Phẫu thuật thành công u phì đại tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

T.Linh |

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E đã tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho một bệnh nhân nam 104 tuổi ở Hưng Yên.

TS.BS Phạm Việt Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học cho biết, bệnh nhân này nhập viện ngày 4.10 với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.

Trước đó, bệnh nhân này đã được điều trị ở y tế tuyến dưới từ ngày 25.9 với biểu hiện bí đái, đặt sonde tiểu (2-3 lần), chưa can thiệp ngoại khoa. Bệnh nhân điều trị được 9 ngày nhưng vẫn không tự đi tiểu được nên gia đình chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện E điều trị tiếp vào ngày 4.10.

Các bác sĩ đã điều trị nội khoa kéo dài, cho dùng thuốc đặc trị và đặt sonde tiểu nhưng không có kết quả, bệnh nhân vẫn rơi vào tình trạng bí đái.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt xác định bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được. Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện E quyết định tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân vào sáng 10.10.

Cái khó của ca bệnh này, theo TS.BS Hà, chính là bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu, vì thế, bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng (do lớn tuổi) và hội chứng nội soi ( do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…) ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong vào 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn.

Theo TS.BS Phạm Việt Hà, bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%). Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh. 

T.Linh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.