Hàng loạt các ngân hàng đã tăng phí SMS banking ở mức độ khủng khiếp. Theo đó, phí SMS banking sẽ được tính theo số lượng tin nhắn: 11.000 đồng nếu dưới 20 tin nhắn/tháng; 27.500 đồng từ 20 đến dưới 50 tin nhắn; 55.000 đồng/tháng nếu dưới 100 tin và 77.000 đồng/tháng nếu từ 100 tin nhắn trở lên.
Tính ra, người dùng có thể phải đóng phí này cao nhất đến 924.000 đồng.
Khách hàng của ngân hàng choáng váng là phải thôi. Từ “gói tin nhắn” 11.000 đồng, “sau một đêm”, đã thành 55.000 đồng, thậm chí 77.000 đồng.
11.000 đồng, 55.000 đồng và 77.000 đồng, có nghĩa là đã tăng gấp 5 gấp 7 lần.
Không có loại hàng hoá dịch vụ nào mà lại tăng đến kinh hoàng, đến khủng khiếp đến như thế.
Không có giao dịch nào lại được thực hiện một cách đơn phương như thế.
Hãy lưu ý rằng, khách hàng của ngân hàng đã không hề có cái quyền tối thiểu là mặc cả. Phân trần cũng không luôn.
Việc tăng phí dịch vụ SMS banking còn vô lý ở chỗ nó đang xảy ra khả năng chúng ta sẽ bị thu tới 11.000 đồng cho chỉ 1 tin nhắn… có khi từ chính phía ngân hàng.
Trao đổi với báo chí sáng nay (21.2), một quan chức của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thừa nhận rằng: Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Và “nếu các ngân hàng thu phí tin nhắn dịch vụ của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì họ cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”.
Và ông cho rằng: “Tin nhắn dịch vụ ngân hàng là cần thiết nhưng cần bàn lại để đưa ra mức phí hợp lý hơn. Do đó, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp”.
Đồng ý rằng, ngân hàng cũng là một bên sử dụng dịch vụ của các nhà mạng. Nhưng với việc tăng phí gấp 5-7 lần, tăng một cách khủng khiếp và vô lý như thế này, có khác gì đổ mọi chi phí lên đầu khách hàng. Có khác gì dùng chính nỗi bức xúc uất ức của khách hàng để gây sức ép ngược trở lại nhà mạng.
Năm 2021, bất chấp các doanh nghiệp và người dân điêu đứng vì dịch bệnh, ngân hàng vẫn là ngành sống khoẻ, lãi lớn.
Tổng hợp từ số liệu báo cáo tài chính quý IV/2021 của 27 ngân hàng, tổng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng trong năm 2021 tới hơn 197.420 tỉ đồng, tăng đến 31% so với cùng kỳ năm trước.
Và đến bây giờ, có cái phí dịch vụ SMS cũng đổ lên đầu khách hàng với mức tăng có khác gì cắt cổ đâu.