Đội vốn khủng các dự án đường sắt: Đã thành một căn bệnh nan y

ĐÀO TUẤN |

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng đã lại đội vốn. “Rất khủng”, từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng. Đội vốn ngay cả khi chưa động đậy...

“Hà Nội phải chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh; báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng” - Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2 bị đưa vào thế không thể không đội vốn, dù chưa hề... nhúc nhích.

Như vậy là cả 3 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội đều đội vốn rất khủng khiếp. Tuyến số 1, từ 9.197 tỉ đội lên 81.537 tỉ. Tức tăng gấp 9 lần. Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỉ lên 18.000 tỉ đồng (tăng 9.231 tỉ, tương đương trên 205%).

Và giờ là tuyến số 2.

Cần phải mở ngoặc, năm 2015, tuyến số 2 đã “xin” được điều chỉnh từ 19.555 tỉ lên 51.750 tỉ. Nhưng nó không qua được vòng thẩm định khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Với số tiền trên, xuất đầu tư sẽ đội lên 216 triệu USD/km. Chi phí đầu tư/km của dự án điều chỉnh cao gấp 1,7 lần so với

Malaysia và gấp 3 lần so với dự án tương tự tại Trung Quốc.

Cần phải liệt kê thêm: Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng mức đầu tư dự toán là 17.000 tỉ, 2 năm sau, được điều chỉnh lên 47.000 tỉ đồng (tăng gấp 3). Tuyến

metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đội gần 50%, từ 1,3 tỉ USD lên 2,19 tỉ USD

Có người nói đó là một “hội chứng”, nhưng thật ra, đội vốn đã trở thành căn bệnh trầm kha. Một căn bệnh mà giờ không thể biện hộ bằng nguyên do “thiếu kinh nghiệm” nữa.

Ở dự án nào, “nhà chức trách” cũng nhìn ngay ra các nguyên nhân. Do thủ tục kéo quá dài. Do giải phóng mặt bằng chậm. Do tổng thầu trây ỳ. Do năng lực chủ đầu tư kém. Do biến động tỉ giá... Do 100 thứ lý do. Nhưng quan trọng nhất, cũng là lý do không ai chịu nói tới. Đó là do đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về việc đội vốn, dù đằng sau 2 từ nhạt nhẽo ấy, là biết bao nhiêu tiền của, biết bao nhiêu bức xúc, biết bao nhiêu lãng phí, và biết bao nhiêu cả những “hệ lụy niềm tin” nữa.

Lần này, với việc yêu cầu, chắc không ngẫu nhiên, về việc Hà Nội phải chịu trách nhiệm toàn diện... Có vẻ, Chính phủ cũng đã nhìn thấy rõ câu chuyện trách nhiệm ấy.

Mà phải như thế thôi. Bởi ràng buộc trách nhiệm mới là “liều thuốc” hữu hiệu nhất cho căn bệnh như là đã nan y này.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

''1% công việc'' chưa hoàn thành của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là gì?

Đặng Tiến - Tô Thế |

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nhà thầu đã chậm trễ trong việc tổng hợp hồ sơ, dẫn đến việc chưa thể vận hành, khai thác thương mại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo dự kiến.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm việc chậm tiến độ tại các dự án đường sắt

Minh Hạnh |

Theo thông báo kết luận tại văn bản số 339/TB-VPCP tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải ngày 24.9.2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có những chỉ đạo trực tiếp đối với 6 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ

Minh Hạnh |

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.