Không thể tiếp tục chậm tiến độ xây dựng Dự án sân bay Long Thành

Lê Thanh Phong |

Có 3 nhóm nhà thầu tham gia gói thầu số 5.10 trị giá hơn 35.000 tỉ đồng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai, thông tin này thắp lên niềm hi vọng trong việc thúc đẩy tiến độ triển khai dự án này.

Gói thầu này đã thực hiện đấu thầu lần một nhưng không thành công, làm chậm trễ tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, nên không thể có được đường cất hạ cánh vào năm 2025.

Lần đấu thầu này đương nhiên phải đặt ra bài toán thành công, bởi vì nếu thất bại, phải tiếp tục tổ chức đấu thầu lần ba, thì sẽ kéo dài thời gian thêm nữa, dự án tiếp tục lùi đến năm nào chưa rõ.

Tuy đứng trước áp lực tiến độ, cũng không thể vội vàng trong đấu thầu, mà phải tiến hành đúng quy trình, đảm bảo các yếu tố pháp lí, chọn ra nhà thầu xứng đáng. Đây chính là nhiệm vụ thử thách năng lực của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Trước tình thế này, trách nhiệm nào cũng vô cùng nặng nề, một là không thể tiếp tục chậm tiến độ, hai là đảm bảo chất lượng gói thầu lớn nhất, trị giá 35.000 tỉ đồng.

Thêm một yếu tố áp lực khác, lần này, ấn định tiến độ thi công xây dựng gói thầu 5.10 sẽ phải kéo dài 39 tháng thay vì 33 tháng như trước đây; bao gồm 36 tháng xây dựng, 3 tháng thử nghiệm vận hành. Trong trường hợp đấu thầu lần 2 thành công, tiến độ hoàn thành gói thầu 5.10 sẽ phải kéo dài tới tháng 12.2026.

Như vậy, phải hoàn thành tất cả các gói thầu khác trước, để khi hoàn thành gói thầu này là "cất cánh", khi đó mới đúng tiến độ trong năm 2026.

Còn một cửa "thắng" khác nữa, đó là sau khi lựa chọn nhà thầu lần này, phải đẩy mạnh thi công tất cả các gói thầu, phải quyết tâm làm nhanh, làm hết sức để vượt tiến độ, về đích sớm hơn dự kiến. Hãy loại bỏ tâm thế xây dựng dự án bị chậm tiến độ, để thay đổi bằng việc xây dựng vượt tiến độ. Điển hình mới toanh, chúng ta vừa có dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thi công và đã vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Từ đây đến năm 2026, dự án có quỹ thời gian 3 năm, nếu biết khai thác tối đa công nghệ hiện đại, có nhiều sáng kiến, giải pháp kĩ thuật, nỗ lực thực hiện tốt và xuất sắc các đầu việc, thì đương nhiên sẽ về đích sớm.

Các đơn vị có liên quan phải hợp tác tốt để xây dựng Dự án sân bay Long Thành đạt chất lượng và phải cam kết đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 1 vào năm 2026, không thể lùi hơn được nữa.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đồng Nai sẽ giám sát việc giảm bụi ở dự án sân bay Long Thành 2 tuần/lần

HÀ ANH CHIẾN |

Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai đã thông báo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc sẽ tiến hành giám sát thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại dự án sân bay Long Thành với tần suất 2 tuần/lần.

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, làm rõ trách nhiệm lựa chọn nhà thầu

Hiếu Anh thực hiện |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 5.2023, các cơ quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - về vấn đề này.

Triển khai ngay biện pháp chống ô nhiễm bụi dự án sân bay Long Thành

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Gói thầu 5.10 (dự án sân bay Long Thành) cần lựa chọn được tổng thầu uy tín, đủ năng lực để xây dựng một sân bay hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, tin cậy, bảo đảm an ninh, an toàn theo tiêu chuẩn của các nước, khu vực phát triển như Mỹ, châu Âu.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.