Có 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020, đó là số liệu được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2021, diễn ra ngày 9.4.
Như vậy là có gần một nửa số tỉnh, thành trên cả nước có người chết do tai nạn giao thông tăng. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phê bình các tỉnh này. Thực tế này cho thấy, các địa phương chưa toàn tâm, toàn lực vào việc kéo giảm tai nạn giao thông. Ai cũng nói đây là quốc nạn, là thảm họa, nhưng không làm hết sức mình.
Hãy thử so sánh, đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội hơn năm qua, nhưng số người chết vì dịch chỉ 35 người, còn chết vì tai nạn giao thông quý I năm nay đã lên đến 1.672 người. Chưa kể, trong số 2.386 người bị thương, có nhiều người mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Đã từng có ý kiến phải cách chức chủ tịch của địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông cao, nhưng rồi đề xuất đó cũng đi vào quên lãng. Và nếu như không gắn trách nhiệm của người đứng đầu tỉnh, thành với tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, thì khó có thể kéo giảm được tai nạn giao thông. Phê bình chưa đủ, cần những quy định xử lý trách nhiệm ở mức cao hơn.
Tuy nhiên, sẽ không ông lãnh đạo nào dù tài giỏi đến mấy có thể cứu được từng người, nếu như người đó cố tình vi phạm luật giao thông. Có rất nhiều vụ tai nạn, mà nguyên nhân do người lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, uống bia rượu mà vẫn lái xe. Thậm chí, có những người là con nghiện sau tay lái.
Trách nhiệm của cảnh sát giao thông là tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Nhưng mỗi người tự giác chấp hành luật giao thông thì cả xã hội mới có sự an toàn ổn định, bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trục Trương Hòa Bình còn đặt vấn đề: “Theo thông tin từ báo chí, vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, đề nghị công an chỉ đạo điều tra, xác minh xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không”.
Bảo kê xe quá tải không chỉ là hiện tượng, mà đã xảy ra trên thực tế. Xin đưa ra hai ví dụ: Tháng 8.2020, bốn cựu thanh tra bảo kê xe quá tải ở Hà Nội hầu tòa. Tại cuộc họp ngày 24.12.2019, Thanh tra Bộ Công an xác định có việc hai cán bộ CSGT Đồng Nai “gọi điện xin không xử lý cho 16 phương tiện giao thông” vi phạm.
Còn nhiều vụ bảo kê chưa bị phát hiện, và đó là lý do vì sao xe vẫn còn tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động.