Hy hữu: Thanh nứa sắc nhọn xiên vào phổi bé trai suốt 10 tháng

T.Linh |

Ca phẫu thuật hy hữu của các BS Bệnh viện Nhi TƯ mới đây đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9cm từ phổi bé trai Nguyễn V.M (5 tuổi, Thái Bình).

Cách đây 10 tháng, trong lúc chơi đùa với bạn, bé bị bạn chọc que nứa (loại dùng để xiên thịt nướng) vào vùng ngực bên phải. Sau va chạm, bé M chỉ bị rớm chút máu ở da vùng nách phải.

Tuy nhiên, kể từ đó, bé M liên tục phải đi bệnh viện để điều trị viêm phổi. Tháng 10.2018, khi đến khám tại Bệnh viện Nhi TW, bé được các bác sĩ phát hiện trong cơ thể có một dị vật dài nhọn ở nhu mô phổi thùy bên phải. Đây cũng chính là thủ phạm khiến cháu M mắc viêm phổi tái diễn.

Gia đình cho biết, sau tai nạn, cháu M về có bị đau ngực nhẹ 3 ngày. Mẹ cháu chỉ biết cháu chơi với bạn và có va chạm nhưng không để ý do vết thương không có dấu hiệu gì đặc biệt ngoài việc chảy một chút máu và máu đã cầm. Sau đó 3 ngày, cháu M kêu đau bụng. Tại bệnh viện địa phương, cháu được chẩn đoán viêm dạ dày nhẹ.

Tháng 3.2018 là thời điểm bé M mắc đợt viêm phổi đầu tiên nhưng điều trị ngoại trú 1 tuần thì khỏi bệnh.

2 tháng sau đó, M lại lên cơn sốt và ho. Tại bệnh viện tỉnh, cháu được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi thùy. Đợt điều trị này kéo dài 2 tuần.

Ngày 3.10 thấy con trai 5 tuổi bắt đầu có biểu hiện bệnh giống như 2 lần trước, gia đình đã chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi chỉ định bệnh nhi chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, các bác sĩ nhận thấy trên phim chụp có hình ảnh điểm vôi hóa cột sống và hình ảnh viêm phổi thùy bên phải nhưng không rõ có dị vật vì dị vật không cản quang.

Theo bác sĩ Trương Việt Nga - Chuyên khoa Hô hấp, người trực tiếp thăm khám cho cháu M, hình ảnh chụp vi tính cắt lớp sau đó cho thấy bệnh nhi có một dị vật dài nhọn kích thước 72x4mm tại vị trí nhu mô thùy phổi ở thùy giữa phổi phải. Dị vật này đi từ trước ra sau, xuyên qua khe giữa 2 thân đốt sống 6, 7 và làm vỡ thân đốt sống. Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng thâm nhiễm viêm trung thất sau quanh đốt sống 6,7. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cháu M  phải vào viện vì viêm phổi trong suốt 8 tháng.

Sau khi phát hiện dị vật trong cơ thể bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho cháu. Ca phẫu thuật đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9 cm.

Sau phẫu thuật, cháu bé được chăm sóc tại khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương. Với tình trạng sức khỏe ổn định, ngày 12.10 vừa qua, cháu M đã được ra viện.

T.Linh
TIN LIÊN QUAN

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Nước Sông Hồng dâng cao, cầu phao Phong Châu tạm đóng

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều tối 1.10, cầu phao Phong Châu phải tạm ngừng phục vụ người dân do nước sông Hồng dâng cao.

Sau lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ tiếp tục bị chia cắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường vào Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên bị chia cắt.

Thông tin chính thức về tiến độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Xuyên Đông |

Chiều 1.10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc trao đổi thông tin với báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.