“Thủ tướng sẽ làm gương”

ĐÀO TUẤN |

Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi yêu cầu Chính phủ, từng thành viên Chính phủ “phải đi đầu trong công tác tiết kiệm, chống lãng phí... nhất là xe công, trụ sở, hội họp, đi công tác, ông đã nói thế này “Thủ tướng sẽ làm gương, không mua xe mới”.

Rất mạnh mẽ! Rất quyết đoán! Và đầy trách nhiệm! Đầy tinh thần nêu gương!

Sẽ chẳng có gì mới mẻ và không thể xua vợi nỗi bức xúc của những người đóng thuế nếu phải nhắc lại con số 7.000 chiếc xe công đang... thừa. Nhưng đó là một thực tế tồn tại dai dẳng từ năm này qua năm khác, từ nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác.

Còn đề án “khoán xe”, nêu thì nêu ra đó chứ không mấy người thực hiện.

Và những chiếc xe 2.4, 3.0 vẫn là chủ đề nóng ở nghị trường như một biểu hiện của việc nói một đằng, làm một nẻo, tiêu xài hoang phí của không ít bộ ngành, địa phương. Nhấn mạnh là trong hoàn cảnh nợ nần ngập đầu, thu không đủ chi.

Cái thiếu, để những đề án, chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí, chi tiêu dè sẻn những đồng thuế của dân... nói xa nói gần không bằng nói thật, chính là việc nêu gương của những người đứng đầu.

Sẽ không bao giờ có cái gọi là chuyển biến nếu nói cứ nói, còn làm thì là việc của người khác. Còn người đứng đầu, không ngay tự bản thân thực hiện những điều mình nói thì sao bảo cấp dưới có thể nghe theo!

Hôm qua, Thủ tướng cho rằng: Chính phủ không hướng về nhân dân thì người dân không bao giờ ủng hộ. Thủ tướng đã nói đến việc phải tiết kiệm từng đồng tiền thuế của dân; Thủ tướng đã nói đến việc “phải đi đầu” trong việc chống lãng phí xe công, trụ sở, hội họp, công tác... Và ông đã chọn cách thiết thực nhất để hướng về dân, để thực hành chống lãng phí, để tiết kiệm tiền thuế của dân bằng cách tự mình nêu gương. Hôm qua, chính Thủ tướng là người yêu cầu phải “bắn có địa chỉ” chứ không thể chỉ “bắn chỉ thiên, không trúng vào ai”, không thể “nói xong là xong việc”. Cũng chính Thủ tướng yêu cầu đề cao trách nhiệm cá nhân, không nhũng nhiễu, tiêu cực, vì nhiệm vụ chung và lợi ích của nhân dân.

100 ngày đầu của Chính phủ nhiệm kỳ mới là 100 ngày chuyển từ chỉ đạo, điều hành sang kiến tạo, phục vụ.

Hôm nay, chúng ta có thêm một phát ngôn, một tấm gương nữa của Thủ tướng, của người đứng đầu để tin rằng còn có thêm một hình ảnh Chính phủ hành động, khắc kỷ với hoang phí, nói không với trì trệ tiêu cực, hình ảnh một Chính phủ liêm chính, trách nhiệm.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đốt tre thứ 13

Trần Đức Chính |

Cuối cùng thì ông Võ Kim Cự, người từng đứng đầu Hà Tĩnh, sau nhiều lần cáo bận đã trả lời vụ Formosa. Có đến 12 bộ, ngành đã tham gia “quy trình” cấp phép cho doanh nghiệp khổng lồ này hoạt động. Đúng là một “cây tre trăm đốt”. Ông Cự ở đốt thứ 13. Con số 13 xưa nay được thế giới coi là con số không may mắn.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Cole Palmer lập poker giúp Chelsea thắng Brighton 4-2

Nhóm PV |

Tối 28.9, Chelsea đã đánh bại Brighton 4-2 trong ngày thi đấu chói sáng của Cole Palmer ở vòng 6 Premier League.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Đốt tre thứ 13

Trần Đức Chính |

Cuối cùng thì ông Võ Kim Cự, người từng đứng đầu Hà Tĩnh, sau nhiều lần cáo bận đã trả lời vụ Formosa. Có đến 12 bộ, ngành đã tham gia “quy trình” cấp phép cho doanh nghiệp khổng lồ này hoạt động. Đúng là một “cây tre trăm đốt”. Ông Cự ở đốt thứ 13. Con số 13 xưa nay được thế giới coi là con số không may mắn.