Văn hóa từ chức là cần thiết

Lê Thanh Phong |

Xây dựng một Chính phủ liêm chính không gì khác hơn làm làm trong sạch bộ máy, tuyển chọn và sử dụng những cán bộ công chức có năng lực và đạo đức. Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh đến sự liêm chính, và đó cũng là gốc rễ cho mọi cải cách, phát triển.
Ngoài những trường hợp thoái hóa, tham nhũng bị phát hiện cần phải loại ra khỏi bộ máy, còn những trường hợp không có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng năng lực còn hạn chế, thực thi công vụ hoặc quản lý điều hành kém hiệu quả.

Không nhũng nhiễu người dân, không tham nhũng là tốt, nhưng phải tạo ra được sản phẩm quản lý có chất lượng. Tay không nhúng chàm nhưng cái đầu bảo thủ, thiếu sáng tạo, thì chính sự bảo thủ đó cản trở phát triển. Chưa kể đưa ra những quyết định ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động công vụ.

Vậy thì những cán bộ công chức đó cũng không xứng đáng có mặt trong một Chính phủ kiến tạo phát triển và liêm chính.

Trong phiên chất vấn Thủ tướng, đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề về “văn hóa từ chức”. Ông Dương Trung Quốc cho rằng triển khai “văn hóa từ chức” đến thời điểm này đã chín muồi, khi Thủ tướng quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định : “Tôi tiếp thu ý kiến này, vì có người do sức khỏe, do trình độ, do hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục công việc trong bộ máy nên xin từ chức thì cần hoan nghênh. Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu thể chế để báo cáo Chính phủ nhằm có văn bản phù hợp tạo điều kiện từ chức trong điều kiện cụ thể. Văn hóa từ chức là cần thiết”.

Văn hóa từ chức đã đặt ra từ lâu, nhưng cho đến nay chưa có nhiều trường hợp từ chức. Trên thực tế, có không ít người rất tự trọng, vì hoàn cảnh riêng không hoàn thành tốt công việc, thì cần tạo điều kiện để họ từ chức trong danh dự, đảm bảo quyền lợi công tác. Điều này cần có những quy định cụ thể và Bộ Nội vụ là cơ quan được giao nghiên cứu trình Chính phủ. Từ chức hay rút lui khỏi vị trí công tác không phù hợp, đó là việc bình thường.

Tuy nhiên, các quy định cũng chỉ là một yếu tố của văn hóa từ chức, yếu tố quan trọng chính là ý chí của chủ thể. Khi họ không muốn từ chức, cứ khư khư bám cái ghế quyền lực, thì mọi sự thuyết phục trở nên vô ích. Thậm chí, có những trường hợp năng lực kém, nhưng họ không biết mình kém, họ nghĩ mình giỏi, vậy thì từ chức sao được.

Đã gọi là “văn hóa từ chức” thì đòi hỏi tầm văn hóa, trình độ nhận thức và lòng tự trọng của chủ thể. Văn hóa không cao, khó có thể dũng cảm từ chức.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.