Người dân vùng cao An Giang hào hứng đội mưa lội ruộng thi cấy mạ

YẾN PHƯƠNG |

Hội thi cấy mạ chùa Rô năm 2023 tại thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) diễn ra sôi động và rộn ràng. Mặc dù trời mưa kéo dài từ trưa tới chiều muộn, nhưng người dân vẫn hăng say, tươi cười đội mưa lội ruộng thi cấy mạ.

Chiều 24.9, tại thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã diễn ra Hội thi cấy mạ chùa Rô (sau Hội đua bò chùa Rô), nhân dịp mừng lễ Sene Dolta năm 2023 của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ.
Chiều 24.9, tại thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã diễn ra Hội thi cấy mạ chùa Rô (sau Hội đua bò chùa Rô), nhân dịp mừng lễ Sene Dolta năm 2023 của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ.
Ghi nhận tại Hội thi, thời tiết không được thuận lợi, trời mưa dầm kéo dài từ trưa tới chiều. Mặc dù vậy, các Sư sãi của chùa cùng người dân vẫn hăng say, tươi cười “đội mưa” lội xuống ruộng thi cấy mạ.
Ghi nhận tại ngày hội, thời tiết không được thuận lợi, trời mưa dầm kéo dài từ trưa tới chiều muộn. Mặc dù vậy, các Sư sãi cùng người dân vẫn hăng hái, tươi cười “đội mưa” lội xuống ruộng thi cấy mạ.
Ghi nhận tại ngày hội, thời tiết không được thuận lợi, trời mưa dầm kéo dài từ trưa tới chiều muộn. Mặc dù vậy, các sư sãi cùng người dân vẫn hăng hái, nở những nụ cười rạng rỡ cùng nhau đội mưa lội xuống ruộng thi cấy mạ.
Khi tham gia cuộc thi, mỗi người thường chọn cho mình bộ đồ phù hợp nhất, sau đó hồ hởi lội xuống ruộng, tay cầm sẵn mạ non, chờ hiệu lệnh của Ban Tổ chức để bắt đầu thi cấy mạ.
Tham gia cuộc thi, mỗi người chuẩn bị những bộ trang phục phù hợp, sau đó hồ hởi lội xuống ruộng, tay cầm sẵn mạ non, chờ hiệu lệnh của Ban Tổ chức để bắt đầu thi cấy mạ.
Dù rằng trời mưa khiến việc cấy cũng như di chuyển dưới ruộng trở nên khó khăn hơn, nhưng những đôi tay thoăn thoắt chỉ trong chốc lát đã phủ kín mạ non lên phần ruộng thi của mình.
Dù trời mưa khiến việc cấy cũng như di chuyển dưới ruộng trở nên khó khăn hơn, nhưng những đôi tay thoăn thoắt chỉ trong chốc lát đã phủ kín mạ non lên phần ruộng thi của mình.
Ngày hội không chỉ là niềm vui của những người lớn mà đối với những đứa trẻ đây cũng là dịp để chúng thoả thích vui đùa, giao lưu văn hoá cùng các bạn người Kinh đồng trang lứa.
Những người nông dân vừa tham gia cấy lúa vừa múa hát dưới ruộng rất vui tươi, phấn khởi. Song song đó, ngày hội cũng là dịp để trẻ em thoả thích vui đùa.
Phía trên bờ, người dân và du khách hò reo, cổ vũ, tạo không khí vui tươi, hào hứng, đoàn kết dân tộc trong ngày hội. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng chuẩn bị bánh mì mời những người tham gia thi cấy ăn, ai cũng nở những nụ cười thật tươi khi đón nhận.
Phía trên bờ, người dân và du khách hò reo, cổ vũ, tạo không khí vui tươi, hào hứng, đoàn kết dân tộc trong ngày hội. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng chuẩn bị bánh mì mời những người tham gia thi cấy, ai cũng vui cười, niềm nở khi đón nhận.
Theo chia sẻ của người dân nơi đây, hoạt động cấy mạ được tổ chức vào dịp lễ Sene Dolta như một cách tái hiện sinh hoạt vào mùa đặc thù tại vùng cao của tỉnh An Giang.
Đây cũng là một trong những lễ hội được người dân trên địa bàn mong chờ, với sự liên kết tâm linh và đời sống văn hóa gắn với lao động sản xuất nông nghiệp.
Đây cũng là một trong những lễ hội được người dân trên địa bàn mong chờ, với sự liên kết đời sống văn hóa gắn với lao động sản xuất nông nghiệp.
Theo đó, lễ hội Sen Đôlta của người Khmer Nam bộ có mối quan hệ mật thiết với chu kì của nghề nông nghiệp lúa nước một vụ trong năm. Bắt đầu khoảng tháng 4 âm lịch là gieo hạt, đến tháng 8 âm lịch sẽ cấy mạ, tháng 10 âm lịch thì gặt lúa về nhà.
Theo đó, lễ hội Sen Dolta của người Khmer Nam bộ có mối quan hệ mật thiết với chu kì của nghề trồng lúa nước một vụ trong năm. Bắt đầu khoảng tháng 4 âm lịch là gieo hạt, đến tháng 8 âm lịch sẽ cấy mạ, tháng 10 âm lịch thì gặt lúa về nhà.
Thông thường, đến tháng 8 âm lịch rơi vào mùa mưa, người nông dân cầu mong mưa thuận gió hoà, cây lúa tốt tươi mang đến một mùa bội thu cho họ.
Thông thường, đến tháng 8 âm lịch rơi vào mùa mưa, người nông dân cầu mong mưa thuận gió hoà, cây lúa tốt tươi mang đến vụ mùa bội thu cho họ.
Hội thi cấy mạ được người dân hưởng ứng nhiệt tình và hăng say, không chỉ còn là nét văn hoá độc đáo riêng của đồng bào dân tộc Khmer, mà còn là niềm vui chung của người dân sinh sống trên địa bàn.
Hội thi cấy mạ năm nay được đông đảo người dân từ người lớn đến trẻ nhỏ hưởng ứng tham gia, trong tinh thần hăng hái và nồng nhiệt. Theo thời gian, đây không chỉ là hoạt động mang giá trị văn hoá, phong tục độc đáo riêng của đồng bào dân tộc Khmer, mà còn là niềm vui chung của tất cả người dân sinh sống trên địa bàn.
YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Đã tìm ra chủ nhân của đôi bò xuất sắc nhất tại Hội đua bò chùa Rô 2023

TẠ QUANG |

An Giang - Sau những màn tranh tài đầy gay cấn, quyết liệt, cùng những pha tăng tốc đẹp mắt của 26 đôi bò tại Hội đua bò chùa Rô lần thứ IX năm 2023, đôi bò số 19 anh Nguyễn Thanh Tùng (xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên) đã xuất sắc đoạt Giải Nhất, mang về giá trị tiền thưởng 10 triệu đồng.

Thưởng thức lễ Hội đua bò chùa Rô 2023 độc đáo ở An Giang

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

An Giang - Hội đua bò chùa Rô lần thứ IX năm 2023 chính thức được diễn ra vào sáng 24.9, nhân dịp mừng lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer. Đây là dịp để các anh em dân tộc Khmer và Kinh cùng vui chơi, thi đấu, tạo nên nét văn hoá độc đáo và gắn kết tình thân giữa các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn. Tại đây, 26 đôi bò giỏi ở thị xã Tịnh Biên và huyện Tri Tôn tranh tài theo thể loại trực tiếp, với những pha tăng tốc gay cấn, đẹp mắt.

Tháng 9 về An Giang xem hội đua bò Bảy Núi sống động từng giây

Lục Tùng |

Tiếng nhạc dồn dập bổng trầm từ dàn ngũ âm vang lên, từng đôi bò tăng tốc lướt trên mặt ruộng trong ngày hội đua bò Bảy Núi, An Giang.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Quảng Ninh chi 1.000 tỉ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên cho khắc phục hậu quả bão số 3.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.