Báo Mỹ tung bằng chứng Nga không đứng sau vụ nổ Nord Stream

Ngọc Vân |

Hiện không có bằng chứng cho thấy Nga đứng sau vụ nổ Nord Stream - tờ Washington Post của Mỹ cho biết.

Theo Washington Post, một số quan chức phương Tây giấu tên thừa nhận đã nghi ngờ về việc liệu Nga có phải chịu trách nhiệm trong vụ phá hủy các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 hay không. Hai đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức đi qua Biển Baltic đã bị vỡ sau một số vụ nổ mạnh vào cuối tháng 9.

Trong một bài viết ngày 21.12, tờ Washington Post dẫn lời một quan chức Châu Âu nhấn mạnh, “tại thời điểm này không có bằng chứng nào cho thấy Nga đứng sau vụ phá hoại”.

Theo Washington Post, đánh giá này được chia sẻ bởi 23 nhân viên ngoại giao và tình báo từ 9 quốc gia Châu Âu, những người mà tờ báo đã phỏng vấn trong những tuần gần đây.

Một số nguồn tin bày tỏ quan điểm Nga khó có thể đứng sau các vụ nổ. Tuy nhiên, những người khác chỉ đơn thuần lập luận rằng có khả năng sẽ không thể quy trách nhiệm cho bất kỳ quốc gia nào ngoài sự nghi ngờ hợp lý.

Một số quan chức được trích dẫn trong bài báo đề cập đến cáo buộc chặn liên lạc giữa các quan chức Nga và lực lượng quân sự, do tình báo Mỹ thu được. Theo họ, cho đến nay Washington chưa thấy bất cứ điều gì chứng tỏ sự tham gia của Nga.

Rò rỉ khí trên đường ống Nord Stream 2 ở Biển Baltic vào ngày 28.9.2022. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển
Rò rỉ khí trên đường ống Nord Stream 2 ở Biển Baltic vào ngày 28.9.2022. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển

Sau các cuộc tấn công vào hai đường ống Nord Stream, các chính phủ phương Tây đã nhanh chóng cáo buộc Nga. Chỉ bốn ngày sau vụ việc, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với BBC “có vẻ như” Nga là nguyên nhân.

Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết vào đầu tháng 10: Nga nói "đó không phải là chúng tôi" giống như nói rằng "tôi không phải là kẻ trộm”.

Chính phủ Ukraina mô tả các vụ nổ là một "cuộc tấn công khủng bố do Nga lên kế hoạch".

Ngày 21.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, "không ai trong Liên minh Châu Âu (EU) sẽ điều tra khách quan" các vụ nổ.

Vào giữa tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nói rằng chính quyền Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đã từ chối để Nga tham gia vào các cuộc điều tra của họ bất chấp yêu cầu của Mátxcơva. Điện Kremlin coi những lời từ chối là bằng chứng cho thấy các quốc gia “có điều gì đó cần che giấu hoặc họ đang bao che cho thủ phạm của các cuộc tấn công khủng bố này”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo, Mátxcơva "tất nhiên sẽ không công nhận bất kỳ "kết quả giả" nào của một cuộc điều tra như vậy, trừ khi các chuyên gia Nga cùng tham gia".

Vào thời điểm xảy ra sự cố, cả Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đều không bơm khí đốt của Nga sang Châu Âu. Việc xuất khẩu qua Nord Stream 1 bị Nga tạm dừng vào đầu tháng 9, với lý do là các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Nord Stream 2 - mặc dù đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật - nhưng không nhận được sự cho phép của chính quyền Đức và chưa bao giờ đi vào hoạt động.

Trong khi nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang Châu Âu đã giảm đáng kể kể từ ngày 24.2, một số đường ống dẫn khí đi qua Belarus, Ukraina và Biển Đen vẫn hoạt động.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Gazprom cập nhật vụ nổ đường ống cuối cùng dẫn khí đốt Nga tới Châu Âu

Khánh Minh |

Mặc dù đường ống cuối cùng dẫn khí đốt Nga sang Châu Âu bị nổ song khí đốt vẫn được cung cấp đầy đủ, theo Gazprom.

Điều đáng ngại hơn mức thiệt hại 1 nghìn tỉ USD về khí đốt của EU

Ngọc Vân |

EU thiệt hại khoảng 1 nghìn tỉ USD do giá khí đốt tăng cao sau cuộc chiến của Nga ở Ukraina, và đáng ngại hơn, đó mới chỉ là điểm bắt đầu của cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ.

Động thái mới của Canada về Nord Stream

Khánh Minh |

Canada sẽ thu hồi quyền miễn trừ trừng phạt đối với tuabin của đường ống Nord Stream do tập đoàn dầu khí Nga Gazprom vận hành.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.