Nhà nứt toác vì dự án, người dân mong sớm có chỗ "nương náu" mới ổn định

Hoài Phương |

Bình Định - Sống khổ vì cảnh bụi bặm, nhà cửa nứt toác, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp QL19 (đoạn qua huyện Tây Sơn) mong sớm được đền bù thỏa đáng, để chuyển đến một nơi ở mới ổn định.

s
Hơn 1 năm qua, hàng trăm hộ sống dọc tuyến Quốc lộ (QL) 19, đoạn qua huyện Tây Sơn phải sống trong cảnh phập phồng, lo sợ khi nhà cửa bị sụt lún, nứt toác do ảnh hưởng bởi việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai.
s
Theo các hộ dân thôn Tả Giang 2 (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn), từ khi đơn vị thi công triển khai dự án, người dân sống dọc 2 bên quốc lộ phải "bấm bụng" sống chung với bụi từ năm này qua năm khác, vì nền đường cao hơn nền nhà tới 3-4m.
s
Vướng giải phóng mặt bằng nên nhiều đoạn QL19 chưa được thảm nhựa, gây ra bụi bặm khi có xe cộ đi qua.
s
Mặt đường các đoạn vướng đền bù luôn trong tình trạng sỏi đá, bụi "trắng trời" khi có ô tô đi ngang qua.
s
Đơn vị thi công có bố trí xe bồn tưới nước để giảm tình trạng bụi bặm, tuy nhiên lượng bụi được giảm vẫn không đáng kể.
Là hộ thuộc diện giải tỏa trắng, bà Phạm Thị Xuân (70 tuổi, trú thôn Tả Giang 2) vẫn chưa hết run rẩy khi kể lại cảnh tường vách của ngôi nhà mà bà cùng các con đã “nương náu” hơn 40 năm qua dần dần bị nứt nẻ. Thậm chí, bà Xuân cũng không còn dám ngủ ở căn phòng mà bà ngã lưng từng ấy năm, vì tường vách trong phòng cũng lộ rõ những vết hở.
Là hộ thuộc diện giải tỏa trắng, bà Phạm Thị Xuân (70 tuổi, trú thôn Tả Giang 2) vẫn chưa hết run rẩy khi kể lại cảnh tường vách của ngôi nhà mà bà cùng các con đã “nương náu” hơn 40 năm qua dần dần bị nứt nẻ.
s
Thậm chí, bà Xuân cũng không còn dám ngủ ở căn phòng mà bà ngã lưng từng ấy năm, vì tường vách trong phòng cũng lộ rõ những vết hở. "Từ khi lu đường, nhà cửa nứt từ trên xuống dưới, không biết chừng nào đổ sập. Nếu như giải tỏa thì phải đền bù cho thỏa đáng, đủ tiền cho tôi cất một ngôi nhà mới để ở, chứ ở đây đã quá khổ rồi", bà Xuân rầu rĩ nói.
s
Các vết nứt lớn đang hiện hữu chi chít trong căn nhà bà Xuân.
s
Theo tìm hiểu của PV, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 qua huyện Tây Sơn có 1.374 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có hơn 400 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề vì nhà cửa nứt toác, sụt lún. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6.2024.
s
Làm việc với Lao Động, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn - cho biết, đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 qua địa phận huyện Tây Sơn vẫn còn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng đối với 46 hộ dân, tập trung từ khu vực cầu Bàu Sen cho tới khu vực cầu Ba La.
s
Cũng theo ông Khánh, UBND huyện Tây Sơn đã nhiều lần rà soát, tổng hợp tất cả kinh phí phải chi theo yêu cầu của Ban QLDA 2 và đã đề nghị bổ sung tổng số kinh phí là 50 tỉ đồng, để địa phương thực hiện công tác đền bù. "Trong ngày làm việc hôm 15.5, Ban QLDA 2 "hứa" sẽ chi 20 tỉ đồng vào đầu tuần (20.5) để giải quyết đền bù trước cho các hộ dân và sẽ chi thêm 30 tỉ đồng vào cuối tháng 5 để giải quyết dứt điểm", ông Khánh nói.
Hoài Phương
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Bình Định Hồ Quốc Dũng: “Để người lao động nghĩ ngay tới công đoàn mỗi khi hoạn nạn, khó khăn"

Xuân Nhàn thực hiện |

Phần tiếp theo cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Lao Động và Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, câu chuyện tập trung vào nội dung phát triển đoàn viên và việc triển khai thiết chế công đoàn tại Bình Định.

Trộm đột nhập trụ sở Cục Thuế Bình Định lấy tiền

Hoài Phương |

Nằm giữa "đồng không mông quạnh", dù có lực lượng bảo vệ trông coi, trụ sở của Cục Thuế tỉnh Bình Định vẫn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tiền.

Bình Định chỉ đạo xử lý xe chở vật liệu phục vụ cao tốc vi phạm

Hoài Phương |

Ngày 14.5, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo tỉnh này vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.