Để người dân tự giác bỏ xe máy

ANH ĐÀO |

2 phương án hạn chế xe máy đang được ngành GTVT Hà Nội tính toán. Đó là hạn chế xe máy theo các quận - với 4,74 triệu dân (chiếm 52% dân số toàn thành phố) sẽ bị ảnh hưởng. Và phương án hạn chế theo vành đai.

Vẫn là những dữ liệu về “tình trạng xe máy”. Số lượng tăng 6,7%, tỉ lệ sở hữu 760 xe/1.000 dân.

Số liệu trên không sai. Tốc độ, mật độ ấy là khủng khiếp.

Nhưng lại thiếu nguyên do sâu xa: Rằng các phương tiện công cộng không đủ để đáp ứng nhu cầu, để có thể trở thành một lựa chọn khác ngoài xe máy.

Xét cùng yếu tố lưu thông trên mặt đường, cùng một lượng người chuyên chở thì diện tích chiếm dụng của xe máy gấp 6,8 lần xe buýt, và là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông. Tính toán này cũng tuyệt đối đúng.

Nhưng cũng không ai phân tích thêm: Lý do người dân không chọn phương tiện giao thông công cộng là vì chúng vừa ít vừa quá bất tiện.

Hạn chế xe máy, cấm xe máy luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận người dân. Bởi ngoài ý nghĩa phương tiện phổ biến mang tính chất “đôi chân” của người dân, bởi ngoài việc “sinh kế” cho một bộ phận không nhỏ người dân thì thực tế giao thông công cộng còn quá ít.

Chính Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện từng công bố số liệu: Đến hết năm 2019, dự kiến hệ thống xe buýt tại Hà Nội đáp ứng khoảng 17,3% và vào năm 2020 tỉ lệ này đạt khoảng 20% đến 21%.

17,3 hay 20%, có nghĩa là mới chỉ đáp ứng thuần túy về mặt con số 1/5 nhu cầu đi lại của dân.

Không phải vô cớ mà chính Viện Chiến lược phát triển giao thông đặt vấn đề chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân. Không vô cớ khi việc hạn chế cần có các điều kiện: Có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng”.

Không phải vô cớ các đề án, dự án, phương án cấm, hay hạn chế chưa bao giờ đạt được sự đồng thuận trong dân, khi mà tuyến đường sắt đô thị đầu tiên vẫn nằm ườn cả mấy chục km bêtông ở đó chưa biết ngày vận hành, chưa hiểu kết nối bằng gì, chưa hề rõ hiệu quả.

Hạn chế xe máy để giao thông công cộng phát triển là một luận điểm thiếu sức thuyết phục. Bởi nếu giao thông công cộng phát triển đủ mạnh, thủ thuận lợi, đủ rẻ, có lẽ chuyện cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân sẽ không còn phải bàn tới nữa. Bởi vì khi ấy, không cần cấm, người dân cũng sẽ tự giác bỏ xe máy mà dùng các phương tiện công cộng.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Lòng nhân thôi, chưa đủ!

Nguyễn Trung Hiếu |

Dù rằng, hành vi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xuất phát từ lòng trắc ẩn, được cho rằng bênh vực người yếu thế, nhưng lòng nhân cần phải đặt đúng chỗ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Nước bẩn: Xin lỗi, miễn phí và câu hỏi từ việc “họa có điên”

Anh Đào |

Đưa ra lời xin lỗi, và cam kết miễn phí 1 tháng tiền nước- Thông tin chính thức từ Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà sáng nay. Một lời xin lỗi muộn màng nhưng cần thiết.

Thuyền nào cũng “nhặt” rác thì biển sạch biết mấy!

LÊ THANH PHONG |

Đó là ý kiến của anh Trần Văn Cường, ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Anh là một trong những ngư dân có sáng kiến khi đi biển là mang theo dụng cụ tự chế để vớt rác trên biển.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.