23m một ổ gà

Anh Đào |

7.789 tỉ đồng cho 123km, tức là 63 tỉ đồng cho mỗi km. Nhưng trên đoạn quốc lộ huyết mạch ấy đang tồn tại tới 5.200 ổ gà. Chẳng lẽ chừng đó chưa đủ để nhìn thấy sự tồi tệ, chưa đủ để một lần cương quyết làm rõ thói làm ăn dối trá khiến người dân đã, đang và sẽ phải đổi bằng tiền thuế, và cả máu?!

Những con số thống kê nêu trên là từ đoạn quốc lộ 1 nối Bình Định với Phú Yên. 63 tỉ đồng đầu tư cho mỗi km đường, số tiền ấy không hề nhỏ. Nhưng đổi lại là 5.200 cái ổ gà lớn nhỏ. Tính ra, chúng ta đang phải chứng kiến một kỷ lục kinh hoàng: Cứ mỗi 23 m lại có một ổ gà.

Phải kể thêm chi tiết, rằng: "Cứ sửa xong lại hỏng”. Rằng, “Nhiều chỗ vá 3 lần, thậm chí vá 5 lần, nhưng vá hôm trước thì hôm sau đã hỏng”.

Báo chí dẫn lời Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, đoạn 123km này có đến hơn 10.000m2 đường bị hư hỏng. Trong khi đó, quỹ bảo trì của các đơn vị thi công trên QL1 qua Phú Yên giờ đã cạn. Đơn vị còn nhiều nhất cũng chỉ... 20 triệu đồng, trong khi thời gian bảo hành còn 1 năm nữa.

Nhưng những ví dụ tồi tệ về chất lượng hạ tầng giao thông đang không chỉ ở đoạn Bình Định- Phú Yên. Ngay cả cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi với giá trị đầu tư tới 4.300 tỉ đồng cho 66km cũng đang tồn tại vô số “ổ gà” cho dù nó mới chỉ đưa vào sử dụng vài năm.

Có nghĩa rằng người dân đã phải trả rất nhiều tiền thuế, rất nhiều tiền phí cho những con đường cực kỳ tồi tệ về chất lượng. Và không chỉ là tiền bạc, cũng không chỉ là niềm tin, họ còn phải trả bằng máu, bằng sinh mạng của chính mình. Hôm 10.12 vừa qua, một người đàn ông 34 tuổi đã “sập bẫy” ổ gà ngã xuống đường và mãi mãi không thể trở về nhà. Trên đoạn cao tốc 66km ấy, còn có một “kỷ lục” khác: 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra trong chỉ 48h đồng hồ, trước tình trạng mặt đường không khác gì những cái bẫy người.

Có một chi tiết về “trách nhiệm” như thế này: Ngày 15.12, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp kiểm điểm, quyết định đình chỉ công tác, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách đự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn nối tỉnh Bình Định với Phú Yên. Theo đó, một phó phòng điều hành dự án “được” tạm thời đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trong... 7 ngày. 2 cá nhân khác “được”... phê bình nghiêm khắc.

Thật hài hước. Cách thức xử lý của ban quản lý dự án như thể “hoàn thiện cho sự tồi tệ”. Sự tồi tệ từ chất lượng toàn ổ gà. Sự tồi tệ đến từ cách vá víu hời hợt. Và cả sự tồi tệ trong xử lý trách nhiệm.

Một thứ xử lý gần như vô trách nhiệm với thuế và máu mà người dân đã đổ xuống.

Thứ “xử lý” ấy cũng cho thấy rằng, chẳng có gì đảm bảo những con đường không tiếp tục biến thành ổ gà.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

"Vá đường"chi chít ổ gà gây tai nạn ở Phú Yên gặp khó vì thời tiết

Khánh Hoà |

Trao đổi với báo Lao Động, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thay 7/8 nhà thầu để đẩy mạnh việc sửa chữa bảo hành đường QL1 đoạn qua Phú Yên nhưng thừa nhận tình trạng mưa kéo dài khiến nhiều điểm vá xong lại hỏng.

Hàng chục “ổ gà” lại xuất hiện trên đoạn đường nghìn tỉ

ĐỖ VẠN |

Tuyến đường ven biển nối TP.Hội An đến TP.Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong các trận mưa lụt vừa qua, tuyến đường này đã đảm bảo giao thông được thông suốt khi QL1A bị tê liệt. Hiện nay, trên tuyến đường này đã xuất hiện hàng chục “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Lũ quét sạch cửa nhà, nợ nần đè nặng lên vai người còn sống

NHÓM PV |

Trận lũ quét lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7 tại xã biên giới Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tạo gánh nặng nợ nần trên vai những người may mắn sống sót.

"Vá đường"chi chít ổ gà gây tai nạn ở Phú Yên gặp khó vì thời tiết

Khánh Hoà |

Trao đổi với báo Lao Động, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thay 7/8 nhà thầu để đẩy mạnh việc sửa chữa bảo hành đường QL1 đoạn qua Phú Yên nhưng thừa nhận tình trạng mưa kéo dài khiến nhiều điểm vá xong lại hỏng.

Hàng chục “ổ gà” lại xuất hiện trên đoạn đường nghìn tỉ

ĐỖ VẠN |

Tuyến đường ven biển nối TP.Hội An đến TP.Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong các trận mưa lụt vừa qua, tuyến đường này đã đảm bảo giao thông được thông suốt khi QL1A bị tê liệt. Hiện nay, trên tuyến đường này đã xuất hiện hàng chục “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.