Bỏ quy định "ngực lép" đối với nhân viên đường sắt

T.Linh |

Liên quan đến những tiêu chí "ngực lép, răng vẩu" không được làm nhân viên đường sắt gây xôn xao dư luận, TS Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực.
Theo đó, chiều 2.4, Hội đồng thẩm định dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu của do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chủ trì họp bàn và phản biện dự thảo do Cục Y tế Bộ GTVT và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đưa ra. Cuối buổi họp đã có nhiều quy định được thay đổi.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết, Hội đồng thẩm định gồm đại diện y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện các bệnh viện chuyên khoa như mắt, sản phụ khoa, cơ xương khớp, tai mũi họng, hô hấp… Hội đồng thẩm định căn cứ trên cơ sở pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp tính thống nhất đồng bộ, tính khả thi đã phản biện mang tính chất độc lập với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Ông Quang cho hay, sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực. Còn vấn đề tiết niệu gồm cả bộ phận sinh dục, nhưng theo quy định không kiểm tra bộ phận sinh dục mà kiểm tra tiết niệu.

Các chuyên gia sẽ có cân nhắc theo đề xuất của ngành Đường sắt, vì đặc thù nghề nghiệp người lái tàu không được mắc bệnh tiết niệu sẽ ảnh hưởng quá trình lái tàu (ví dụ liên tục đi tiểu sẽ ảnh hưởng trực tiếp quá trình chạy tàu). Về bệnh lý răng hàm mặt từ năm 2001 đã có quy định nếu nhân viên gác ghi (có nhiệm vụ thổi còi) nếu vẩu quá sẽ không thổi được còi.

Sau khi Hội đồng thẩm định nhận thấy tiêu chuẩn sức khoẻ của lái tàu so với tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe tại Thông tư 24 không có gì đặc thù hơn chỉ khác một chút về đường tiết niệu nên Hội đồng thống nhất áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô theo Thông tư 24 năm 2015 áp dụng cho người lái tàu.

“Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan chủ trì ban soạn thảo, các nhà chuyên môn xem xét có những gì đặc thù cho lái tàu thì mới đưa ra quy định đặc thù như bổ sung bệnh lý ngưng thở khi ngủ vì đây là bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành tàu của người lái tàu”- ông Quang nói.

T.Linh
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.