Chuyên gia mách tuyệt chiêu phân biệt thịt bò thật, giả

Hương Giang |

Dịp cuối năm, không ít bà nội trợ bức xúc trước việc ra chợ mua thịt bò nhưng lúc nấu lên ăn mới biết là thịt lợn vì miếng thịt trắng, bở và không có mùi thịt bò đặc trưng.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thịt bò giả, trong đó có thịt lợn (heo) giả thịt bò. Bằng nhiều cách khác nhau, người bán đã hô biến thịt lợn thành thịt bò, tăng giá thành sản phẩm. Không ít người dân hoang mang không thể phân biệt đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả.

Theo kinh nghiệm của các đầu bếp, khi mua thịt bò, cách tốt nhất cho các bà nội trợ là nhờ người bán thái hộ luôn, nếu là thịt lợn giả thịt bò, phần giữa miếng sẽ có màu trắng vì khi ngâm tiết bò sẽ không thể ngấm thấu vào cả miếng thịt bò. Còn nếu bò thật ngoài có sự đàn hồi, khi thái miếng thịt nhìn từ ngoài vào trong sẽ chỉ có 1 màu.

Ngoài ra, chị em khi mua thịt bò có thể dùng tay, dùng giấy, hoặc khăn ướt kỳ mạnh một lượt lên miếng thịt bò định mua, nếu miếng giấy ướt dính máu đông, đồng thời miếng thịt lộ màu nhợt nhạt thì là thịt giả. Còn nếu là thịt bò thật dùng giấy ướt lau trên bề mặt miếng thịt sẽ không bị nhợt nhạt.

Thái miếng thịt bò thật từ ngoài vào trong chỉ có một màu đỏ sậm. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Thái miếng thịt bò thật từ ngoài vào trong chỉ có một màu đỏ sậm. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Còn theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, để phân biệt thịt bò giả và thịt bò thật, chúng ta cần lưu ý các phương pháp sau:

Kiểm tra độ săn chắc của miếng thịt

Qua quan sát và sử dụng tay nhấn lên miếng thịt, dễ nhận thấy miếng thịt bò thật săn chắc hơn trong khi miếng thịt bò giả khá mềm và lỏng, thậm chí có thể chảy nước.

Kiểm tra mùi

Khi đưa miếng thịt bò lên ngửi, dễ nhận thấy mùi hôi của thịt bò. Đối với miếng thịt bò giả, thương lái thường sử dụng mỡ bò để bôi lên bề mặt miếng thịt để có mùi thịt bò. Tuy nhiên, khi cắt lát và ngửi miếng thịt đã cắt, bạn không còn thấy mùi thịt bò.

Rửa sạch và quan sát màu nước

Dùng dao thái một phần miếng thịt và ngâm vào trong nước. Sau một thời gian, miếng thịt bò giả sẽ khiến nước chuyển màu đậm. Ngoài ra, khi vớt ra khỏi nước, miếng thịt bò giả sẽ nhạt màu đi nhiều so với lúc ban đầu.

Chần miếng thịt trong nước sôi

Khi chần miếng thịt trong nước sôi, thịt bò thật có màu đậm hơn, thịt bò giả chuyển sang màu trắng như thịt lợn.

Hương Giang
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia mách cách ăn thịt bò cho người bị tăng mỡ máu

HƯƠNG SƠN (THEO EATTHIS) |

Tiến sĩ y khoa Amy Goodson, tác giả cuốn The Sports Nutrition, cho rằng có thể ăn thịt đỏ khi cơ thể có lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, muốn đạt được điều này vẫn cần một số lưu ý khi ăn thịt bò.

3 nhóm đối tượng nên tránh ăn món thịt bò bít tết

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Những người mắc vấn đề về đường ruột, tiểu đường hay dị ứng với thịt đỏ là các đối tượng nên tránh xa hoàn toàn món bò bít tết.

Công thức nấu ăn từ ớt và thịt bò giúp giảm cân

THANH NGỌC (THEO EAT THIS NOT THAT) |

Trang Eat this not that đưa ra 2 công thức nấu ăn từ ớt và thịt bò giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.