Phục vụ Tết nguyên đán, đôi vợ chồng U60 "gồng mình" mỗi ngày làm 2 tạ bún

BẢO TRUNG |

Tết Nguyên đán sắp đến gần, thời điểm này hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm (Đắk Lắk) phải "gồng mình" suốt từ sáng sớm đến đêm khuya để làm bún, phở khô, kịp giao cho khách hàng đúng hạn phục vụ Tết.

Tháng chạp là tháng bận rộn nhất trong năm của vợ chồng ông, bà Nguyễn Văn Tâm ngụ phường Khánh An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đôi vợ chồng này đã gìn giữ nghề làm bún được
Tháng Chạp là tháng bận rộn nhất trong năm của vợ chồng ông, bà Nguyễn Văn Tâm ngụ phường Khánh Xuân (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Đôi vợ chồng này đã gìn giữ nghề làm bún, phở khô được bố mẹ truyền lại hơn 10 năm nay. Ảnh: B.T 
Ông Tâm cho hay, rất nhiều hộ dân trong phường này làm bún, phở, miếng khô đến nay cũng đã được 40 đến 50 năm. Cũng bởi mốc thời gian lâu như vậy nên mọi người cứ hay gọi khu vực này là làng bún hay làng miến Chi Lăng. Nghề này cũng bấp bênh lắm, nhiều tháng trong năm thì ngày làm ngày nghỉ vì thị trường bão hòa. Chỉ đến tháng 11,12 âm lịch mới đắt hàng trở lại vì Tết Nguyên đán đến gần.
Ông Tâm cho hay, nghề làm bún, phở, miến khô được người dân trong vùng truyền từ đời này sang đời khác cũng đã được 40 đến 50 năm. Cũng bởi vậy nên khu vực ông sống còn có tên gọi  "làng bún hay làng miến Chi Lăng". Nghề này giờ cũng bấp bênh, ngày làm, ngày nghỉ vì thị trường bão hòa. Chỉ đến tháng 11, 12 âm lịch mới đắt hàng trở lại vì Tết Nguyên đán đến gần, nhiều thương lái đặt hàng. Ảnh: B.T
Thời điểm này vợ chồng tôi làm quần quật từ 4h sáng đến khuya mới nghỉ để kịp giao cho khách. Do cả 2 cũng đã có tuổi nên phải gọi con cái giúp sức vì làm không xuể. Nhưng hiện giá vật liệu đang khá cao nên tiền lãi cũng chẳng thấm vào đâu, cứ làm để kiếm ít đồng tiêu tết vậy. Trong khu vực này, có lẽ hai vợ chồng tôi là những người cao tuổi nhất còn bám trụ với nghề này, vợ ông Tâm bày tỏ.
 "Thời điểm này vợ chồng tôi làm quần quật từ 4h sáng đến khuya mới nghỉ để kịp giao cho khách. Do cả 2 cũng đã hơn 60 tuổi nên phải gọi con cái giúp sức vì làm không xuể. Hiện giá vật liệu đang khá cao nên tiền lãi cũng chẳng thấm vào đâu, cứ làm để kiếm ít đồng tiêu tết vậy. Trong phường, có lẽ hai vợ chồng tôi là những người cao tuổi nhất còn bám trụ với nghề này", vợ ông Tâm cho biết. Ảnh: B.T
Phở, bún khô mà ông Tâm làm ra 100% từ bột gạo. Hạt gạo được xay ra, tiếp đó được ủ rồi trộn với nước, cuối cùng là đưa vào máy cán thành sợi.
Phở, bún khô mà ông Tâm làm ra 100% từ bột gạo. Hạt gạo được xay ra, tiếp đó được ủ rồi trộn với nước, cuối cùng là đưa vào máy cán thành sợi.
Phở, bún khô mà ông Tâm làm ra 100% từ bột gạo. Hạt gạo được nghiền thành bột, tiếp đó được ủ rồi trộn với nước, cuối cùng là đưa vào máy cán thành sợi. Công đoạn làm ra sợi bún, phở khô tưởng chừng đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian, công sức. Ảnh: B.T
Thời điểm này, mỗi ngày hai vợ chồng ông Tâm sản xuất được khoảng
Thời điểm này, mỗi ngày hai vợ chồng ông Tâm sản xuất được khoảng
Thời điểm này, mỗi ngày hai vợ chồng ông Tâm sản xuất được khoảng 1 đến 2 tạ bún, phở khô. Hiện giá thành của cả bún, phở khô giao động từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg. Ảnh: B.T
Khuôn kim loại dùng để tạo sợ bún và phở.
Khuôn kim loại dùng để tạo sợi bún và phở. Ảnh: B.T
Vét bột thừa đọng lại để thay khuôn mới. Số bột thừa trên có thể ăn ngay được vì đã chín.
Vét bột thừa đọng lại để thay khuôn mới. Số bột thừa trên có thể ăn ngay được vì đã chín. Ảnh: B.T
Sân nhà ông Tâm phơi đầy phở, bún khô. Số hàng trên chuẩn bị được đóng gói, chuyển đi theo đơn đặt hàng cách đây ít hôm.
Sân nhà ông Tâm phơi đầy phở, bún khô. Số hàng trên chuẩn bị được đóng gói, chuyển đi theo đơn đặt hàng cách đây ít hôm. Ảnh: B.T
“Tuổi già, có cái nghề này mưu sinh kể cũng đã là may mắn. Hiện, giá cả mặt hàng này đang khá bấp bênh vì có rất nhiều hộ làm nhưng nhìn chung thu nhập cũng đủ để hai vợ chồng đủ trang trải chi phí cuộc sống, không phải phiền đến con cái “, ông Tâm thổ lộ.
“Tuổi già, có cái nghề này mưu sinh kể cũng đã là may mắn. Hiện, giá cả mặt hàng này đang khá bấp bênh vì có rất nhiều hộ làm nhưng nhìn chung thu nhập cũng đủ để hai vợ chồng đủ trang trải chi phí cuộc sống, không phải phiền đến con cái “, ông Tâm thổ lộ.
“Tuổi già, có cái nghề này mưu sinh kể cũng đã là may mắn. Hiện, giá cả mặt hàng này đang khá bấp bênh vì quanh đây có đến 40 đến 50 hộ làm nhưng nhìn chung thu nhập cũng đủ để hai vợ chồng trang trải chi phí cuộc sống, không phải phiền đến con cái", ông Tâm nói. Ảnh: B.T
Vợ ông Tâm mãn nguyện khi hoàn thành xong đợt bún cuối cùng trong ngày. Ảnh: B.T
Vợ ông Tâm mãn nguyện khi hoàn thành xong đợt bún cuối cùng trong ngày. Ảnh: B.T
Cô con giúp cho bố mẹ chồng phân loại, đóng gói sản phẩm để chuyển đi. Ảnh: B.T
Cô con  dâu giúp cho bố mẹ chồng phân loại, đóng gói sản phẩm để chuyển đi. Sản phẩm này làm hoàn toàn từ gạo, không chất bảo quản. Ảnh: B.T
BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Đào "khủng" giá trăm triệu xuống phố đón Tết

Ngọc Anh - Tạ Quang |

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, các nhà vườn đã bày bán nhiều đào thế, đào cổ thụ dọc tuyến đường Võ Chí Công. Những gốc đào với thế độc đáo được bán, cho thuê với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, có những cây "khủng" được rao bán với giá hơn 100 triệu đồng.

“Chợ không ngủ” những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2020

H.Cường |

Không biết từ bao giờ, chợ hoa tết đã trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống của người Hà Nội. Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, không khí đón Tết dường như đã bao trùm khắp khu chợ hoa Quảng Bá. Dạo một vòng quanh khu chợ, hàng trăm loài hoa tỏa hương ngào ngạt từ hồng nhung tinh tế, thanh liễu mềm mại, tuy líp duyên dáng, dạ lan, hoa lài, ly, cúc… làm bao người say đắm.

“Chuột vàng cõng quất bonsai” bạc triệu thu hút khách dịp Tết Canh Tý

KIM ANH |

Nhiều năm trở lại đây, xu hướng trưng bày quất cảnh theo từng con giáp được nhiều khách hàng lựa chọn vào dịp Tết. Để chuẩn bị cho Tết Canh Tý 2020, nhiều nhà vườn Tứ Liên, Hà Nội đã chuẩn bị hàng ngàn cây quất cảnh theo kiểu “chú chuột vàng cõng quất bonsai” độc đáo để phục vụ cho người dân chơi Tết.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.