Tội phạm thách thức công an đấy!

Lê Thanh Phong |

Hai du khách người châu Âu, một nam và một nữ, bị giật túi xách trên đường Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, THCM ngày 11.3 gây một cú "sốc" cho người dân.

"Sốc" vì trước đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo kéo giảm tội phạm, công an thành phố mở đợt ra quân rầm rộ. Tất nhiên dẹp tội phạm không phải ngày một ngày hai, nhưng vụ cướp giật táo bạo này quả thật là sự thách thức đối với lực lượng công an TPHCM. Sẽ ăn nói sao đây với dân khi bọn cướp ngang nhiên hoành hành, và ăn nói làm sao khi ngày mai, ngày kia tiếp tục xảy ra những vụ tương tự?

Trở lại với hai nạn nhân, nữ du khách hoảng loạn ngất xỉu, tỉnh dậy thì òa khóc vì mất hết giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, tiền mặt. Đúng là chỉ có khóc, ở một nước khác mà không giấy tờ tùy thân, không thẻ tín dụng, không tiền mặt thì quá khốn đốn. Mất hộ chiếu là điều tồi tệ nhất khi đi nước ngoài.

Thông tin về vụ cướp giật này lan rộng, có muốn giấu cũng không được. Ngành du lịch Việt Nam bị thêm một đòn bồi để sớm bị gục ngã trong cuộc cạnh tranh vốn đã quá yếu kém. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, nhiều du khách nước ngoài bị cướp giật tại TPHCM. Họ đã lên nhiều trang mạng để bày tỏ sự thất vọng, nỗi sợ hãi khi đến TPHCM và Việt Nam. Họ đã tuyên bố không quay lại Việt Nam, thậm chí khuyến cáo không nên đến du lịch tại Việt Nam vì quá nhiều trộm cướp.

Mỗi người Việt Nam, sẽ thấy đây là một nỗi nhục! Còn đối với những người có trách nhiệm, thấy đây là điều gì?

Cảm xúc vinh nhục không định lượng được, nhưng thiệt hại từ trộm cướp đối với ngành du lịch có thể đong đếm được. Cụ thể, lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch lần thứ hai chiếm khoảng 6%. Riêng đối với khách đến từ các nước lân cận, trong tháng hai, có khoảng 10.000 khách đến  từ Campuchia, giảm 71,5% so với cùng kỳ.  

Có nhiều lý do khiến cho du khách nước ngoài không trở lại Việt Nam hoặc không muốn đi du lịch Việt Nam, trong đó có nạn cướp bóc. Ngành du lịch Việt nam chưa mạnh, lại thêm nạn cướp bóc, thì thì không cạnh tranh được với ai. Chuyện thua Lào và Campuchia không có gì khó hiểu.

Hết "sốc" rồi chợt nhiên bình tĩnh lại để nhớ ra rằng, ngày 1.3, tại hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố diễn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo “Giờ chỉ có bắt tay vào làm, để tội phạm không còn đất sống”. Trước đó ngày 27.2, tại buổi làm việc với Ban giám đốc Công an TPHCM, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo: “Trong ba tháng tới, Công an thành phố phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm phải được kéo giảm một cách rõ rệt”.

Thôi, chưa nói gì đến chuyện ba tháng cho xa, trước mắt, công an TPHCM có truy tìm được thủ phạm vụ cướp giật hai du khách trên, có thu hồi được giấy tờ tùy thân, hộ chiếu về cho họ không? Làm được điều này thì dân mới tin và tội phạm mới sợ.

 

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 0-0 Đà Nẵng: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (3.10).

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Truy tìm chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bọc bầu ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Liên quan đến việc nhiều cây xanh gãy đổ do bão ở Hà Nội vẫn còn nguyên bọc bầu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang "truy tìm chủ đầu tư".

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Cường Ngô |

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3.10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỉ đồng tổng mức đầu tư

PHẠM ĐÔNG |

Sau khi Hà Nội rà soát, cân đối và thống nhất, tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỉ đồng.