Nối cánh tay đứt rời cho nam thanh niên bị kẹt vào cửa xe

Thùy Hương |

Một kíp bác sĩ thực hiện nối cánh tay, một kíp vừa truyền máu và hồi sức đã phối hợp thành công trong ca phẫu thuật kéo dài 3,5 giờ đồng hồ. Tổng cộng, bệnh nhân đã được truyền 6,2 lít máu.

Đã 4 ngày sau phẫu thuật, cánh tay phải được ghép của bệnh nhân Trần Công Hoàn (ở Đồng Hới, Quảng Bình) đã sống lại. Thêm 1- 2 cuộc phẫu thuật nữa, cánh tay của bệnh nhân sẽ được phục hồi chức năng.  

Trước đó, khuya 12.5, Hoàn đi xe khách về quê. Tới khoảng hơn 2h ngày 13.5, khi đến địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thì xe khách va chạm với xe tải đi ngược chiều. Cú va chạm khiến Hoàn bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời. Ngay sau đó, Hoàn được chuyển vào BV địa phương sơ cứu, rồi chuyển ra BV TƯ Quân đội 108 ngay trong đêm.

TS. Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu thuật (BV TƯ Quân đội 108) cho biết, bệnh nhân được chuyển đến BV lúc 5h20 ngày 13.5 trong tình trạng cánh tay phải đứt rời. Ngoài ra, bệnh nhân còn đa chấn thương thương nặng, gãy xương đùi, mất máu nặng, huyết áp giảm chỉ còn nửa so với bình thường…

Bác sĩ Nam cho biết, trường hợp của bệnh nhân Hoàn đặt các bác sĩ trước 2 tình huống. Thứ nhất, tại các BV không có kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu, chỉ đơn giản là đóng mỏm cụt (cắt cụt mỏm cánh tay) và hồi sức, truyền máu cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu chỉ hồi sức đơn thuần và truyền máu làm kéo dài thời gian thiếu máu của cẳng tay đứt rời quá 6 tiếng sẽ không cứu được do cơ hoại tử. Vì vậy, BV đã đưa ra phương án táo bạo là vừa truyền máu hồi sức vừa nối cánh tay. 

Theo đó, 2 kíp bác sĩ được tiến hành song song. Một kíp thực hiện nối cánh tay, một kíp vừa truyền máu và hồi sức. Sau 3,5 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Tổng cộng, bệnh nhân đã được truyền 6,2 lít máu.

Tuần tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được phẫu thuật điều trị xương đùi bị gãy.

Thùy Hương
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.