Hãy để nhiều bộ óc khác biệt nhau cống hiến cho giáo dục

LÊ THANH PHONG |

“Thế giới thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, chúng ta không thể khăng khăng một chương trình một bộ sách giáo khoa được”, đó là phát biểu của GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới trước báo chí ngày 15.9.

Xin được ủng hộ quan điểm của GS Nguyễn Minh Thuyết.

Ai cũng biết thế giới phải vận động, thay đổi, muốn thay đổi phải có cái mới, muốn có cái mới phải có người nghĩ khác. Có nhiều cách tiếp cận một giá trị, vậy thì, hãy cho học sinh của chúng ta nhiều cách tiếp cận.

Một bộ sách làm sao giới thiệu hết các giá trị học thuật của một đất nước gần 100 triệu dân.

Tiếp nữa, trí tuệ của đất nước không thuộc về một nhóm người, mà nhiều người và nhiều nhóm người, hãy để cho những bộ óc khác biệt nhau cống hiến, đóng góp tâm huyết và tri thức. Chúng ta có quyền để tin rằng, còn có rất nhiều người mong muốn đóng góp cho nền giáo dục và học thuật nước nhà, không phải ai cũng lợi ích nhóm, không phải ai viết một bộ sách giáo khoa là vì mục đích tiền bạc.

Nhiều bộ sách giáo khoa đưa vào thị trường, có nghĩa là con em chúng ta được tiếp cận đa dạng tri thức và giá trị đạo đức, cao hơn là hướng cho học sinh nghĩ rộng hơn một khung giới hạn, tranh luận và phản biện từ khi còn nhỏ.

Cũng đừng lo loạn sách giáo khoa, bởi vì không phải ai cũng đủ đẳng cấp và tầm tri thức tham gia vào công việc này. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành một khung chương trình chuẩn, các nhà biên soạn sẽ biết trách nhiệm của mình để viết sách phục vụ cho học sinh. Viết một cuốn sách đã khó, viết một bộ sách mang tính khoa học thì không phải muốn là làm được.

Chúng ta còn có niềm tin vào thầy cô giáo, với vai trò và sứ mệnh của mình, thầy cô sẽ biết tìm những cuốn sách có giá trị học thuật để dạy cho học trò, chẳng phải ai cũng bị mua chuộc mua sách như cung cấp hàng đa cấp hay thực phẩm chức năng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra thang chuẩn và hệ thống kiểm soát, giám sát, từ cái chuẩn đó, sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa hay, đầy tính sáng tạo và gợi mở cho tương lai. Bộ sách nào đi ngược lại các giá trị khoa học và chuẩn mực đạo đức sẽ bị loại bỏ.

Nếu như còn trói buộc giáo dục phổ thông trong một bộ sách, thì đừng nói tới cải cách giáo dục.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Vì sao TPHCM dừng triển khai chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?

Bích Hà |

Trước thông tin dư luận về chương trình Công nghệ Giáo dục, đặc biệt trước những băn khoăn không biết TPHCM có đưa tài liệu “Tiếng Việt 1- Công nghệ Giáo dục” vào giảng dạy trong nhà trường hay không, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM vừa có thông tin chính thức về vấn đề này.

Tâm sự của giáo viên dạy học theo công nghệ giáo dục

QUANG ĐẠI |

Sau khi dư luận có nhiều ý kiến về chương trình “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại, nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy đã lên tiếng phản hồi về ưu, nhược điểm của chương trình.

Chuyên gia ngôn ngữ: Nhìn nhận khách quan trường Thực nghiệm và sách Công nghệ giáo dục

Nguyễn Hà |

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cần phân biệt rạch ròi và nhìn nhận khách quan hai chủ thể là trường Thực nghiệm và bộ sách Công nghệ giáo dục.

Điểm mới trong quy định về phân phối kinh phí công đoàn 2%

Nhóm phóng viên |

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động.

Video cận cảnh vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thanh Hà - Hữu Chánh (Nguồn: AFP) |

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong vụ tấn công vào trụ sở của công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ TUSAS ngày 23.10.

Người dân Yên Bái bất an vì xe chở cát chạy ngày lẫn đêm

Trần Bùi |

Thời gian qua, những đoàn xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy cả ngày lẫn đêm trên địa bàn xã Giới Phiên, TP Yên Bái khiến người dân bất an.

39 năm lái xe biển xanh vẫn nhận lương 5 triệu đồng/tháng

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Hàng chục năm lái xe trong cơ quan nhà nước, phục vụ lãnh đạo sở ngành, nhiều tài xế bị bất ngờ khi mức lương quay về 5 triệu đồng mỗi tháng.

Một huyện ở Cao Bằng có 5 dự án chưa giải ngân

Tân Văn |

Cao Bằng - Qua gần 10 tháng năm 2024, huyện Nguyên Bình vẫn có tới 5 dự án lớn chưa thể giải ngân.

Vì sao TPHCM dừng triển khai chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?

Bích Hà |

Trước thông tin dư luận về chương trình Công nghệ Giáo dục, đặc biệt trước những băn khoăn không biết TPHCM có đưa tài liệu “Tiếng Việt 1- Công nghệ Giáo dục” vào giảng dạy trong nhà trường hay không, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM vừa có thông tin chính thức về vấn đề này.

Tâm sự của giáo viên dạy học theo công nghệ giáo dục

QUANG ĐẠI |

Sau khi dư luận có nhiều ý kiến về chương trình “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại, nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy đã lên tiếng phản hồi về ưu, nhược điểm của chương trình.

Chuyên gia ngôn ngữ: Nhìn nhận khách quan trường Thực nghiệm và sách Công nghệ giáo dục

Nguyễn Hà |

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cần phân biệt rạch ròi và nhìn nhận khách quan hai chủ thể là trường Thực nghiệm và bộ sách Công nghệ giáo dục.