Tai nạn thảm khốc liên tiếp trên cao tốc mới, đừng đổ lỗi khách quan

Thanh Hải |

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi thông xe, trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 4 người chết, nhiều người bị thương. Đáng lo ngại là nguy cơ tai nạn vẫn tiềm ẩn...

Vừa cho vận hành, thông xe thì trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang đã bát nháo. Ôtô chạy ngược chiều, xe máy tung hoành và liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc, làm 4 người chết, nhiều người bị thương, phương tiện dập nát, biến dạng hoàn toàn...

Nguyên nhân được chủ đầu tư lý giải là do một bộ phận tài xế phóng nhanh, không làm chủ tốc độ. Ngoài ra, cao tốc này vẫn chưa lắp đặt camera giám sát, nhiều hạ tầng kỹ thuật trong tình trạng đang hoàn thiện…

Vấn nạn tương tự cũng đang xảy ra ở đại lộ Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột. Đường chưa hoàn thiện, chưa có đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông ở các điểm giao cắt... nhưng đã vội vận hành, cho lưu thông. Hậu quả là tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Có ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vòng 1 tháng qua.

Cao tốc, đại lộ mới, đường tốt, chưa có camera giám sát (phạt nguội), không có cảnh sát giao thông bắn tốc độ... nên người dân, tài xế phóng nhanh, chạy ẩu là dễ hiểu. Đó cũng là nguyên nhân thấy rõ sau các vụ tai nạn.

Nhưng không thể "đổ lỗi" cho những nguyên nhân đó rồi mặc cho những tai nạn nghiêm trọng tiếp tục xảy ra. Không thể vì lý do đường mới và sự thiếu ý thức của tài xế, để rồi người dân phải gánh hậu quả bằng cả sinh mệnh của mình.

Đường chưa hoàn thiện mà đưa vào vận hành là trách nhiệm của nhà đầu tư. Các hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, chưa khớp nối mà nhận bàn giao, cho vận hành thì trách nhiệm của ngành giao thông, nhà quản lý.

Trường hợp chưa đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, chưa an toàn vận hành thì có thể đóng đường. Đừng vì thành tích "rút ngắn tiến độ thi công", "hoàn thành vượt chỉ tiêu"... mà gây ra hiểm nguy cho người đi đường.

Trật tự an toàn xã hội và tính mạng người dân là quan trọng hơn các thành tích của nhà thầu, chủ đầu tư.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ở Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Dù chưa chính thức thông tuyến nhưng Đại lộ Đông Tây TP.Buôn Ma Thuột đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, tổng cộng 5 người đã tử vong. Người dân trên địa bàn khi đi qua đường này vào ban đêm vẫn cảm thấy bất an, lo lắng.

Xe khách chở đoàn từ thiện gặp tai nạn trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang

Hữu Long |

Xe khách chở đoàn từ thiện di chuyển trên cao tốc Cam Lâm – Nha Trang thì bất ngờ mất lái, tông vào xe tải chạy cùng chiều. Hậu quả, 2 người chết và nhiều người bị thương.

Tước bằng 6 tháng nữ tài xế ôtô đi ngược chiều cao tốc Cam Lâm - Nha Trang

Hữu Long |

Cảnh sát giao thông vừa ra quyết định xử phạt hành chính 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng đối với nữ tài xế lái ôtô đi ngược chiều hơn 2km trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Tai nạn ở cao tốc Cam Lâm - Nha Trang làm 2 người chết, nhiều người bị thương

Hữu Long |

Đến 9h sáng 24.6, cơ quan chức năng xác định có 2 người tử vong, nhiều người bị thương trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.