Cách nhận biết giữa dị ứng thực phẩm và ngộ độc thực phẩm

THIỆN NHÂN (THEO BOLDSKY) |

Dị ứng thực phẩm và ngộ độc thực phẩm thường bị nhầm lẫn, nhưng chúng là những tình trạng riêng biệt với các nguyên nhân và triệu chứng khác nhau. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa hai điều này để đảm bảo điều trị và phòng ngừa thích hợp.

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thức phẩm là phản ứng miễn dịch quá mức đối với các thành phần thực phẩm, thường là các protein. Điều này gây ra phản ứng dị ứng, có thể từ các triệu chứng nhẹ như nổi mề đay hoặc ngứa đến phản ứng nghiêm trọng như khó thở hoặc sốc phản vệ. Các chất gây dị ứng phổ biến bao gồm đậu phộng, động vật có vỏ, sữa, trứng và lúa mì.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là do tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm có chứa vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc chất độc có hại do các vi sinh vật này tạo ra. Các triệu chứng thường bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng và sốt. Thủ phạm phổ biến gây ngộ độc thực phẩm bao gồm Salmonella, E.coli, norovirus và Campylobacter.

Thời gian của triệu chứng

Một yếu tố để phân biệt đó là thời gian của các triệu chứng. Khi bị dị ứng thực phẩm còn tùy thuộc vào tốc độ phản ứng của cơ thể với loại thực phẩm đó và cơ địa của người bệnh. Tuy nhiên, thời gian bị dị ứng thực phẩm có thể kéo dài từ 4-24 tiếng hoặc khoảng 2-3 ngày sẽ khỏi hẳn. Còn các triệu chứng ngộ độc ở thể nhẹ thường tự khỏi trong vòng vài ngày mà không cần điều trị cụ thể.

Chẩn đoán và điều trị

Chẩn đoán dị ứng thực phẩm thường bao gồm xét nghiệm chích da, xét nghiệm máu. Tránh các thực phẩm gây dị ứng là phương pháp điều trị chính cùng với việc mang theo thuốc khẩn cấp như epinephrine. Nên sử dụng ống tiêm tự động trong những trường hợp nặng. Đối với ngộ độc thực phẩm, điều trị triệu chứng như bù nước và nghỉ ngơi thường được khuyến khích.

Cách phòng ngừa

Ngăn ngừa dị ứng thực phẩm bao gồm tránh tuyệt đối các thực phẩm gây dị ứng và đọc kỹ nhãn thành phần khi đi ăn ngoài hoặc mua thực phẩm đóng gói. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, điều quan trọng là phải thực hành vệ sinh tốt như rửa tay kỹ trước khi xử lý thực phẩm, nấu thịt kỹ và làm lạnh kịp thời những đồ dễ hỏng.

THIỆN NHÂN (THEO BOLDSKY)
TIN LIÊN QUAN

Dị ứng thời tiết nóng và cách phòng tránh

Kiều Vũ (T/H) |

Dị ứng thời tiết gồm dị ứng thời tiết nóng và dị ứng thời tiết lạnh. Đối với dị ứng thời nóng thì nên phòng tránh thế nào.

Cảnh giác khi ngộ độc thức ăn vào mùa hè nắng nóng

Điều dưỡng Lê Thị Hằng-Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 |

Thời tiết mùa hè nắng nóng và oi bức rất dễ làm cho thực phẩm bị ôi thiu, làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho con người. Đặc biệt là đối với những món ăn ở vỉa hè, trong chợ hay thậm chí là trong một số nhà hàng.

Những loại dị ứng phổ biến nhất

Thanh Vân (Theo Healthline) |

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các chất lạ có hại xâm nhập vào cơ thể, với các triệu chứng phổ biến như phát ban, mề đay, tiêu chảy,... Dị ứng có thể diễn ra theo mùa, quanh năm hoặc suốt đời, với nhiều loại và mức độ dị ứng khác nhau.

Hé lộ bất ngờ về bà chủ đứng sau Cafe Katinat

Lục Giang |

Trương Nguyễn Thiên Kim - bà chủ phía sau chuỗi Cafe Katinat là lãnh đạo cấp cao tại nhiều doanh nghiệp với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.