Nam giới cũng mắc ung thư vú

LH |

Nói đến ung thư vú, nhiều người nghĩ chỉ phụ nữ mắc nhưng thực tế đấng mày râu cũng mắc căn bệnh này.

Giật mình khi nhận kết quả mắc ung thư vú

Bệnh nhân T.V.H, 47 tuổi, ở Hà Nam, bước ra từ phòng khám vẫn chưa hết bất ngờ khi nhận kết quả: Ung thư vú. Ông H chia sẻ: Gần đây, tôi thấy một bên ngực lại sờ thấy cục nhỏ nhưng không đau, thỉnh thoảng nhói đau. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình bị bệnh của phụ nữ mà chỉ nghĩ nổi cục vì bệnh gì đó. Ai ngờ...

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 10 ca mắc ung thư mới thì có 1 ca là ung thư vú. Riêng với nữ giới, ung thư vú chiếm đến 25% các ca mắc ung thư. Đây là 1 trong 10 ung thư thường gặp ở nữ giới. Dù tỷ lệ rất thấp nhưng ung thư vú có thể xảy ra ở nam giới. Do đó, nếu trong gia đình có người mắc ung thư thì người thân cũng có nguy cơ mắc, trong đó có nguy cơ mắc ung thư vú.

TS.BS Nguyễn Diệu Linh - Phó trưởng Khoa Khám bệnh, BV K cơ sở Tân Triều cho biết: Nam giới ít bị ung thư vú hơn phụ nữ chứ không phải không mắc. Nếu nam giới bị ung thư vú thì nguy hiểm hơn phụ nữ bởi tuyến vú của nam giới không phát triển nên khối u dễ xâm lấn, di căn vào gan, phổi, xương. Tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới thấp hơn nữ giới do thời điểm phát hiện và can thiệp muộn.

Nam giới đừng chủ quan

Ung thư vú ở nam giới có thể do nguyên nhân tăng estrogen hoặc thiếu androgen tương đối. Việc uống nhiều rượu gây ra các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan… gây ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp androgen. Ngoài ra, béo phì cũng là nguy cơ gây ung thư vú (ở cả nam và nữ), chuyển thành estrogen thừa.

Yếu tố nguy cơ mạnh nhất gây ung thư vú ở nam giới là hội chứng Klinefelter, đây là một căn bệnh hiếm gặp khi có thừa một nhiễm sắc thể X. Những người đàn ông này có nguy cơ ung thư vú cao gấp 50 lần so với những người đàn ông mang kiểu gene bình thường.

Triệu chứng điển hình của bệnh là có một cục cứng ở dưới quầng vú, đôi khi nằm ở 1/4 trên ngoài của vú. Ngoài ra, các chuyên gia đã đưa ra một số dấu hiệu ở vú gồm như da ở một vùng vú bị lõm hoặc nhăn, núm vú tụt vào trong, núm vú sưng đỏ hoặc đóng vảy ở đầu núm vú… Tuy nhiên, nam giới chưa chú ý đến bệnh nên khi xảy ra các triệu chứng như loét da vùng vú, xâm lấn da hay dính vào thành ngực, kèm theo hạch nách... mới đi khám.

Để phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả, bệnh nhân cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tùy vào kết quả khám, mà các bác sĩ sẽ chỉ định chụp hình vú, làm sinh thiết tế bào hoặc các xét nghiệm khác xác định bệnh.

Kết quả điều trị ung thư vú hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Về nguyên lý, điều trị ung thư vú nam giới cũng gần giống như ở nữ.

LH
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Man City 1-1 Arsenal: Calafiori gỡ hòa

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.