Cấp cứu bằng trực thăng: Chuyện còn khó ở xứ ta!

Thế Lâm |

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) đã có đề án “Dịch vụ trực thăng cấp cứu phục vụ nhu cầu vận chuyển người bệnh với mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển bệnh nhân dân sự và vận chuyển tạng”. Khi đề cập đến vấn đề này, không ít ý kiến nhà chuyên môn cho rằng đáng ra dịch vụ này cần được triển khai từ lâu.

Bệnh viện 175 từng thực hiện thành công nhiều ca cấp cứu bệnh nhân đang nguy cấp từ đảo, biển… về đất liền. Nhờ có bãi đáp, trực thăng không cần phải đáp tại sân bay Tân Sơn Nhất cách bệnh viện đến 5km, nên nhiều ca bệnh đã được cấp cứu, cứu chữa kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP.HCM), sự cần thiết và hiệu quả của việc cấp cứu bằng trực thăng đã là rõ ràng. Nhiều nước đã triển khai trực thăng cấp cứu trở thành một dịch vụ bình thường trong việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Cũng theo bác sĩ Quân, tại TP.HCM, thời gian qua cũng có một số bệnh viện đã đề xuất được trang bị trực thăng phục vụ cho việc cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp song vấn đề thủ tục về lưu hành máy bay trực thăng phải được Bộ Quốc phòng cấp phép mới có thể triển khai được dịch vụ.

Bác sĩ Quân cho biết, theo qui định các bệnh viện xây dựng trong thời gian tới đều phải có bãi đáp cho trực thăng để phục vụ việc triển khai cấp cứu bằng phương tiện hàng không. Hiện nay, không ít bệnh viện cũng đã có bãi đậu cho trực thăng tuy nhiên chưa được sử dụng vì chưa thể triển khai dịch vụ cấp cứu bằng trực thăng.

Theo bác sĩ Tiên Phạm – Nguyên giám đốc Trung tâm cấp cứu tại Bệnh viện Saint Francis Medical Center thuộc thành phố Peoria (bang Illinois, Mỹ), việc sử dụng trực thăng cấp cứu sẽ rất hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp vì sẽ tranh thủ được từng phút để cứu sống người bệnh, đồng thời giúp thoát khỏi tình trạng khi đường bộ bị ách tắc.

Tại Việt Nam, theo bác sĩ Quân, tình trạng giao thông thường xuyên gặp ùn tắc tại các thành phố lớn trong khi tỉ lệ tai nạn giao thông lại ở mức cao, chính vì thế trực thăng cấp cứu là một giải pháp hữu hiệu.

Ngư dân gặp nạn giữa biển được cấp cứu bằng trực thăng (ảnh: Bệnh viện Quân y 175).
Ngư dân gặp nạn giữa biển được cấp cứu bằng trực thăng (ảnh: Bệnh viện Quân y 175).

Bác sĩ Tiên Phạm từng về Việt Nam giảng dạy và hỗ trợ tại một số bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội. Bà từng cùng nhóm công tác của mình hỗ trợ Bệnh viện Nhi đồng 3 (TP.HCM) triển khai Phòng thực tập mô phỏng (Simulations).

Trong một lần thực hành giả định một ca cấp cứu từ một địa điểm ở Quận 4 về bệnh viện, xe ôtô cứu thương còn chạy chậm hơn cả xe máy đến 20 phút vì đường quá đông. Theo bà, trong các trường hợp khẩn cấp, việc cấp cứu càng nhanh chóng và đầy đủ thuốc men, trang thiết bị và sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý sẽ mang lại cơ hội sống lớn hơn cho các ca bệnh nguy cấp.

Cấp cứu bằng trực thăng còn là chuyện khó ở xứ ta dưới góc nhìn của bác sĩ Nguyễn Minh Quân không chỉ là vấn đề còn ít bệnh viện có bãi đáp trực thăng mà chính là vấn đề nơi để trực thăng đáp xuống tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. “Trực thăng đậu ở đâu khi đường sá đông đúc chật chội, nhưng cũng không thể đậu trong khu vực dân cư vì vấn đề an toàn”, ông Quân nói.

Dù còn là chuyện khó ở nhiều góc độ, nhưng ý kiến nhiều bác sĩ đều đồng tình nên triển khai rộng trực thăng cấp cứu theo đúng nhu cầu của từng bệnh viện bởi việc này sẽ mang lại thêm nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách

Minh Hạnh |

Sáng 14.12, chuyến bay VN63 của Vietnam Airlines khởi hành từ Hà Nội đi Moscow (Nga) sau 1 giờ cất cánh đã phải hạ cánh khẩn cấp tại New Delhi (Ấn Độ) để cấp cứu cho một hành khách gặp vấn đề về sức khoẻ.

Xe cấp cứu từ thiện chạy quá tốc độ có bị CSGT xử phạt?

Trần Khanh |

Hiện nay, một số phương tiện tham gia giao thông lắp còi hú và dán logo xe cứu thương để lưu hành nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, nếu xe cấp cứu từ thiện đạt tiêu chí theo quy định pháp luật thì sẽ không bị CSGT xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

TPHCM thử nghiệm sân bay trực thăng cấp cứu lớn nhất miền Nam

T.NHÂN |

Ngày 8.11, tại Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng đưa vào hoạt động thử nghiệm sân bay trực thăng phục vụ cho tổ cấp cứu đường không phía Nam. Sân bay được xây dựng trên nóc tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình thuộc Bệnh viện Quân y 175 ở quận Gò Vấp, TPHCM.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?