Thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm mức cholesterol cao

Thanh Thanh (Theo Food.NDTV) |

Theo trang Food.NDTV, cholesterol cao có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm mức cholesterol cao.

Cholesterol là một chất béo ở dạng sáp mà cơ thể chúng ta cần một lượng nhỏ để xây dựng màng tế bào, sản xuất hormone và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi mức cholesterol vượt quá phạm vi lành mạnh, có thể dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong động mạch, hạn chế lưu lượng máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Nồng độ cholesterol tăng cao bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố gồm di truyền, lối sống ít vận động và chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Bằng cách loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo và cải thiện chế độ ăn uống với các lựa chọn lành mạnh hơn, bạn có thể cải thiện đáng kể lượng cholesterol tăng cao.

Trong đó, chất xơ có thể là phương thuốc tự nhiên giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol cao. Thực phẩm giàu chất xơ có thể nâng cao mức cholesterol HDL (cholesterol tốt), bảo vệ tim hơn nữa.

Theo đó, bổ sung quy tắc 5 khẩu phần trong kế hoạch cho bữa ăn hàng ngày. Có nghĩa là, 2 phần trái cây và 3 phần rau. Lượng chất xơ từ trái cây và rau sẽ giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Đảm bảo bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả tươi, bổ dưỡng. Bạn có thể ăn các loại rau giàu chất xơ dưới dạng salad, nước ép xanh, món xào,...

Bên cạnh đó, lựa chọn bổ sung chất xơ hòa tan từ các loại thực phẩm như yến mạch, đậu, và trái cây. Chất xơ hòa tan này tạo thành một chất giống như gel trong ruột liên kết với cholesterol, ngăn chặn sự hấp thụ của cholesterol LDL vào máu. Điều này làm giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Thanh Thanh (Theo Food.NDTV)
TIN LIÊN QUAN

Hạn chế 7 loại thực phẩm này nếu cholesterol cao

Thục Lam |

Nếu đang tìm cách giảm mức cholesterol cao, có một số thực phẩm mà bạn nên hạn chế. Bác sĩ tim mạch và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu - Nick West đã liệt kê 7 loại thực phẩm mà bạn nên cẩn thận hơn.

4 thực phẩm thay thế cho thực phẩm có lượng cholesterol cao

Thanh Thanh (Theo Eat this not that) |

Trang Eat this not that đưa ra 4 thực phẩm thay thế cho thực phẩm có lượng cholesterol cao.

6 cách ăn tỏi giúp kiểm soát mức cholesterol cao và bệnh tiểu đường

Hương Lê (Theo Healthshots) |

Tỏi có nhiều giá trị dinh dưỡng. Kết hợp tỏi vào các bữa ăn thông thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Đặc biệt trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm mức chất béo trung tính.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 1-0 Lee Man: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.