình trạng rác thải, phế liệu, một số đoạn người dân tận dụng phơi quần áo, thậm chí có lối đi tự mở… không chỉ khiến khu vực này trở nên nhếch nhác mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Theo ghi nhận của Lao Động, tại tuyến đường sắt TPHCM, đoạn song song với đường Trần Văn Đang (Quận 3), xuất hiện tình trạng rác thải, phế liệu, một số đoạn người dân tận dụng phơi quần áo, thậm chí có lối đi tự mở… không chỉ khiến khu vực này trở nên nhếch nhác mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nhiều lối đi tự mở vừa đủ cho 1 người chui qua trên đường Trần Văn Đang (Quận 3), hiểm họa tai nạn đường sắt có thể rình rập bất cứ lúc nào.
Nhiều lối đi tự mở vừa đủ cho 1 người chui qua trên đường Trần Văn Đang (Quận 3), hiểm họa tai nạn đường sắt có thể rình rập bất cứ lúc nào.
Hàng rào bảo vệ xuống cấp, bị đứt gãy, hoen gỉ, uốn cong.
Hàng rào bảo vệ xuống cấp, bị đứt gãy, hoen gỉ, uốn cong.
Trụ rào bong tróc, để lộ phần lõi thép uốn quanh bê tông.
Trụ rào bong tróc, để lộ phần lõi thép uốn quanh bê tông.
Người dân tận dụng hàng rào bảo vệ để phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt, gây mất mỹ quan.
Người dân tận dụng hàng rào bảo vệ để phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt, gây mất mỹ quan.
Ngoài rác thải, người dân còn mang những chậu cây, phế liệu vào khuôn viên đường sắt.
Ngoài rác thải, người dân còn mang những chậu cây, phế liệu vào khuôn viên đường sắt.
Theo Nghị định 56/2018/NĐ-CP, phạm vi bảo vệ hai bên hành lang đường sắt theo phương ngang, tính từ chân nền đường sắt đi ngoài đô thị là 5 m và tính từ chân nền đường sắt đi trong đô thị có công trình phòng hộ là 3 m. Tuy nhiên, một số hộ dân nơi đây chủ quan dựng nhà kho, chuồng trại, cách đường ray chỉ vài bước chân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đường sắt.
Theo Nghị định 56/2018/NĐ-CP, phạm vi bảo vệ hai bên hành lang đường sắt theo phương ngang, tính từ chân nền đường sắt đi ngoài đô thị là 5 m và tính từ chân nền đường sắt đi trong đô thị có công trình phòng hộ là 3 m. Tuy nhiên, một số hộ dân nơi đây chủ quan dựng nhà kho, chuồng trại, cách đường ray chỉ vài bước chân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đường sắt.
Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), hiện nay có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối mở qua đường sắt. Gần nhất, vụ 2 phụ nữ băng qua đường tàu bằng lối đi tự mở tại Văn Điển (Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ, xảy ra vào ngày 24.8.2023.
Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), hiện nay có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối mở qua đường sắt. Gần nhất, vụ 2 phụ nữ băng qua đường tàu bằng lối đi tự mở tại Văn Điển (Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ, xảy ra vào ngày 24.8.2023.
Theo UBND TPHCM, hiện một số đoạn hàng rào bảo vệ dọc tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng, xuống cấp sau 17 năm đưa vào sử dụng.
Theo UBND TPHCM, hiện một số đoạn hàng rào bảo vệ dọc tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng, xuống cấp sau 17 năm đưa vào sử dụng.
 Hồi cuối tháng 8, UBND TPHCM có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, sửa chữa các hư hỏng tại 14 km hàng rào đường sắt trên địa bàn thành phố. Lý do là UBND TPHCM đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa hàng rào để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị nhưng doanh nghiệp này cho biết kinh phí hạn chế nên đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa.
Hồi cuối tháng 8, UBND TPHCM có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, sửa chữa các hư hỏng tại 14 km hàng rào đường sắt trên địa bàn thành phố. Lý do là UBND TPHCM đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa hàng rào để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị nhưng doanh nghiệp này cho biết kinh phí hạn chế nên đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua khu vực TPHCM có tổng chiều dài khoảng 14km, đi qua các khu vực như Quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Do đó, công tácngăn chặn tai nạn, vi phạm hành lang an toàn đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông dọc tuyến đường sắt là vấn đề cấp thiết.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua khu vực TPHCM có tổng chiều dài khoảng 14 km, đi qua các khu vực như Quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Do đó, công tác ngăn chặn tai nạn, vi phạm hành lang an toàn đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông dọc tuyến đường sắt là vấn đề cấp thiết.
NHƯ QUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Dắt trâu bò qua đường sắt phải báo người gác đường

Xuyên Đông |

Khi dắt trâu bò qua đường sắt, người dân cần chú ý các biện pháp an toàn.

11 người thương vong do tai nạn đường sắt tại Hải Phòng từ đầu năm đến nay

Hoàng Khôi |

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa có chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở.

Tai nạn đường sắt khiến nữ sinh lớp 9 tử vong

Đinh Đại |

Yên Bái - Ngày 31.8, trên địa bàn huyện Văn Yên đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến một thiếu nữ tử vong.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Cole Palmer lập poker giúp Chelsea thắng Brighton 4-2

Nhóm PV |

Tối 28.9, Chelsea đã đánh bại Brighton 4-2 trong ngày thi đấu chói sáng của Cole Palmer ở vòng 6 Premier League.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Dắt trâu bò qua đường sắt phải báo người gác đường

Xuyên Đông |

Khi dắt trâu bò qua đường sắt, người dân cần chú ý các biện pháp an toàn.

11 người thương vong do tai nạn đường sắt tại Hải Phòng từ đầu năm đến nay

Hoàng Khôi |

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa có chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở.

Tai nạn đường sắt khiến nữ sinh lớp 9 tử vong

Đinh Đại |

Yên Bái - Ngày 31.8, trên địa bàn huyện Văn Yên đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến một thiếu nữ tử vong.