Nghị định 93 nhìn từ các vụ kiện liên quan đến Thủy Tiên và các nghệ sĩ

Lê Thanh Phong |

Những tố cáo liên quan đến hoạt động từ thiện đã được đặt ra giữa nghị trường cho thấy, đây là vấn đề được cử tri quan tâm, cần có sự chấn chỉnh kịp thời để không xảy ra những vụ ồn ào mà ca sĩ Thủy Tiên chỉ là một ví dụ.

Khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, mọi nghi vấn, tố cáo không phải là sự khẳng định, cho nên chỉ bàn tới diễn biến của vụ việc.

Mới nhất, ngày 12.11, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động báo cáo về tình hình cứu trợ của ca sĩ Thủy Tiên, lãnh đạo huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, không thể có thông tin báo cáo với công an theo yêu cầu.

Nguyên nhân, khi về cứu trợ đợt lũ năm 2020, ca sĩ Thủy Tiên đã chủ động đi thẳng về các địa phương, không thông qua UBND huyện.

Thứ hai, ca sĩ Thủy Tiên đưa tiền mặt cho người dân, số tiền tùy tâm, tùy đối tượng, không cố định mức tiền cụ thể nên không thể thống kê được.

Tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, ca sĩ Thủy Tiên cũng đi thẳng đến trao tiền cho các hộ dân, không thông qua các cơ quan, đoàn thể của địa phương, nên không đơn vị nào đứng ra xác nhận được do không có thông tin.

Cách làm "tùy tâm", "tùy đối tượng" của ca sĩ Thủy Tiên có thể có ý hỗ trợ không cào bằng, mà ai khó khăn hơn sẽ hỗ trợ nhiều hơn. Nhưng nếu có sự phối hợp với chính quyền sẽ được xác minh rõ ràng.

Chính quyền các địa phương không thể xác nhận vì không có sự phối hợp, không phải vì chính quyền không có trách nhiệm, mà vì ca sĩ Thủy Tiên chỉ muốn độc lập hoạt động.

Không chỉ riêng ca sĩ Thủy Tiên, nghệ sĩ Hoài Linh, mà nhiều cá nhân, tổ chức khác cũng làm việc thiện nguyện theo cách độc lập. Nếu mọi chuyện diễn ra bình thường thì chẳng có gì phải nói, nhưng khi có kiện cáo thì sẽ rất khó cho việc xác minh.

Tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, từ ngày 1.12 này, sau khi Nghị định 93 có hiệu lực, chắc chắn hoạt động thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp tổ chức, cá nhân nào sai phải xử lý theo pháp luật.

Nghị định 93 quy định phối hợp với UBND nơi tiếp nhận hỗ trợ để phân phối nguồn đóng góp tự nguyện. Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận.

Còn nhiều quy định sẽ làm cho hoạt động từ thiện minh bạch.

Nhưng đó là những gì thuộc về tương lai, còn đối với các vụ việc đã xảy ra, cần phải trả lời có hay không hành vi sai phạm trong hoạt động từ thiện. Những tố cáo đó phải được xác minh, điều tra và kết luận từ cơ quan có thẩm quyền.

Không thể để kéo dài tình trạng lời qua tiếng lại lùm xùm trên mạng xã hội, lôi kéo nhiều người tham gia, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Thậm chí còn đe dọa nhau, đưa ra những thách thức, những hành động nguy hiểm.

Dư luận mong chờ sớm có câu trả lời, chứng minh ai đúng ai sai, minh bạch, công bằng, đúng pháp luật.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

UBND huyện Lệ Thuỷ nói về rà soát hoạt động từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Sau khi nhận được công văn của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên năm 2020, UBND huyện Lệ Thủy đã yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp, báo cáo bằng văn bản, tuy nhiên, công tác thống kê không thể thực hiện được.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.