Khi Metro tiếp tục đội vốn 800 triệu USD, chậm tiến độ 6 năm

Anh Đào |

Sau Metro Bến Thành- Suối tiên đội vốn 30.000 tỷ, đến lượt tuyến Metro số 2 Bến Thành- Tham Lương xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2,1 tỷ USD.

Và có lẽ, câu chuyện còn chưa dừng lại ở đây khi mà TP HCM có tổng cộng 8 tuyến Metro.

Sự thật là chúng ta đang đổ rất nhiều tiền bạc cho hạ tầng. Số liệu của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho hay, trong khi các nước khu vực chỉ có dưới 3% GDP cho hạ tầng thì Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á với 5,7% GDP. 

Một đồng cũng là thuế của dân. Nhưng những cơn mưa tiền đổ xuống luôn gắn chặt với việc đội vốn đến mức khủng khiếp, chậm tiến độ đến mức lê thê.

Và dù có công tác lập dự toán, thẩm định, phê duyệt (luôn được đánh giá là chặt chẽ, đúng quy trình) thì sự thật là từ Metro đến đường sắt đô thị, không cái nào không đội vốn, không chậm tiến độ.

Tại APEC Đà Nẵng, Chủ tịch Phú Mỹ Hưng Kwang Hung Ting đã nói những lời có cánh: Chúng ta nghe nói về nhiều người có giấc mơ Mỹ nhưng tôi thấy đang có nhiều người Việt mơ về giấc mơ Việt Nam. Gần đây, Việt kiều từ Silicon Valley về nước đầu tư rất nhiều. Tôi muốn nói rằng, nếu trong vòng 30 năm qua bạn không ở đây để chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam thì giờ các bạn nên ở đây để chứng kiến sự thay đổi trong 30 năm tới".

Đúng là triển vọng đầu tư- điều có thể lạc quan, nhất là khi VN còn nhu cầu quá lớn trong đầu tư hạ tầng, khi việc đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong những nội dung đã được thống nhất trong Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần 24.

Nhưng làm thế nào để đạt được công thức lợi ích win-win-win (ba bên Chính phủ - Doanh nghiệp - Người dân cùng thắng) thì có lẽ phải xem lại cách thức chúng ta sử dụng đồng vốn ấy như thế nào.

Chứ như BOT, đang giống với một mạng nhện giăng bẫy khắp nơi. Chứ như Metro hay đường sắt trên cao, như một thứ “tai nạn” mà người chịu trách nhiệm bằng tiền túi của mình, không ai khác, vẫn là người dân.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.