Học sinh THPT xuất sắc học vượt lên đại học hay tiến sĩ, tại sao không?

Lê Thanh Phong |

Điểm mới của Đại học Quốc gia TPHCM trong năm 2024 là triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT giỏi vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết như vậy.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, nếu đề án được triển khai, những học sinh tài năng có thể rút ngắn quá trình học đại học. Từ đó, tạo cơ hội để học sinh được làm quen môi trường đại học, sớm có định hướng nghề nghiệp.

Chuyện này không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Đọc báo, nghe đài, chúng ta từng biết nhiều trường hợp, học sinh trung học nhưng được đặc cách học đại học, tốt nghiệp khi còn ở tuổi 16-18. Có nhiều "thần đồng" lấy luôn bằng tiến sĩ, ngồi ngang hàng với các nhà khoa học đáng tuổi chú tuổi bác.

Các nước khuyến khích, tìm kiếm, phát hiện và đầu tư cho những học sinh có tài năng vượt trội, Việt Nam cũng có thể làm như vậy.

Trong cuộc sống có những chuyện "bất thường", "phi thường", hãy nhìn nhận và đón nhận sự phi thường đó. Không nên cứ khăng khăng chuyện học theo kiểu trật tự thông thường, phải học xong lớp thấp mới lên lớp cao hơn, phải học xong trung học mới thi vào đại học.

Nếu có những học sinh thông minh xuất chúng, hãy để cho những bộ não đó thi thố, tạo điều kiện tối đa để các em nghiên cứu, phát minh, làm ra các sản phẩm trí tuệ có giá trị cho xã hội, cho đất nước, thậm chí cho nhân loại.

Một học sinh trung học, nhưng có thực tài, nghiên cứu thành công một đề tài khoa học, lấy bằng tiến sĩ xứng đáng, còn hơn người kinh qua trường này lớp khác, nhưng bằng tiến sĩ chỉ là hàng mã, sản phẩm của "lò ấp".

Ủng hộ đề án táo bạo trên của Đại học Quốc gia TPHCM, với cách đào tạo rộng mở này, chắc chắn sẽ xuất hiện những nhân tài cho đất nước.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng người Việt rất thông minh, có không ít tài năng xuất chúng. Khi có cơ hội vượt ra khỏi các quy định cứng nhắc thông thường, sẽ trở thành các nhà khoa học xuất sắc.

Các quốc gia cạnh tranh gay gắt về các phát minh khoa học, đặc biệt là sản phẩm công nghệ. Quốc gia nào sở hữu được nhiều sản phẩm đóng góp vào chuỗi giá trị toàn cầu, quốc gia đó sẽ giàu mạnh.

Muốn có được các sản phẩm tầm nhân loại, phải có những con người phi thường. Nhưng hạt mầm tài năng phải được gieo trồng trong một môi trường tươi tốt, khi đó mới phát triển và phát huy hết trí tuệ và nội lực.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thí điểm học sinh THPT xuất sắc được học trước chương trình đại học

Chân Phúc |

PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) cho biết, mục tiêu, điểm mới của ĐHQG-HCM trong năm 2024 là triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT giỏi vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.