Người bệnh ung thư mất nửa lưỡi và sàn miệng được tái tạo thành công

L.Hà |

Ngày 19.7, Bệnh viện K cho biết: lần đầu tiên BV thực hiện tạo hình 1/2 lưỡi và sàn miệng bên trái bằng vạt đùi trước ngoài vi phẫu cho nam bệnh nhân bị khối ung thư sàn miệng thành công.
Bệnh nhân Hoàng Ngọc D., nam 42 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội được phát hiện bên trái sàn miệng có khối u khiến ăn uống, nói, nuốt… rất khó khăn. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng liên quan, các bác sĩ Bệnh viện K phát hiện bệnh nhân có khối u sàn miệng bên trái với kích thước 3x 3,5cm, cứng, xâm lấn vào mặt dưới lưỡi. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư sàn miệng trái.
Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân D. theo từng bước. Sau khi tiến hành cắt rộng khối ung thư sàn miệng trái và 1/2 lưỡi trái đã để lại một khuyết tổn lớn. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành tạo hình lưỡi, sàn miệng cho bệnh nhân bằng cách lấy vạt tổ chức da cân đùi trước ngoài (vạt này ở vị trí mặt trước, ngoài đùi và được cấp máu bởi nhánh xuống động mạch mũ đùi ngoài).
Vạt được phẫu tích với cuống mạch nuôi dài khoảng 15 cm. Sau khi phẫu tích vạt được cắt rời rồi chuyển lên khoang miệng để tạo hình lưỡi, sàn miệng. Cuống mạch của vạt được luồn dưới da, trên xương hàm dưới để xuống vùng cổ. Sau ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, bệnh nhân đã được sang phòng hậu phẫu và sức khỏe dần tốt lên.
2 tuần sau đó bệnh nhân được ra viện. Đến nay, sau 1 tháng, bệnh nhân đến khám lại, cho thấy lưỡi có hình dáng như bình thường, việc ăn, nói, nuốt diễn ra bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục quá trình điều trị theo phác đồ xạ trị phối hợp sau mổ.
Kỹ thuật phẫu thuật tạo hình 1/2 lưỡi và sàn miệng bằng vạt vi phẫu lần đầu tiên được áp dụng tại Bệnh viện K đối với các bệnh nhân ung thư sàn miệng đã cho kết quả tốt, mang lại hiệu quả điều trị cao cho các bệnh nhân ung thư.
Đánh giá kỹ thuật này, bác sĩ Dương Mạnh Chiến, Khoa Điều trị A, thành viên kíp phẫu thuật cho hay: ưu điểm của kỹ thuật vi phẫu thuật đối với bệnh ung thư là có thể tạo hình cho hầu hết các tổn thương lớn sau cắt bỏ ung thư ở nhiều vị trí như ung thư da, mô mềm, khoang miệng, ung thư hạ họng, ung thư vú, ung thư dương vật, tầng sinh môn…
Ngoài ra, vì sức sống của vạt tổ chức tốt do đó sau khi phẫu thuật tạo hình vạt có khả năng chịu đựng được các điều trị phối hợp như hóa chất, xạ trị. Đồng thời, giúp phục người bệnh hồi về chức năng, thẩm mỹ cũng như tâm lý, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Phẫu thuật tạo hình thành công cho bé mới sinh không có hậu môn

Thùy Linh |

Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân chỉ phải phẫu thuật một lần bằng kỹ thuật hạ bóng trực tràng (đoạn ruột cuối cùng có hình dáng phình ra như cái túi) xuống và tạo hình hậu môn, bỏ qua giai đoạn làm hậu môn nhân tạo. Phương pháp này không chỉ rút ngắn thời gian điều trị mà còn giảm nguy cơ biến chứng.

Công viên “ma mị” ở Huế từng lên báo Mỹ đang dần lột xác

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Công viên có tượng rồng khổng lồ từng lên báo Mỹ với vẻ “ma mị” đang dần lột xác khi địa phương chi hàng chục tỉ đồng để chỉnh trang.

Mây đối lưu mở rộng, Hà Nội sắp có mưa to

AN AN |

Cơ quan khí tượng vừa phát đi cảnh báo mưa dông ở Hà Nội.

Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa ở Đồng Nai

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Điện Biên - nhiều gia đình trắng tay sau lũ quét

NHÓM PV |

Sau trận lũ quét lịch sử xảy ra từ 2 tháng trước, cánh đồng xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ngập tràn màu của sự hoang tàn dù đang vào mùa gặt.

Hơn 40 người dân ở chung cư có dấu hiệu ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục người sống tại khu chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) xuất hiện triệu chứng ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

Đường trăm tỉ Lào Cai lỡ hẹn về đích do phát hiện quặng sắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 1 năm triển khai, đường nối Tỉnh lộ 151 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 115 tỉ đồng không thể về đích đúng hẹn do phát hiện quặng sắt.

LPB Ninh Bình vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 26.9, LPB Ninh Bình thắng Hóa chất Đức Giang 3-0 để giành vé vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.

Phẫu thuật tạo hình thành công cho bé mới sinh không có hậu môn

Thùy Linh |

Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân chỉ phải phẫu thuật một lần bằng kỹ thuật hạ bóng trực tràng (đoạn ruột cuối cùng có hình dáng phình ra như cái túi) xuống và tạo hình hậu môn, bỏ qua giai đoạn làm hậu môn nhân tạo. Phương pháp này không chỉ rút ngắn thời gian điều trị mà còn giảm nguy cơ biến chứng.