Đừng để “khoán xe” chỉ là chuyện riêng của Bộ Tài chính

ĐÀO TUẤN |

Hồi đầu tháng 10, người dân giống như là “ngạc nhiên thích thú” khi chứng kiến trên báo chí hình ảnh các vị thứ trưởng Bộ Tài chính bước ra từ những chiếc taxi. Nói gì thì nói, ngay trong tiềm thức của những người dân, hình ảnh mặc định là những quan chức thắt cà vạt, xách cặp da đen đi trên những chiếc xe công biển xanh bóng bẩy. Huống chi những người được hưởng tiêu chuẩn như một đặc quyền ấy.
Cho nên, không ngạc nhiên khi chính những người đóng thuế cảm thấy hài lòng, và ủng hộ tuyệt đối chủ trương khoán xe công đến cấp thứ trưởng của Bộ Tài chính.

Sau cú ghi điểm tuyệt vời ấy, mới tinh, Bộ Tài chính tiếp tục chủ trương khoán xe tới các “sếp doanh nghiệp nhà nước” thuộc bộ.

Đây là văn bản chỉ đạo trực tiếp từ Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu, các doanh nghiệp khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp và xử lý số lượng xe ôtô và lái xe hiện có, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Đối với trường hợp các chức danh không có tiêu chuẩn đưa đón xe công từ nơi ở đến nơi làm việc mà vẫn đang được bố trí sử dụng xe, Bộ trưởng yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy định với một thời gian ấn định cụ thể: Ngay trong tháng 12 này.

Có thể khẳng định rằng người dân sẽ tiếp tục ủng hộ chủ trương khoán xe của Bộ Tài chính. Việc khoán xe tới các “sếp doanh nghiệp” sẽ thực hiện được. Không có “cái lý” hay ngoại lệ nào khi mà chính 6 vị thứ trưởng đã và đang làm gương. Trong khi chính Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chuyển từ mua sắm công bằng hiện vật sang cơ chế khoán, thuê dịch vụ với mục tiêu rõ ràng: Từ năm 2020 phải giảm từ 30-50% số đầu xe của các bộ, ngành và địa phương.

Chủ trương khoán xe, nói không quá lời, đang được cả thiên thời địa lợi nhân hòa.

Nhưng từ quyết tâm của Thủ tướng, từ việc thực hiện khoán xe của Bộ Tài chính đang cho thấy đã đến lúc từ việc “làm gương”, chính Bộ Tài chính phải tham mưu cho Chính phủ để việc khoán này phải trở thành nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương với những hạn định, những con số cụ thể.

Mục tiêu giảm 30-50% số xe công khó có thể thực hiện trong ngày cuối cùng của năm 2019. Và cũng chắc chắn, một chiếc đầu tàu kéo dù quyết tâm đến mấy, dù mạnh đến mấy cũng không thể kéo cả đoàn tàu với những chiếc toa đang cố hãm phanh, coi như việc “khoán xe” như chuyện riêng của người khác.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật loạt lãnh đạo vụ hủy hoại đất rừng Lao Động phản ánh

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Liên quan vụ hủy hoại đất rừng để xây dựng trái phép mà Báo Lao Động phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đà Bắc đã kỷ luật loạt lãnh đạo xã.

Thuê đơn vị chưa có chứng nhận ATVSTP nấu ăn cho học sinh

Minh Chuyên - Đặng Tình |

Công ty TM DV An Thịnh chưa được cơ quan chức năng ở Hòa Bình cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được trường học thuê nấu ăn cho học sinh.

Làm rõ việc người nước ngoài sống ở NOXH Bắc Giang, Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ với chính quyền tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ tình trạng nhiều người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội (NOXH).

Trần nhà bong từng mảng, bất an sống tại chung cư chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Hạnh Thơm |

Hà Nội - Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn đang chấp nhận sống tạm bợ ở những khu chung cư cũ xuống cấp.

Độc lạ nghề massage hoa dừa lấy mật

NGỌC ANH |

Trà Vinh - Người làm nghề massage hoa dừa để lấy mật phải có nghệ thuật, học nhiều tháng mới thu được mật ngon cung ứng cho thị trường.

Đòn tấn công chưa từng thấy của Hezbollah vào Israel

Thanh Hà |

Hezbollah lần đầu bắn tên lửa đạn đạo gần Tel Aviv, Israel.

Bến đò Cồn Nhì ở Thái Bình bị tố "nhái", "tự xưng" là... phà

TRUNG DU |

Theo phản ánh, hiện có hàng loạt dấu hiệu hoạt động không đúng quy định tại bến đò Cồn Nhì nối giữa Thái Bình - Nam Định.

Hàng trăm cây xanh được di dời để mở đường rộng 40m ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành việc di dời hàng trăm cây xanh để mở rộng đường Tam Trinh lên 40m, vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng.