Cú bắt tay của Vietnam Airlines và hàng không Nhật Bản

Lê Thanh Phong |

All Nippon Airways (ANA) - Tập đoàn hàng không của Nhật Bản - ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, mua cổ phần của Vietnam Airlines (VNA) với giá trị 2.431 tỉ đồng. Với một Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản thì con số 108 triệu USD là rất “khẽ”.

Điều gì có thể đọc được đằng sau động thái rất “khẽ” này của ANA?

Từ trước đến nay, các tập đoàn, TCty nhà nước cổ phần hóa (CPH), hiếm có đơn vị nào tìm được nhà đầu tư chiến lược là doanh nghiệp danh tiếng nước ngoài, sau Vietcombank, có lẽ Vietnam Airlines là trường hợp thứ hai. Điều này chứng tỏ, các nhà đầu tư lớn rất thận trọng khi tham gia vào thị trường Việt Nam, nơi mà niềm tin về sự minh bạch quá mong manh và rủi ro bủa vây trong môi trường hành chính còn nhiều khuyết tật.

Nhưng bước đi của một ông lớn như ANA, dù rất “khẽ” cũng tạo ra tiếng vang. Các gã khổng lồ lịch duyệt thương trường quốc tế có thể hiểu ngay rằng, ANA hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines vì đã tìm thấy cơ hội rõ rệt và khả năng thành công rất lớn. ANA tham gia không chỉ vì thị trường hàng không tiềm năng, không chỉ vì nội lực của đối tác Vietnam Airlines, mà còn vì sức hấp dẫn của một môi trường đầu tư cải cách đầy hứa hẹn. Chỉ riêng việc thực hiện thành công CPH Vietnam Airlines cũng đủ để thấy rõ sự quyết tâm thực hiện chủ trương CPH doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ Việt Nam.

Về phía Vietnam Airlines, hợp tác với ANA không phải là mấy đồng vốn, mà là thương hiệu của một tập đoàn hàng không có “máu mặt” trên bản đồ hàng không thế giới. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - ông Phạm Việt Thanh không giấu giếm: “Việc hợp tác với Tập đoàn ANA sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tôi tin chắc rằng, sự hợp tác chiến lược này sẽ nâng cao giá trị và hình ảnh thương hiệu Vietnam Airlines nhằm đem lại giá trị gia tăng, tiện ích hơn nữa cho khách hàng của chúng tôi”.

Vietnam Airlines cởi bỏ chiếc áo “bảo hộ” của Nhà nước, thực hiện CPH, tìm được cổ đông chiến lược có thực lực và uy tín thương trường quốc tế thì chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, không chỉ riêng Vietnam Airlines mà đối với ngành hàng không VN.

Sức mạnh mới của Vietnam Airlines tạo ra cuộc cạnh tranh dữ dội hơn trên thị trường hàng không. Các hãng hàng không phải tiếp tục thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm, người dân sẽ được thụ hưởng tối đa các lợi ích sinh ra từ môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Hy vọng ANA sẽ không thất vọng khi bước “khẽ” vào VN, để rồi sẽ có những bước đi mạnh mẽ hơn trong tương lai. 

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.