Thuế bảo vệ môi trường và vấn nạn ô nhiễm không khí

Anh Đào |

Sáng ngày 28.2, Bản đồ không khí ở HN rực một màu cam. Chỉ số không khí AQI lên đến 310, tức là đã đến ngưỡng nguy hại, tức là “báo động đỏ” mà “người dân chỉ nên ở trong nhà”.

Chuyện không khí ô nhiễm đã nói tới quá nhiều rồi.

Nào là đến mức độ nguy hại, nào là “bụi siêu nhỏ xuyên thủng khẩu trang”. Các báo động, cảnh báo cũng liên tục được đưa ra.

Nhưng rồi thì càng nói càng nhạt, càng cảnh báo càng trở nên bình thường, dẫu thứ không khí tệ hại ấy có thể nhìn bằng mắt thường, khi cả Hà Nội đặc quánh, mờ mịt.

Báo chí, cũng đã từng hồ hởi với những cái tin “đã phát hiện nguyên nhân”. Thì đại loại, không khí nguy hại do ô tô xe máy, do phá dỡ xây dựng, do khói bụi các nhà máy xí nghiệp... Có nghĩa là chúng ta biết ô nhiễm ở mức nguy hại, biết nguyên nhân của “tấm bản đồ ô nhiễm toàn màu cam”.

Và chúng ta cũng đã nộp rất nhiều tiền cho việc bảo vệ môi trường nữa.

Con số mà Tổng cục Thống kê vừa đưa ra ngày hôm qua cho thấy trong 3 tháng đầu năm, NSNN đã thu được 8.300 tỉ đồng thuế bảo vệ môi trường. Mà đó mới chỉ là 12% trong tổng thu dự kiến mà thôi.

Đã đành theo Luật Ngân sách Nhà nước, các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối NSNN, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể.

Đã đành là khó có thể minh định được “đồng nào ra đồng đấy”. Đã đành không phải thuế bảo vệ môi trường thu được 1 đồng thì sẽ chi 1 đồng. Nhưng rõ ràng, người dân phải được biết tiền thuế của họ đã được chi cụ thể thế nào cho việc bảo vệ “lá phổi”, bảo vệ môi trường sống.

Những yêu cầu ấy là chính đáng khi nó xuất phát từ tư cách của những “nạn nhân” của ô nhiễm, xuất phát từ tư cách của những người đóng thuế bảo vệ môi trường.

Chúng ta có những con số báo cáo rất đẹp, chẳng hạn chi cho bảo vệ môi trường luôn cao hơn số thu. Nhưng chúng ta lại có những thực tế không vui, rằng dù thuế bảo vệ môi trường năm sau luôn thu cao hơn năm trước nhưng ô nhiễm thì ngày càng nghiêm trọng hơn.

Xin hãy giải thích cho người dân nghịch lý ấy, để ít nhất họ yên tâm...đóng thuế.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

PGS.TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR “Thuế môi trường với xăng dầu tăng 1.000 đồng, lạm phát thêm 1,6%”

Linh Chi |

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý III vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố đánh giá lạm phát năm 2018 có thể kiểm soát dưới 4%, nếu không có cú sốc lớn về giá năng lượng trong quý IV. Giá nhiên liệu, nhất là xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ là yếu tố bất lợi cho lạm phát năm 2019.

Nóng: Phản ứng người dân về giá xăng có thể tăng do áp thuế môi trường kịch trần

Hà Phương - Hoàng Thủy |

Việc giá xăng có thể tăng thêm do áp thuế môi trường kịch trần lên giá xăng dầu đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Báo Lao Động đã có cuộc khảo sát ngắn để tìm hiểu xem người dân nghĩ gì về vấn đề này.

Cần cân nhắc áp thuế môi trường “kịch khung” với xăng dầu: Để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4%

KHÁNH VŨ |

Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (diễn ra từ ngày 11 - 13.7).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.