Hạt tiêu và những lợi ích sức khỏe có thể bạn chưa biết

Nguyễn Anh (Theo HEALTHLINE) |

Hạt tiêu là một loại gia vị rất được ưa chuộng trong những bữa ăn hằng ngày của nhiều người. Ngoài ra, hạt tiêu còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với cơ thể mà ít ai biết đến.

Chống oxy hóa

Trong hạt tiêu chứa một hợp chất thực vật được gọi là piperine. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện chất piperine có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tác hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể. Hơn thế, sự phá hủy các gốc tự do dư thừa có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe lớn như: Lão hóa, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng

Hạt tiêu mang đến lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho cơ thể. Ảnh minh họa. Đồ họa: N.A
Hạt tiêu mang đến lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho cơ thể. Ảnh minh họa. Đồ họa: N.A

Hạt tiêu có thể giúp gia tăng sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi và selen, cũng như một số hợp chất thực vật có lợi khác, chẳng hạn như những hợp chất có trong trà xanh và nghệ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt tiêu đen có thể làm tăng sự hấp thụ của thành phần hoạt chất của nghệ - curcumin - lên đến 2.000% (34Trusted Source).

Sức khỏe đường ruột

Cấu tạo của vi khuẩn đường ruột trong cơ thể bạn có liên quan đến chức năng miễn dịch và các bệnh mãn tính khác. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy hạt tiêu đen có thể làm tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Giảm cholesterol

Cholesterol trong máu cao có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Trong các nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã cho thấy, hạt tiêu được xem là có thể thúc đẩy sự hấp thụ các chất bổ sung có khả năng làm giảm cholesterol.

Chống ung thư

Những nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hợp chất piperine trong hạt tiêu đen có thể mang đặc tính chống ung thư.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, chất piperine làm chậm sự nhân lên của các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết và tiêu diệt tế bào ung thư.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm đã sàng lọc 55 hợp chất từ ​​gia vị và thấy rằng chất piperine từ hạt tiêu đen có lợi trong việc tăng cường hiệu quả của phương pháp điều trị truyền thống đối với ung thư vú ba âm tính, là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất.

Tuy nhiên, những tác dụng này vẫn chưa được nghiên cứu ở người.

Nguyễn Anh (Theo HEALTHLINE)
TIN LIÊN QUAN

Cà tím và lợi ích mang đến cho sức khỏe ít ai biết

Nguyễn Anh (Theo MEDICALNEWSTODAY) |

Cà tím là một loại thực phẩm được nhiều người dùng trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, cà tím còn mang nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

5 loại quả "vàng" giúp giải nhiệt và bù nước cho da vào mùa hè

Nguyễn Anh (Theo THEDAILYSTAR) |

Vào mùa hè, cơ thể chúng ta thường bị mất nước và nguyên nhân là do uống không đủ nước hoặc tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời. Cơ thể mất nước sẽ dẫn đến da trông xỉn màu và khô ráp. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp giữ, bù nước và nuôi dưỡng làn da trong thời tiết nóng bức.

Bơ và 9 lợi ích tuyệt vời mang đến cho sức khỏe của bạn

Đặng Triều (THEO HEALTHLINE) |

Quả bơ là một loại trái cây khá độc đáo. Trong khi hầu hết trái cây chủ yếu là carbohydrate, bơ lại chứa nhiều chất béo lành mạnh mang nhiều lợi ích đến sức khỏe chúng ta. Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe của quả bơ được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.