Bệnh tim mạch gây tử vong hàng đầu, đâu là thói quen nguy hại cần tránh?

Lâm Anh |

Bệnh tim mạch đã và đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và cả tại Việt Nam. Theo các bác sĩ, nhiều thói quen sinh hoạt hằng ngày không lành mạnh đang khiến cho số người bệnh gia tăng và dần trẻ hoá.

Tỉ lệ tử vong cao 

Tim mạch là bệnh lý nguy hiểm và chiếm tỉ lệ tử vong cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim mạch (CVD) là do các rối loạn của tim và mạch máu. Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm gồm tim mạch, đái tháo đường và tuyến giáp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam, với tỉ lệ đến 81% tổng số ca tử vong.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong.

Trước đây, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp thường được gặp ở người cao tuổi nhưng thực tế những năm gần cho thấy hiện bệnh đang trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao. Nhồi máu cơ tim xảy ra ở tuổi 45 đã được đánh giá là trẻ, còn nếu dưới 35 tuổi mắc bệnh là rất trẻ.

Đánh giá về thực trạng này, ThS.BS Phạm Trương Mỹ Dung - Phó trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: Tỉ lệ tử vong cho bệnh lý tim mạch hiện nay chiếm khoảng 33% là con số không nhỏ, trong đó, nhiều nhất nghiêng về bệnh lý xơ vữa như nhồi máu cơ tim.

Một điều đáng chú ý khác là trẻ hoá bệnh lý tim mạch cũng một xu thế chung do những ảnh hưởng của cuộc sống.

"Chúng ta có những yếu tố nguy cơ hằng định như giới tính, chủng tộc không thay đổi. Nhưng, các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được là thói quen cuộc sống, môi trường sống... sẽ tác động đến các yếu tố nguy cơ tim mạch. Một góc khác là những tác động khác trên bệnh lý khác làm cho sự xuất hiện những bệnh lý trong từng chuyên khoa sớm hơn so với trước đây. Hiện tại, bệnh nhồi máu cơ tim thì 30 đến 40 tuổi rất thường gặp", bác sĩ Dung cho hay.

Ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý 

Bác sĩ Dung đưa ra nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được như stress, dùng rượu bia, hút thuốc lá, chế độ ít vận động....

ThS.BS Phạm Trương Mỹ Dung đưa lời khuyên về chăm sóc sức khoẻ tim mạch.

Lời khuyên cho một trái tim khoẻ là mỗi người cần có chế độ vận động hợp lý để bảo vệ cơ thể, hạn chế nguy cơ tim mạch, kiểm soát cân nặng, giảm cân nặng (nếu thừa cân).

Chế độ ăn cần tiết chế, hạn chế ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế ăn ngọt, không ăn mặn, hạn chế thuốc lá, bia rượu.

Song song đó, chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý, tránh lo âu, căng thẳng.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng người dân cần kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình; kiểm tra sức khoẻ định kỳ để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ.

"Kiểm tra sức khoẻ, theo dõi sức khoẻ định kỳ là việc nên làm và cần là một chủ trương để phát hiện bệnh sớm, ngăn chặn bệnh tiến triển", bác sĩ Dung chia sẻ.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Bệnh tim mạch, đái tháo đường... gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

TPHCM - Theo GS.TS.BS. Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội tim mạch học Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm gồm tim mạch, đái tháo đường và tuyến giáp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam, với tỉ lệ đến 81% tổng số ca tử vong.

Những thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc mắc bệnh tim mạch

HÀN LÂM (THEO EATTHIS) |

Theo trang Eat This Not That, những thói quen dưới đây sẽ vô tình khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch đang trẻ hoá

Hà Lê |

Bệnh tim mạch đang là một gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỉ USD mỗi năm.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.