BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM: Phẫu thuật thành công ca chấn thương nặng và hiếm gặp

Nam Hương Giang |

BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một ca đa chấn thương nặng và rất hiếm gặp cho bệnh nhân 50 tuổi kèm nhiều bệnh lý nội khoa (tăng huyết áp và đái tháo đường). Tai nạn khiến bệnh nhân bị trật bả vai lồng ngực, trật khớp cùng đòn, gãy nền xương mỏm quạ, gãy 3 xương sườn và chấn thương gối bên phải.

Nguy cơ tổn thương thần kinh mạch máu cao

TS.BS Phan Quang Trí - Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM - cho biết: “Khoa Chi trên của BV đã phẫu thuật và điều trị thành công 1 ca đa chấn thương nặng (trật bả vai lồng ngực, trật khớp cùng đòn, gãy nền xương mỏm quạ, gãy 3 xương sườn, chấn thương gối bên phải) kèm nhiều bệnh lý như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, men gan tăng cao… Loại chấn thương này rất nặng và hiếm gặp, thường kèm theo tổn thương thần kinh mạch máu vùng cánh tay với tỉ lệ rất cao (80%). Bệnh nhân bị đa chấn thương kèm nhiều bệnh lý nội khoa nên BV đã mời các chuyên gia về tim mạch và nội tiết để hội chẩn kỹ trước phẫu thuật”.

Bệnh nhân là ông T.H.N (50 tuổi, quận 10, TP.HCM) bị tai nạn giao thông khi đi xe máy ngã đập xuống đường. Theo TS.BS Quang Trí, ca phẫu được thực hiện sau khi đã ổn định tình trạng nội khoa với ê-kíp phẫu thuật do BS.CKII. Lê Gia Ánh Thỳ - Phó Trưởng Khoa Chi trên - là phẫu thuật viên chính cùng BS Nguyễn Viết Tân.

BS.CKII Lê Gia Ánh Thỳ cho biết: “Chúng tôi đã phẫu thuật để nắn lại xương bả vai, cố định khớp cùng đòn bằng nẹp vít và kết hợp xương mỏm quạ. Phần chấn thương gối phải là trật khớp gối tự nắn, sau nhập viện mạch mu chân bên phải khó bắt, bệnh nhân được siêu âm mạch máu và chụp DSA để theo dõi tình trạng có tắc mạch khoeo vùng gối phải, sau vài ngày cho kết quả siêu âm và DSA cho thấy không có gì bất thường nên sau đó chúng tôi đã xử trí nẹp bột đùi bàn chân phải”.

Chấn thương rất nặng và hiếm gặp

BS.CK II Ánh Thỳ cho biết thêm: “Trường hợp này bị chấn thương rất nặng và hiếm gặp, thường kèm theo tổn thương thần kinh mạch máu vùng cánh tay với tỉ lệ rất cao (80%). Tại Việt Nam chưa có báo cáo nào về loại chấn thương này. Theo y văn thế giới thì chỉ có một vài báo cáo nói về loại chấn thương này. Tác giả Zelle và cộng sự báo cáo, số lượng nhiều nhất là 25 trường hợp, còn lại là báo cáo riêng lẻ từng ca. Loại tổn thương có cơ chế chấn thương rất mạnh, thường kèm theo chấn thương đầu, ngực với tỉ lệ tử vong là 11%; ngoài ra còn có thể tổn thương thần kinh mạch máu vùng chi bị chấn thương, nên có nguy cơ đoạn chi và gây ra tỉ lệ tàn tật cao”.

BS.CK II Ánh Thỳ chia sẻ thêm: “Khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê hoặc gây tê vùng mà các thuốc này phần lớn được chuyển hóa tại gan và thận mà bệnh nhân này có các bệnh lý nội khoa đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng men gan thì nguy cơ trong cuộc mổ có thể là các biến chứng gây mê hồi sức, nguy cơ chảy máu không cầm được, nguy cơ thuyên tắc phổi…, nhưng do BV đã hội chẩn kỹ với các chuyên gia về nội khoa và dự trù các phương án dự phòng nên ca mổ đã thành công tốt đẹp”. Hiện, bệnh nhân đã ổn định hết đau, tiếp tục điều trị và tập vật lý trị liệu.

Các chuyên gia lưu ý, khi bệnh nhân bị chấn thương vùng chi trên nếu phải phẫu thuật thì sau mổ phải theo dõi biến chứng, thường gặp là nhiễm trùng và tổn thương thần kinh, mạch máu. Mang đai nẹp bảo vệ trong giai đoạn đầu và tập phục hồi chức năng. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị tai nạn nên thực hiện chế độ ăn nhiều đạm và chất xơ, uống nhiều nước, không nên kiêng khem.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được đeo đai và nẹp cố định, chăm sóc và theo dõi vết thương. Bệnh nhân không được hút thuốc lá (liên quan đến yếu tố liền xương) và các nguy cơ khác liên quan đến việc gãy nẹp. Thông thường, bệnh nhân sẽ nằm viện theo dõi 1 tuần, xuất viện hẹn tái khám sau 2 tuần. Trong thời gian hậu phẫu, bệnh nhân phải tập vật lý trị liệu.

 

Nam Hương Giang
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật loạt lãnh đạo vụ hủy hoại đất rừng Lao Động phản ánh

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Liên quan vụ hủy hoại đất rừng để xây dựng trái phép mà Báo Lao Động phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đà Bắc đã kỷ luật loạt lãnh đạo xã.

Thuê đơn vị chưa có chứng nhận ATVSTP nấu ăn cho học sinh

Minh Chuyên - Đặng Tình |

Công ty TM DV An Thịnh chưa được cơ quan chức năng ở Hòa Bình cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được trường học thuê nấu ăn cho học sinh.

Làm rõ việc người nước ngoài sống ở NOXH Bắc Giang, Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ với chính quyền tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ tình trạng nhiều người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội (NOXH).

Trần nhà bong từng mảng, bất an sống tại chung cư chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Hạnh Thơm |

Hà Nội - Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn đang chấp nhận sống tạm bợ ở những khu chung cư cũ xuống cấp.

Độc lạ nghề massage hoa dừa lấy mật

NGỌC ANH |

Trà Vinh - Người làm nghề massage hoa dừa để lấy mật phải có nghệ thuật, học nhiều tháng mới thu được mật ngon cung ứng cho thị trường.

Đòn tấn công chưa từng thấy của Hezbollah vào Israel

Thanh Hà |

Hezbollah lần đầu bắn tên lửa đạn đạo gần Tel Aviv, Israel.

Bến đò Cồn Nhì ở Thái Bình bị tố "nhái", "tự xưng" là... phà

TRUNG DU |

Theo phản ánh, hiện có hàng loạt dấu hiệu hoạt động không đúng quy định tại bến đò Cồn Nhì nối giữa Thái Bình - Nam Định.

Hàng trăm cây xanh được di dời để mở đường rộng 40m ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành việc di dời hàng trăm cây xanh để mở rộng đường Tam Trinh lên 40m, vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng.