Vác ghe đi bộ 4km trong lễ hạ thuỷ ghe Ngo độc đáo của đồng bào Khmer

PHƯƠNG ANH |

Đối với người Khmer, ghe Ngo là một vật quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng, vì vậy việc hạ thủy ghe Ngo là một điều đặc biệt. Mỗi năm, ghe Ngo chỉ được hạ thủy một lần để tham gia lễ hội Óoc-om-bóc, sau đó được đưa lên bờ và bảo quản như cũ. Lễ hạ thủy đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, vừa mang tính truyền thống vừa mang yếu tố tâm linh.

Lễ hội Óoc-om-bóc diễn ra vào giữa tháng 10 âm lịch hằng năm. Trước khi ghe Ngo được đưa đi tranh tài ở ngày hội, các bổn sóc và chùa thường tổ chức lễ hạ thủy hay còn gọi cúng đầu ghe (đồng bào Khmer gọi là Pithi Sene Kbal Tuok).
Lễ hội Óoc-om-bóc diễn ra vào giữa tháng 10 âm lịch hằng năm. Trước khi ghe Ngo được đưa đi tranh tài ở ngày hội, các bổn sóc và chùa thường tổ chức lễ hạ thủy hay còn gọi cúng đầu ghe (đồng bào Khmer gọi là Pithi Sene Kbal Tuok).
Thời điểm và ngày giờ hạ thủy ghe Ngo được mỗi chùa quy định riêng. Thông thường, lễ hạ thủy ghe Ngo được bắt đầu vào sáng sớm.
Thời điểm và ngày giờ hạ thủy được mỗi chùa quy định riêng. Thông thường, lễ hạ thủy ghe Ngo được bắt đầu vào sáng sớm.
Ông Điền Vol - Trưởng Ban quản trị chùa Chroi Tum Chắc phường 10, Tp Sóc Trăng cho biết. “Đây là nghi thức chúng tôi phải tổ chức mỗi khi các đội ghe ngo đi tham gia các giải đấu lớn nhỏ. Hạ thủy chiếc ghe ngo lần này là nhằm thử tốc độ, theo dõi nhịp bơi, thể lực, sức dẻo dai của các VĐV để đánh giá, rút kinh nghiệm. Gần đến Lễ Óoc-om-bóc (15.10 âm lịch), chúng tôi sẽ hạ thủy chiếc ghe chính để bơi trong ngày hội.
Ông Điền Vol - Trưởng Ban quản trị chùa Chrôi Tum Chắc (phường 10, TP Sóc Trăng) cho biết. “Đây là nghi thức chúng tôi phải tổ chức mỗi khi các đội ghe ngo đi tham gia các giải đấu lớn nhỏ. Hạ thủy chiếc ghe ngo lần này là nhằm thử tốc độ, theo dõi nhịp bơi, thể lực, sức dẻo dai của các VĐV để đánh giá, rút kinh nghiệm. Gần đến Lễ Óoc-om-bóc (15.10 âm lịch), chúng tôi sẽ hạ thủy chiếc ghe chính để bơi trong ngày hội".
Lễ vật chính của buổi lễ là Slath thor làm bằng quả dừa hoặc thân cây chuối để cắm nhang. Ngoài ra bánh, đầu heo, vịt luộc, trái cây cũng là những vật cúng không thể thiếu trong lễ hạ thủy.
Lễ vật chính của buổi lễ là quả dừa hoặc thân cây chuối để cắm nhang. Ngoài ra bánh, đầu heo, vịt luộc, trái cây cũng là những vật cúng không thể thiếu trong lễ hạ thủy.
Ở đầu ghe, mũi ghe đều có chỗ đặt mâm bánh, trái cây, đầu heo hoặc gà vịt tùy theo từng chùa.
Ở đầu ghe, mũi ghe đều có chỗ đặt mâm bánh, trái cây, đầu heo hoặc gà vịt tùy theo từng chùa.
Đến giờ định, thầy cúng thắp nhang, nến mời gọi thần linh.
Đến giờ định, thầy cúng thắp nhang, nến mời gọi thần linh.
Sau đó, các vị sư đến tụng kinh chúc phúc, rải nước cho tất cả VĐV có mặt để cầu sự bình an và tăng thêm sức mạnh, thi đấu tự tin để đạt kết quả cao.
Sau đó, các vị sư đến tụng kinh chúc phúc, rải nước cho tất cả VĐV có mặt để cầu sự bình an và tăng thêm sức mạnh, thi đấu tự tin để đạt kết quả cao.
 Mỗi buổi lễ hạ thủy ghe Ngo thường kéo dài từ một đến hai giờ đồng hồ.
Mỗi buổi lễ hạ thủy ghe Ngo thường kéo dài từ một đến hai giờ đồng hồ.
Khi mọi nghi lễ đã xong, những vận động viên thi đấu sẽ hợp sức nâng ghe duy chuyển ra ngoài.
Khi mọi nghi lễ đã xong, những vận động viên thi đấu sẽ hợp sức nâng ghe di chuyển ra ngoài.
Chùa Chroi Tum Chắc, phường 10 (TP. Sóc Trăng) cách chi lưu hạ thủy gần 4km, nên cả đội ghe đi bộ dịch chuyển ghe qua các tuyến đường.
Chùa Chrôi Tum Chắc (phường 10, TP Sóc Trăng) cách chi lưu hạ thủy gần 4km, nên cả đội hợp sức vác ghe Ngo đi bộ qua các tuyến đường.
Ông Điền Vol - Trưởng Ban quản trị chùa Chroi Tum Chắc phường 10, Tp Sóc Trăng cho biết: “Việc tổ chức cúng hạ thủy ghe Ngo là nghi thức rất quan trọng đối với các đội ghe ngo trước khi đi tham dự giải. Bởi mục đích chính là khấn nguyện các vị thần bảo hộ ghe Ngo đi theo giúp sức để các đội ghe của chùa giành chiến thắng trong hội đua sắp tới”.
Ông Điền Vol - Trưởng Ban quản trị chùa Chroi Tum Chắc - cho biết: “Việc tổ chức cúng hạ thủy ghe Ngo là nghi thức rất quan trọng đối với các đội ghe ngo trước khi đi tham dự giải. Bởi mục đích chính là khấn nguyện các vị thần bảo hộ ghe Ngo đi theo giúp sức để các đội ghe của chùa giành chiến thắng trong hội đua sắp tới”.
Khi lễ hạ thủy được bắt đầu, ngoài những tay bơi chủ lực đến để tiến hành những nghi lễ cúng bái cần thiết thì các cư dân của phum sóc cũng tề tựu đông đảo bên chiếc ghe Ngo, vừa góp phần cổ vũ tinh thần cho các tay chèo phum sóc, vừa cầu mong sự bình an, sức mạnh từ vị thần bảo hộ cho bản thân họ thông qua buổi lễ.
Khi lễ hạ thủy được bắt đầu, các cư dân của phum sóc cũng tề tựu đông đảo đến xem vừa góp phần cổ vũ tinh thần cho các tay chèo phum sóc, vừa cầu mong sự bình an, sức mạnh từ vị thần bảo hộ cho bản thân họ thông qua buổi lễ.
Trong ảnh là những nhịp bơi đầu tiên của đội ghe Phnorroka trên chi lưu dòng chảy huyện Châu Thành, ghe sẽ được bơi ra sông Maspero, tập luyện thử trên dòng chảy cùng với các đội ghe khác trước khi bước vào ngày hội đua ghe chính thức được khai mạc vào ngày mai (7/11/2022).
Các vận động viên bơi ra sông Maspero, tập luyện thử trên dòng chảy cùng với các đội ghe khác trước khi bước vào ngày hội đua ghe chính thức được khai mạc vào ngày ngày 26.11 tới.
PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Những người tạo hình cho chiếc ghe Ngo

PHƯƠNG ANH |

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo, được đồng bào Khmer tổ chức vào rằm tháng 10 Âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống, mang đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc. Sự độc đáo của lễ hội này là những chiếc ghe Ngo mang màu sắc, hoa văn sặc sỡ, lướt vun vút trên mặt nước.

Sóc Trăng nhộn nhịp mùa cấy lúa

PHƯƠNG ANH |

Bà con nông dân trồng lúa Tài Nguyên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang vào mùa cấy giặm. Mùa cấy ở đây vẫn còn giữ những nét đặc trưng của quá trình sản xuất lúa nước truyền thống.

Rực rỡ sắc màu Lễ Kathina

PHƯƠNG ANH |

Lễ Kathina (còn gọi là lễ dâng y cà sa hay dâng bông) của đồng bào Khmer được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ (3 tháng các sư chuyên lo tu học). Lễ hội bắt đầu từ ngày 15.9 - 15.10 âm lịch hằng năm, nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa; phum sóc, gia đình bình an và Phật tử thành kính dâng lên áo cà sa, các vật dụng đến chư tăng. Những ngày này, ở các chùa Khmer Sóc Trăng cũng nhộn nhịp sắc màu của lễ hội Kathina.

Chàng trai thu nhỏ chiếc ghe ngo nặng 3,5 tấn chỉ còn 4kg

PHƯƠNG ANH |

Với niềm đam mê bộ môn đua ghe ngo, đặc biệt là hình ảnh chiếc ghe ngo của đồng bào Khmer, bạn Thạch Rô Si Dol ở xã Thạnh Tân (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) đã sáng tạo ra những chiếc ghe ngo mô hình giống y ghe thật.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Cole Palmer lập poker giúp Chelsea thắng Brighton 4-2

Nhóm PV |

Tối 28.9, Chelsea đã đánh bại Brighton 4-2 trong ngày thi đấu chói sáng của Cole Palmer ở vòng 6 Premier League.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.