26 năm Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng: Những “mốc son nhân ái”

QUỲNH CHI |

Ra đời từ tháng 10.1996, đến nay, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã trải qua chặng đường nhiều khó khăn, nhọc nhằn nhưng cũng chan chứa yêu thương, đùm bọc, sẻ chia và trách nhiệm. Đúng như tên gọi Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động, thành tựu hôm nay của Quỹ được xây nên từ chính những TẤM LÒNG VÀNG.

Uy tín, hiệu quả, thiết thực

Trong 26 năm hoạt động, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng được đông đảo bạn đọc, mạnh thường quân, đối tác... và những tấm lòng vàng - những nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí ở những đất nước xa xôi trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Vì sự uy tín, suốt 26 năm qua, đã có hàng chục nghìn đơn vị và cá nhân trực tiếp gửi tiền, hàng hoặc thông qua Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng để gửi kinh phí tới các vùng cần cứu trợ. Trân quý hơn, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trích tiền lương của mình tham gia hoạt động nghĩa tình này.

Chỉ sau 10 năm hoạt động, tới năm 2016, Quỹ đã chi hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong cả nước số tiền 432 tỉ đồng. Cùng với đó là những hoạt động cụ thể, thiết thực như: Hỗ trợ đồng bào ảnh hưởng bão lũ, thiên tai: Chi 105,1 tỉ đồng cứu trợ, gồm chi phí hỗ trợ cho gia đình nạn nhân, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây dựng lại nhà, đầu tư trang thiết bị cho nhà trẻ, mẫu giáo, xây dựng hệ thống cấp nước...

Hỗ trợ “Góp Tết với người nghèo” Chi 22,38 tỉ đồng, hỗ trợ CNVC - LĐ ở vùng sâu, vùng xa, thuộc các nông, lâm trường thu nhập thấp, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Tết các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện… Chi 5,212 tỉ đồng hỗ trợ CNVC-LĐ bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Chi 38,063 tỉ đồng xây dựng trường, lớp giúp học sinh vùng sâu, vùng xa được đi học, giúp các địa phương giảm nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, giúp tái định cư công trình Thủy điện Sơn La… Chi 16,6 tỉ đồng trong chương trình “Vở viết tặng học sinh nghèo”, tặng học bổng cho con em các gia đình CNVC - LĐ nghèo, vượt khó, học giỏi...

Một trong những chương trình gây tiếng vang của Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng chính là chi 4,027 tỉ đồng giúp đỡ hàng vạn thí sinh các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về Cần Thơ dự thi đại học trong Chương trình Chỗ trọ miễn phí, với tổng số chỗ trọ miễn phí đạt gần 50.000 chỗ.

Hoạt đồng đền ơn, nghĩa tình cũng được chú trọng với việc chi 2,841 tỉ đồng hỗ trợ nạn nhân da cam và các gia đình chính sách; chi 3,9 tỉ đồng chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, tu bổ được 15 nghĩa trang với gần 3.000 ngôi mộ tại Quảng Trị.

Từ đầu năm 2006, Đoàn Chủ tịch TLĐ chính thức phát động chương trình Mái ấm Công đoàn, tính đến năm 2016, Quỹ đã chi trên 31 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng các “Mái ấm Công đoàn”.

“Nhận một đồng - Chuyển một đồng”

Những năm gần đây, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng ngoài việc tổ chức các chương trình thường niên còn có nhiều chương trình hỗ trợ như  Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Su 30 và Casa hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên Biển; Chương trình “Chiếu sáng học đường” tặng đèn chiếu sáng lớp học và đèn bàn học sinh đến học sinh các tỉnh Miền núi phía Bắc và các tỉnh Miền Trung; Chương trình “Mỗi ngày một nghìn”; Chương trình “Lên cùng Việt Nam”…

Với mỗi chương trình, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đều thực hiện nghiêm túc với tiêu chí “Nhận một đồng - Chuyển một đồng”. Hình thức tiếp nhận và ủng hộ của Quỹ linh hoạt, không chỉ tiếp nhận tiền mặt, Quỹ còn tiếp nhận và chuyển hàng hóa; số lượng hàng hóa thông qua Quỹ chuyển thẳng tới các địa chỉ từ thiện có sự kết nối từ Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng cũng được thực hiện hiệu quả và nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức và cá nhân...

Với tiêu chí hoạt động kịp thời, đúng đối tượng, Quỹ đã nhận được sự hưởng ứng ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị như: CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Cty TNHH Nestle Việt Nam, Tập đoàn Masan, Công ty TNHH Nike Việt Nam, Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng Vietinbank, Ngân hàng BIDV…

Ngoài ra, các cá nhân tổ chức ở nước ngoài như Cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc, Việt kiều tại Đức, Mỹ, Canada… cũng đóng góp kinh phí hay tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn được Quỹ giới thiệu.

Nối dài yêu thương, nhân rộng lòng nhân ái

Không chỉ các hoạt động thường niên, “đến hẹn lại lên”, dưới sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng còn bám sát tình hình thực tiễn trong công nhân, lao động để đề ra nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Từ năm 2001, với tên gọi “Góp Tết với công nhân lao động nghèo”, Quỹ đã phối hợp với tổ chức Công đoàn tại các tỉnh, thành phố triển khai vận động ủng hộ, hỗ trợ công nhân lao động ở vùng sâu, vùng xa, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm (2016 - 2020), Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã chi 13,31 tỉ đồng hỗ trợ quà Tết cho gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo trên toàn quốc.

Sau đó, mỗi mùa “Tết sum vầy”, Quỹ đổi mới phương thức chăm lo Tết cho CNVC-LĐ. Nhiều công nhân được về quê đoàn tụ sau hàng chục năm không có điều kiện thăm gia đình; nhiều cảnh đời khó khăn bồng bế nhau về quê bằng những tấm vé tàu do Chương tình trao tặng, trên tay họ là những gói quà, hộp bánh chứa đựng bao đùm bọc, sẻ chia...

Sau nhiều mùa triển khai, Chương trình không chỉ chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần vun đắp nét đẹp văn hóa ngày Tết đoàn tụ, sum họp gia đình, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong CNVC-LĐ và nhân dân cả nước, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao.

Còn phải kể tên nhiều chương trình “made in Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng” đã nức tiếng gần xa như Chương trình “Nghĩa tình  Hoàng Sa, Trường Sa”, Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”; Chương trình “Cùng em đến trường”; Chương trình hỗ trợ đồng bào bị bão lũ, thiên tai; Chương trình “Cùng em đến trường”...

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã triển khai nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa. Cụ thể như chuyển 2,2 tỉ đồng cho Quỹ Vaccine; tiếp tục Chương trình “Vì những chiến binh áo trắng”; Tết sum vầy 2022 đã vận động và hỗ trợ tặng quà đến CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại 42 tỉnh thành phố trị giá trên 3 tỉ đồng.

Nhiều  điểm trường, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá, Hoà Bình, Yên Bái, Cao Bằng... được Quỹ đồng hành, hỗ trợ. Sửa hàng chục nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên ở Hà Nội, Tuyên Quang, Yên Bái. Hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở công vụ cho đoàn viên CĐ trị giá 2,2 tỉ đồng tại Hà Tĩnh; khởi công xây dựng và nâng cấp 03 cây cầu tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ với kinh phí hỗ trợ 1,05 tỉ đồng. Khánh thành điểm trường Mần non tại xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng...

Trong 26 năm hoạt động, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Nhất (năm 2012), hạng Nhì (năm 2006), hạng Ba (năm 2016) và hạng Nhì (năm 2021); ba lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (các năm 2002, 2006, 2009); và hàng chục bằng khen của các bộ, ban, ngành, địa phương... và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


QUỲNH CHI
TIN LIÊN QUAN

Sắp khánh thành công trình nhà nội trú do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng tài trợ

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Công trình nhà nội trú cho công nhân viên chức lao động vùng sâu vùng xa ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê có tổng vốn đầu tư hơn 2,76 tỉ đồng do Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng tài trợ cùng với nguồn vốn đối ứng của LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành, ít ngày nữa sẽ khánh thành. Đây là công trình “trong mơ” của nhiều đoàn viên công đoàn công tác xa nhà bấy lâu nay.

Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động khởi công xây dựng 3 cây cầu tại Cần Thơ

Tạ Quang |

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập VP đại diện tại ĐBSCL, Báo Lao Động, Quỹ XHTT Tấm vòng Vàng Lao Động (Tổng LĐLĐVN) phối hợp với LĐLĐ TP.Cần Thơ và địa phương để chung tay vận động xây một số cây cầu mới thay thế những chiếc cầu cũ nát.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Sắp khánh thành công trình nhà nội trú do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng tài trợ

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Công trình nhà nội trú cho công nhân viên chức lao động vùng sâu vùng xa ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê có tổng vốn đầu tư hơn 2,76 tỉ đồng do Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng tài trợ cùng với nguồn vốn đối ứng của LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành, ít ngày nữa sẽ khánh thành. Đây là công trình “trong mơ” của nhiều đoàn viên công đoàn công tác xa nhà bấy lâu nay.

Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động khởi công xây dựng 3 cây cầu tại Cần Thơ

Tạ Quang |

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập VP đại diện tại ĐBSCL, Báo Lao Động, Quỹ XHTT Tấm vòng Vàng Lao Động (Tổng LĐLĐVN) phối hợp với LĐLĐ TP.Cần Thơ và địa phương để chung tay vận động xây một số cây cầu mới thay thế những chiếc cầu cũ nát.