Tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng

LÊ THANH PHONG |

“Tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về bầu cử Quốc hội khóa XIV vừa qua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, một số đại biểu đã đề nghị tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng lên gấp đôi, thậm chí tăng lên 100 người. Bởi họp Quốc hội đâu phải hội nghị đảng viên mở rộng. Có tăng tỉ lệ đại biểu ngoài Đảng thì mới phản ánh được hết những tâm tư nguyện vọng của người dân đến Đảng và Nhà nước” - ông Cao Sỹ Kiêm đã phát biểu như vậy.

Đại biểu Quốc hội không nhất thiết phải là đảng viên, mà quan trọng nhất là chọn được người xứng đáng. Bàn sách lược an dân trị quốc thì phải có tầm trí tuệ, có trái tim nhiệt huyết với quốc gia, dân tộc. Thực tế nghị trường cho thấy, có không ít người ngồi ghế đại biểu, nhưng họ không làm được gì, vậy thì tại sao không để dành những chiếc ghế đó cho người tài đức vẹn toàn.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - còn đề nghị, bên cạnh việc tăng số lượng đại biểu Quốc hội ngoài Đảng, nhiệm kỳ tới nên tạo điều kiện để người ngoài Đảng đảm nhận các vị trí quan trọng trong bộ máy.

Đây là một ý không mới nhưng chưa bao giờ cũ bởi vì nó vẫn chưa được thực hiện. Người ngoài Đảng nhưng có thực tài, có thực tâm thì phải tạo điều kiện cho họ cống hiến, phải tin tưởng giao việc, để họ được giữ trọng trách quản lý điều hành ở các cơ quan nhà nước, các bộ, ngành Trung ương. Có nhiều ngành đặc biệt, đòi hỏi trình độ chuyên môn, chuyên ngành cao, thì ưu tiên số một là người làm được việc. Một bộ trưởng không phải đảng viên nhưng làm việc tốt, còn hơn là đảng viên nhưng làm việc tồi.

Việt Nam từng có Bộ trưởng Bộ Giáo dục - GS-TS Nguyễn Văn Huyên là bộ trưởng ngoài Đảng, nhưng sự nghiệp của ông lẫy lừng cho đến nay khó ai qua được. Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận còn mạnh dạn đề xuất, bộ trưởng có thể là người ngoài Đảng, thậm chí mời người Việt Nam ở nước ngoài nắm giữ một số trọng trách để họ đóng góp cho đất nước.

Đại biểu Quốc hội ngoài Đảng, bộ trưởng ngoài Đảng là điều bình thường. Bởi vì người hiền tài là nguyên khí quốc gia, bất luận họ có là đảng viên hay không.

 


LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.