Cho đến thời điểm này, 2 địa phương có cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi ngang qua địa phận là Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã lên tiếng phản đối Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên vào cao tốc.
Trong văn bản gửi Cục Đường bộ, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ nói là “không đồng ý” cùng với các lý do.
Đồng thời, nhắc lại các vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này, đặc biệt là hai vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gần nhất, ngoài yếu tố điều kiện hạ tầng thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông chứ không phải do sự có mặt của các loại xe lớn.
Quảng Trị thì phản đối mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói rằng “phân luồng như vậy là không phù hợp”. Và “không có cơ sở khoa học nào để cấm các phương tiện nói trên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn”.
Tương tự, Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị - nói cấm như vậy là "vội vàng".
Còn ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho rằng, việc cấm xe này là “không có cơ sở, luận cứ khoa học và việc này là dồn rủi ro bên này sang bên kia”.
“Dồn rủi ro bên này sang bên kia”, ông Hoàng Đức Thắng đang nói về một thực tế: “Sau khi có cao tốc, số vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ đi qua tỉnh Quảng Trị đã giảm sâu”.
Còn ở Thừa Thiên Huế thì trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A chiếm tỉ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48 - 50% tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giảm rất nhiều, hiện số người chết hàng năm còn chiếm khoảng 18 - 20%.
Và cả lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, cũng như trong văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế đều đề cập đến một nỗi lo hiện hữu là nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A sẽ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trở lại như trước khi chưa có cao tốc.
Không chỉ phản đối, ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho biết, sẽ tổng hợp ý kiến “đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét”.
Trong khi hai địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Cục Đường bộ đang “ông nói gà, bà nói vịt”, không tìm được tiếng nói chung, dẫn đến việc các địa phương phản đối, còn Cục Đường bộ vẫn cho cấm xe từ ngày 4.4, việc tìm đến “trọng tài” là cơ quan có thẩm quyền để nhờ “phân xử” là cần thiết và hợp lý.
Tuy vậy, cấm hay không cũng chỉ là giải pháp tình thế, có tính "cắt ngọn tỉa cành", giải quyết phần ngọn. Nên vẫn chưa chạm được đến vấn đề nghiêm trọng nhất mà tuyến cao tốc này đã và đang gặp phải.
Giải pháp để giải quyết tận gốc vấn đề giảm thiểu tai nạn, vẫn là ngành giao thông cần sớm bố trí nguồn vốn để tập trung nâng cấp tuyến đường này từ 2 làn lên 4 làn. Đồng thời bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...