Giải ngân vốn đầu tư công phải quyết liệt như chống dịch

Hoàng Lâm |

Liên tiếp trong những cuộc họp gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vào vấn đề giải ngân đầu tư công. Trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tạo ra những thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế thì việc khơi thông nguồn vốn từ đầu tư công chính là đòn bẩy để đảm bảo tăng trưởng.

Lấy ví dụ cụ thể khi làm việc với tỉnh Sóc Trăng hôm 25.3, Thủ tướng đã chỉ ra một trong những bất cập lớn nhất của tỉnh này đó là yếu kém trong giải ngân vốn đầu tư công. Trong 2 tháng đầu năm 2020, vốn đầu tư công của tỉnh Sóc Trăng mới giải ngân được gần 9%. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cần “giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, kịp thời hơn” bởi nguồn vốn lớn này chính là nguồn lực cho tăng trưởng.

Vấn đề của Sóc Trăng trong giải ngân đầu tư công chính là vấn đề chung của rất nhiều tỉnh thành khác.

Hôm qua (27.3), Thủ tướng nhắc lại và tái khẳng định giải ngân đầu tư công là “kênh quan trọng cho tăng trưởng”. Thủ tướng cho biết, chúng ta có khoảng 30 tỉ USD vốn đầu tư công cần giải ngân trong năm nay, bao gồm vốn ngân sách Nhà nước và vốn vay. 3 tháng đầu năm 2020, mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng số vốn chưa giải ngân theo kế hoạch còn rất lớn.

Ở góc nhìn của một doanh nhân, ông Đặng Văn Thành cũng đánh giá trong giai đoạn này cần ưu tiên đẩy mạnh việc giải ngân vào các dự án đầu tư công để làm lực đẩy cho nền kinh tế.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm trong vài năm trở lại đây có thể tác động đến phát triển kinh tế tương lai, do hạ tầng chưa được đầu tư mạnh. Việt Nam chỉ vừa mới gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình thấp, vẫn phải đảm bảo các động lực tăng trưởng, trong đó hạ tầng chất lượng cao là rất quan trọng.

Năm 2019, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 62,94% so với kế hoạch Quốc hội giao và 67,46% kế hoạch Chính phủ giao. Giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2020 theo chỉ định của Thủ tướng là 470.850 tỉ đồng, cho đến hết tháng 2 chỉ đạt 34.749 tỉ đồng, tương ứng 7,38% kế hoạch năm. Rõ ràng áp lực đang đè nặng lên các tháng còn lại. Nhấn mạnh vào câu chuyện đầu tư công, Thủ tướng cũng đưa ra ba từ “chế tài mạnh”. Sẽ có chế tài mạnh và trách nhiệm của người đứng đầu “phải kỷ luật như thế nào, điều chuyển vốn như thế nào?”.

Xử lý vấn đề chậm chạp giải ngân vốn đầu tư công phải rất quyết liệt, quyết tâm như chống dịch thì mới nhanh chóng ổn định kinh tế, ổn định dân sinh.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Hàng loạt dự án BT, BOT sẽ chuyển sang đầu tư công

MINH QUÂN |

Hàng loạt dự án trọng điểm về chống ngập và giao thông ở TPHCM trước đây đề xuất triển khai theo hình thức BT, BOT sẽ được chuyển đổi sang đầu tư công.

Xử nghiêm tổ chức, cá nhân cản trở, làm chậm giải ngân đầu tư công

XUÂN HẢI |

Ngày 26.9, phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải kỷ luật kịp thời nghiêm minh đối với những vi phạm, làm chậm, kém hiệu quả, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không biết làm việc, hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ được giao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.