Những con số thống kê nêu trên là từ đoạn quốc lộ 1 nối Bình Định với Phú Yên. 63 tỉ đồng đầu tư cho mỗi km đường, số tiền ấy không hề nhỏ. Nhưng đổi lại là 5.200 cái ổ gà lớn nhỏ. Tính ra, chúng ta đang phải chứng kiến một kỷ lục kinh hoàng: Cứ mỗi 23 m lại có một ổ gà.
Phải kể thêm chi tiết, rằng: "Cứ sửa xong lại hỏng”. Rằng, “Nhiều chỗ vá 3 lần, thậm chí vá 5 lần, nhưng vá hôm trước thì hôm sau đã hỏng”.
Báo chí dẫn lời Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, đoạn 123km này có đến hơn 10.000m2 đường bị hư hỏng. Trong khi đó, quỹ bảo trì của các đơn vị thi công trên QL1 qua Phú Yên giờ đã cạn. Đơn vị còn nhiều nhất cũng chỉ... 20 triệu đồng, trong khi thời gian bảo hành còn 1 năm nữa.
Nhưng những ví dụ tồi tệ về chất lượng hạ tầng giao thông đang không chỉ ở đoạn Bình Định- Phú Yên. Ngay cả cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi với giá trị đầu tư tới 4.300 tỉ đồng cho 66km cũng đang tồn tại vô số “ổ gà” cho dù nó mới chỉ đưa vào sử dụng vài năm.
Có nghĩa rằng người dân đã phải trả rất nhiều tiền thuế, rất nhiều tiền phí cho những con đường cực kỳ tồi tệ về chất lượng. Và không chỉ là tiền bạc, cũng không chỉ là niềm tin, họ còn phải trả bằng máu, bằng sinh mạng của chính mình. Hôm 10.12 vừa qua, một người đàn ông 34 tuổi đã “sập bẫy” ổ gà ngã xuống đường và mãi mãi không thể trở về nhà. Trên đoạn cao tốc 66km ấy, còn có một “kỷ lục” khác: 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra trong chỉ 48h đồng hồ, trước tình trạng mặt đường không khác gì những cái bẫy người.
Có một chi tiết về “trách nhiệm” như thế này: Ngày 15.12, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp kiểm điểm, quyết định đình chỉ công tác, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách đự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn nối tỉnh Bình Định với Phú Yên. Theo đó, một phó phòng điều hành dự án “được” tạm thời đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trong... 7 ngày. 2 cá nhân khác “được”... phê bình nghiêm khắc.
Thật hài hước. Cách thức xử lý của ban quản lý dự án như thể “hoàn thiện cho sự tồi tệ”. Sự tồi tệ từ chất lượng toàn ổ gà. Sự tồi tệ đến từ cách vá víu hời hợt. Và cả sự tồi tệ trong xử lý trách nhiệm.
Một thứ xử lý gần như vô trách nhiệm với thuế và máu mà người dân đã đổ xuống.
Thứ “xử lý” ấy cũng cho thấy rằng, chẳng có gì đảm bảo những con đường không tiếp tục biến thành ổ gà.