Chính phủ tiếp tục “tuyên chiến” với thủ tục hành chính

ANH ĐÀO |

Những tỉ lệ % cụ thể đã được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ công bố. 50% số thủ tục hành chính, 25% báo cáo không cần thiết sẽ phải giảm trong năm 2018. Và đây là “đặt hàng” của chính Thủ tướng.

25%, 50% là những tỉ lệ lớn, rất lớn. Nhưng ngẫm ra, việc cắt giảm chúng như là một minh chứng cho chủ trương nhất quán của Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo. Ngẫm ra, đó chính là một lời tuyên chiến khi những thủ tục hành chính đang như những lực cản kìm hãm sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và cả nền kinh tế. 

Lấy ngay ví dụ đang thời sự nhất là thông tư về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu. Quy định tréo ngoe này đang đặt ra một thứ giấy tờ mang tính “cửa ải” mới duy nhất chỉ có ở Việt Nam là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phát hành bởi nước xuất khẩu cho xe nhập khẩu về Việt Nam.

Câu chuyện chỉ vài chục chiếc xe được nhập về Việt Nam trong 2 tháng, hay chuyện hụt thu hàng trăm tỉ tại Hải quan TPHCM có lẽ là minh chứng rõ nhất về thiệt hại mà một thủ tục đã gây ra.

Hay như chuyện kiểm nghiệm chất lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khiến DN ngành này mất cả triệu ngày công mỗi năm, chưa kể những chi phí “khủng khiếp” tại Cảng Hải Phòng. Vô lý tới mức ngay cả những nguyên liệu đã được kiểm nghiệm, xác nhận từ Mỹ hay G7, cơ quan quản lý Việt Nam cũng không chấp nhận. Năm 2017, tổng số thủ tục hành chính đã cắt giảm thực sự là một kỷ lục: 5.000, ghi dấu ấn đặc biệt cho tăng trưởng, cho những kỷ lục xuất khẩu của nhiều thập niên. Nhưng nói như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vẫn còn có những bộ, ngành cũng không biết hết được thủ tục hành chính của mình có bao nhiêu. Nhưng trong thực tế, thủ tục mang tính rào cản vẫn còn quá nhiều, vẫn cản trở quá lớn, vẫn là những nút thắt.

Vừa tháng trước, khi Nghị định 15 về an toàn thực phẩm được công bố. Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng chỉ việc thay đổi từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tức là bỏ thủ tục, bỏ giấy phép con, thì riêng Nghị định 15 đã giảm trên 90% chi phí hành chính, giúp tiết kiệm 10 triệu ngày công và hơn 3.700 tỉ đồng.

Và giờ đây, cùng với những tỉ lệ % được “đặt hàng” cụ thể, Chính phủ cũng yêu cầu “Không thể giảm số lượng thủ tục hành chính theo kiểu “biến tướng” 3 thành 1, tức là gộp 3 thủ tục thành 1 rồi nói là đã giảm được 2, cũng không được biến tướng các thủ tục thành câu chữ không lượng hóa được...

Thông điệp đã hết sức rõ ràng. Và bây giờ là việc của các vị tư lệnh.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.