Biến mơ ước của công nhân thành hiện thực

Lê Thanh Phong |

Có một căn nhà để ở, có nhà trẻ để gửi con, có bữa ăn với thực phẩm sạch, có sản phẩm văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần, đó là mơ ước của hàng vạn, hàng triệu CNLĐ trong cả nước.
Để giấc mơ hóa hiện thực là trách nhiệm của nhiều bộ, ngành, nhưng tổ chức Công đoàn (CĐ) giữ vai trò tiên phong, như phát biểu của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường: “CĐ có những hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động, để họ thấy tổ chức CĐ đã đem được lợi ích cho CNLĐ, họ tin tưởng và coi tổ chức CĐ là chỗ dựa vững chắc, nhất là trong thời gian tới, khi Việt Nam tham gia TPP”.

Lợi ích thiết thực cho NLĐ không gì hơn những điều mà họ có trong giấc mơ. Vì thế, tổ chức CĐ đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ triển khai đề án xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu của CNLĐ, đoàn viên CĐ tại các KCN-KCX bao gồm nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý. Trong năm 2016-2017, phải xây dựng được 50 thiết chế phục vụ CNLĐ tại 15 KCN-KCX trọng điểm. 

Với đồng lương còn quá thấp, công nhân không thể có tiền mua được nhà, vẫn phải ăn rau cá hàng dạt ở các chợ vỉa hè, phải gửi con cho người trông trẻ tự phát, và tất nhiên khó có điều kiện bước vào một rạp hát. Những nhu cầu thiết yếu đó chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của tổ chức CĐ và Chính phủ thông qua các chính sách đột phá.

Tín hiệu đáng vui mừng là đề xuất của tổ chức CĐ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và đang được khẩn trương triển khai. Các điều kiện về quỹ đất phi thương mại, các khoản miễn giảm thuế sẽ kéo giá thành nhà ở xuống thấp, cộng thêm với hỗ trợ lãi suất ngân hàng, công nhân mới có cơ hội mua hoặc thuê nhà giá rẻ. Những công trình văn hóa, siêu thị công đoàn, nhà trẻ đi kèm với khu nhà ở tạo thành những khu đô thị dành riêng cho công nhân, một điều tuy khó nhưng đã có lời giải.

Không cần đến những khẩu hiệu to tát trên trời mà là những giá trị cụ thể nơi ăn chốn ở ngay sát mặt đất, đến với từng phận người. Nếu như phần lớn công nhân có căn nhà tươm tất, có nơi cho con cái được học hành thì hơn vạn lời nói. Tổ chức CĐ đang nỗ lực hết mình để biến giấc mơ bao năm của NLĐ thành hiện thực, nhưng rất cần sự hỗ trợ hiệu quả từ các bộ ngành, địa phương.

Hành động vì công nhân là trách nhiệm và cũng là vì lẽ công bằng. Bao nhiêu công trình, hàng hóa được làm ra trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước bởi bàn tay, khối óc của NLĐ. Và cũng bởi vậy những người trực tiếp sản xuất của cải vật chất không phải sống trong nghèo khổ thì mới công bằng!

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.