Bộ Y tế đề xuất tăng một số giá dịch vụ y tế

THUỲ LINH |

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị xin ý kiến góp ý xây dựng Thông tư sửa đổi Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc.

Đảm bảo công bằng trong y tế

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, cả nước đã thực hiện mức giá dịch vụ y tế bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương, bảo đảm công bằng trong chi trả chi phí khám chữa bệnh giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ bảo hiểm y tế.

“Thông tư 37 được Bộ Y tế và Tài chính ban hành và có hiệu lực từ 3.2016. Sau khi ban hành Thông tư, do thực tế phát sinh, có một số dịch vụ kỹ thuật có số ca thực tế so với định mức tính giá chênh lệch nhiều. Cụ thể: có một số đơn vị có lượt khám bệnh/01 bàn khám cao hơn định mức số lượt khám tính giá (tuyến huyện do thông tuyến từ 01.01.2016); một số đơn vị có tỷ lệ sử dụng giường bệnh thực tế cao hơn số giường kế hoạch; số lượt chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, nội soi TMH cao hơn định mức tính giá”- Thứ trưởng Tuấn nói.

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, địa phương, thời gian vừa qua Bộ Y tế và Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã có nhiều cuộc họp để bàn và triển khai việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh giá tại Thông tư 37. Phương án sửa đổi Thông tư đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đồng ý, dự kiến sẽ chia làm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước 15.5.2018, trong đó: hướng dẫn nội dung thanh toán chi phí KCB của một số dịch vụ (khám bệnh, ngày giường bệnh, X-Quang, CT, MRI, siêu âm thường, nội soi TMH) đối với các đơn vị có số lượng dịch vụ vượt định mức hoặc công suất tính giá; Khảo sát số lượng dịch vụ, cơ cấu giá một số dịch vụ có mức giá chưa phù hợp để điều chỉnh, trước mắt là giá khám bệnh, ngày giường và khoảng 39 dịch vụ, như X-Quang, CT, MRI, siêu âm, nội soi TMH, YHCT, xét nghiệm. Giai đoạn 2, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam sẽ khảo sát tổng thể, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để sắp xếp lại số dịch vụ hiện nay, xây dựng định mức và giá của 2.000-3.000 dịch vụ.

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế có ảnh hưởng tích cực đến người bệnh vì bệnh viện có kinh phí để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế theo qui chuẩn do Bộ Y tế qui định.

Đồng thời, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất với chất lượng cao hơn giúp tăng chất lượng dịch vụ y tế. Giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế và bệnh viện phải phục vụ tốt hơn thì mới có nguồn thu để trả lương cho cán bộ.

Việc điều chỉnh giá đã tạo điều kiện cho các bệnh viện phát triển, mở rộng cung ứng dịch vụ cho xã hội; từng bước giảm và tiến tới xoá bỏ chênh lệch về giá dịch vụ giữa khu vực công và khu vực tư, giúp y tế tư nhân phát triển bình đẳng với y tế công lập...

BV không dùng hết giường kế hoạch nhưng vẫn kê thêm

Tuy nhiên, số lượt khám/bàn khám/ngày khám trung bình được tính theo đơn giá này tại BV hạng II đã tăng từ 45 lên 55 lượt, BV hạng III, IV từ 35-37 lên 55 lượt, Trạm y tế xã tạm tính là 30 lượt/ngày. Về giá ngày giường bệnh, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết qua kiểm tra, thống kê thực tế tại các BV cho thấy, thời gian qua, có những BV kê thêm giường nhưng không có bệnh nhân, không sử dụng hết giường kế hoạch nhưng vẫn kê thêm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kê thêm giường nhưng không sử dụng. Ông Liên lưu ý, mức tính định mức nhân lực theo giường thực kê không có ý nghĩa, lãnh đạo các sở y tế, BV nên kê đúng công suất giường bệnh, nếu quả tải thì kê thêm nhưng không để dư thừa. Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37, Bộ Y tế dự kiến điều chỉnh giá các BV hạng đặc biệt và hạng 1 tăng lên, còn các BV hạng 2, 3, 4 giảm xuống.

Cụ thể, ở BV hạng đặc biệt giá giường bệnh ở dịch vụ điều trị hồi sức tích cực (ICU) hay ghép tạng, ghép tủy, ghép tế bào gốc được điều chỉnh từ 677.100 đồng/ngày lên 751.000 đồng/ngày; giường bệnh ở hồi sức cấp cứu, chống độc điều chỉnh từ 362.800 đồng/ngày lên 425.100 đồng/ngày... Đối với BV hạng 1, giường bệnh ở dịch vụ điều trị hồi sức tích cực (ICU) hay ghép tạng, ghép tủy, ghép tế bào gốc được điều chỉnh từ 632.200 đồng/ngày lên 710.000 đồng/ngày; giường bệnh ở hồi sức cấp cứu, chống độc điều chỉnh từ 335.900 đồng/ngày lên 404.000 đồng/ngày... Giá giường của trạm y tế xã cũng dự kiến được điều chỉnh từ 54.000 đồng lên 86.000 đồng.

Trong khi trước đó, dựa trên khảo sát của mình, BHXH Việt Nam đề nghị mức giá giường bệnh tại các hạng BV bằng 70% giá của Thông tư 37. Về điều chỉnh giá các dịch vụ kỹ thuật như như X-Quang, CT, MRI, siêu âm, nội soi TMH, Bộ Y tế cũng dự kiến điều chỉnh mức tăng lên bằng 120% định mức tính giá của Thông tư 37. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Bộ Y tế tổ chức cuộc họp xin ý kiến các đơn vị trước khi ban hành Thông tư tại 2 miền Nam, Bắc.

Sau hội thảo, Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện để ban hành Thông tư trong tháng 5.2018.

THUỲ LINH
TIN LIÊN QUAN

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.