Bà Angela Merkel cảnh báo châu Âu không thể tiếp tục dựa vào Mỹ, Anh

Hà Liên |

Ngày 28.5, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, châu Âu phải “chiến đấu cho vận mệnh của mình” trong bối cảnh liên minh phương Tây chia rẽ do Anh rời Liên minh Châu Âu cũng như việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền ở Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có bài phát biểu ở Munich, miền Nam nước Đức ngày 28.5 cho biết: “Thời gian chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào người khác đã sắp hết. Đó là điều tôi nhận thấy trong vài ngày qua”.  “Châu Âu chúng ta thực sự phải tự nắm lấy vận mệnh của mình”, Thủ tướng Đức nói thêm.

Trong khi Đức và Châu Âu cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ và Anh, thì “chúng ta phải chiến đấu vì vận mệnh của mình”, bà Angela Merkel tiếp tục. Thủ tướng Đức cho rằng, đặc biệt cần nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết giữa Berlin và tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron,.

Bình luận của Thủ tướng Đức Angela Merkel được đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ngày 26 và 27.5 tại Sicily, Italy và hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels ngày 25.5. Mỹ và sáu quốc gia khác đã không đạt được một thỏa thuận về việc duy trì Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị có thêm thời gian để quyết định việc Mỹ có tiếp tục ủng hộ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu hay không.

Trước đó, truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống đã chia sẻ với người thân tín của mình rằng, Mỹ sẽ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sau đó đã bác bỏ những tin đồn trên trong cuộc phỏng vấn với CBS.

Ông Donald Trump từng nhiều lần đe dọa rút khỏi Thỏa thuận Paris ký năm 2015 giữa 194 quốc gia mà theo ông việc tuân thủ đầy đủ thỏa thuận này sẽ giảm GDP của Mỹ xuống 2.5 nghìn tỉ USD trong thập kỷ tới và giải thích rằng, điều đó đồng nghĩa với việc nhiều nhà máy của Mỹ bị đóng cửa.

Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu nằm trong khuôn khổ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu được Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ đã được 143 quốc gia phê chuẩn. Thỏa thuận nhằm duy trì mức gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C bằng cách giảm phát thải nhà kính nhờ việc tất cả các quốc gia ký kết đồng ý giảm hoặc hạn chế phát thải khí nhà kính.

 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.