Đề xuất mở rộng 4 cao tốc, “một đồng sợ tốn, bốn đồng không xong”

Hoàng Văn Minh |

Các địa phương, đơn vị đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Chính phủ cho mở rộng 4 cao tốc vừa mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm vì các lý do khác nhau.

Như Lao Động đã thông tin, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Lý do vì cao tốc này hay bị tắc nghẽn, tai nạn xảy ra nhiều do không có làn dừng khẩn cấp liên tục, dù mới chỉ đưa vào khai thác hơn 1 năm.

Đáng nói là đợt này, không chỉ mỗi cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mà có đến 4 cao tốc được đề xuất mở rộng chỉ sau hơn 1 năm đưa vào khai thác.

Trước đó, Bộ GTVT cũng báo cáo Chính phủ việc mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) lên 6 làn xe với tổng kinh phí gần 12.000 tỉ đồng. Lý do: cao tốc này chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp; chưa có trạm dừng nghỉ, trạm xăng để ôtô kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu.

Tiếp đến là hai cao tốc nối nhau Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế) và La Sơn - Tuý Loan (Huế - Đà Nẵng) cũng đề xuất mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe với con số hàng nghìn tỉ đồng.

Trong 4 cao tốc vừa kể thì hai cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Tuý Loan là “chẳng nơi nào có được” vì chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa và các phương tiện lưu thông chỉ với tốc độ “rùa bò” khi bị khống chế từ 60-80km/h.

Là chưa nói cả hai cao tốc này rất nhiều đoạn còn không có cả sóng điện thoại. Nên chẳng may có sự cố tai nạn giao thông xảy ra, “đương sự” chỉ có thể chạy bộ mà kêu cứu hộ cứu nạn.

Trở lại với chuyện đề xuất mở rộng 4 cao tốc dù chỉ mới hơn 1 năm đưa vào khai thác. Vẫn biết là do ngân sách hạn hẹp, nguồn lực xã hội hạn chế nên 4 cao tốc nói trên mới được xây dựng dựng bằng cách phân kỳ đầu tư.

Tuy vậy, cả 4 cao tốc đều đồng loạt phơi bày những bất cập, hạn chế và cả sự nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông như hiện nay, thì vấn đề ngoài ngân sách hạn hẹp còn thêm cả khả năng dự báo kém về phương tiện lưu thông trên cao tốc khi lập dự án để quyết định đầu tư phân kỳ hay một lần.

Chính việc dự báo lưu lượng phương tiện chưa chính xác, một số tuyến cao tốc có tốc độ tăng lưu lượng xe quá nhanh, vượt công suất dự báo nên mới có câu chuyện đề xuất phải mở rộng đường, gây tiêu tốn thêm hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước.

Đầu tư một lần tất nhiên là kinh phí sẽ thấp hơn, tiết kiệm được nhiều hơn cả công sức lẫn tiền của so với đầu tư phân kỳ. Và đây là một ví dụ sinh động về câu nói “một đồng sợ tốn, bốn đồng không xong” mà ông cha đã đúc kết.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 990 tỉ đồng vì giá đất tăng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Theo ước tính của Ban quản lý dự án, tổng chi phí hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chi phí 3.208 tỉ đồng, tăng 990 tỉ đồng so với ban đầu.

Vì sao tỉnh Ninh Bình đề nghị mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn?

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới đưa vào khai thác được hơn 1 năm nhưng địa phương đã phải đề nghị mở rộng vì tắc nghẽn, tai nạn xảy ra nhiều do không có làn dừng khẩn cấp.

Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày 14.8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình cho biết đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.