Bầu cử Thượng viện ở Georgia: “Nghẹt thở” tỉ lệ ủng hộ 4 ứng viên

Ngọc Vân |

1 tuần trước bầu cử Thượng viện ở Georgia, thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ “nghẹt thở” của các ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hoà.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa đến các cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia ngày 5.1, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một cuộc đua sít sao giữa thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue với đối thủ của đảng Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff.

Các ứng viên bang Georgia tranh ghế thượng nghị sĩ: Raphael Warnock, Kelly Loeffler, Jon Ossoff, David Perdue. Ảnh: Getty/AFP
Các ứng viên bang Georgia tranh ghế thượng nghị sĩ: Raphael Warnock, Kelly Loeffler, Jon Ossoff, David Perdue. Ảnh: Getty/AFP

Hơn 2 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm, theo công cụ theo dõi dữ liệu bỏ phiếu sớm Georgia Votes. Các cuộc tranh cử ngày 5.1 giữa Kelly Loeffler - Raphael Warnock và David Perdue - Jon Ossoff sẽ xác định đảng Dân chủ hay đảng Cộng hoà chiếm đa số để kiểm soát Thượng viện Mỹ trong Quốc hội tiếp theo.

Tờ Newsweek dẫn kết quả phân tích của FiveThirtyEight lấy trung bình các cuộc thăm dò đã được thực hiện kể từ cuộc tổng tuyển cử tháng 11 cho thấy, Warnock dẫn trước Loeffler 0,6 điểm vào ngày 24.12. Ứng viên đảng Dân chủ có 48,2% ủng hộ so với 47,6% ủng hộ của đối thủ đảng Cộng hoà Loeffler.

Một cuộc khảo sát từ InsiderAdvantage và FOX 5 Atlanta công bố hôm 23.12 cho thấy, Loeffler đang bỏ xa Warnock 2 điểm phần trăm, mặc dù 4% trong số những người được hỏi cho biết họ vẫn chưa quyết định nên ủng hộ ai.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà David Perdue (trái) đối đầu với ứng viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff. Ảnh: AFP
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà David Perdue (trái) đối đầu với ứng viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff. Ảnh: AFP

Warnock cũng dẫn trước một chút trong một cuộc thăm dò do Reconnect Research phối hợp với Probolsky Research thực hiện. Cuộc khảo sát trên 1.000 cử tri có khả năng đi bầu cử cho thấy Warnock có 43% ủng hộ, Loeffler theo sát với 42%. Nhưng 15% số người được hỏi chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Sau cuộc bầu cử Thượng viện tháng 11, đảng Cộng hòa giành được 50 ghế, đảng Dân chủ có 48 ghế. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua vào Thượng viện vào tháng tới, đa số tại Thượng viện sẽ được chia đều giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và lá phiếu quyết định sẽ thuộc về Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, đồng nghĩa với việc đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Tuy nhiên, nếu chỉ cần Perdue hoặc Loeffler thắng, đảng Cộng hoà sẽ tiếp tục nắm quyền tại Thượng viện, tạo ra rào cản cho Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ.

Ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) đối đầu với thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Kelly Loeffler. Ảnh: Getty/AFP
Ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) đối đầu với thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Kelly Loeffler. Ảnh: Getty/AFP

Trong cuộc bầu cử Thượng viện hồi tháng 11, Warnock đã vượt qua Loeffler với hơn 343.000 phiếu nhưng không ứng cử viên nào vượt qua ngưỡng 50% cần thiết để giành chiến thắng. Warnock nhận được 32,9% phiếu bầu so với 25,9% của Loeffler.

Tính chất quyết định của cuộc bầu cử ngày 5.1 tới khiến các nhân vật cấp cao trong đảng phải ủng hộ các ứng cử viên tương ứng của họ ở bang Georgia. Phó Tổng thống Mike Pence đã tổ chức một số cuộc vận động "Bảo vệ đa số”, thúc giục cử tri đảng Cộng hòa bỏ phiếu, nói rằng Perdue và Loeffler là "tuyến phòng thủ cuối cùng" chống lại "chương trình nghị sự cấp tiến" của đảng Dân chủ.

Cả Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đều đã tổ chức các sự kiện tại bang Georgia trong tháng này. Hai người là những ứng cử viên đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng tại Georgia kể từ năm 1992, khiến bang này chuyển sang bang xanh sau khi ủng hộ Tổng thống Donald Trump vào năm 2016.

"Tôi ở đây để nói rằng, quyết định mà bạn đưa ra sẽ tác động đến những người mà bạn có thể không bao giờ gặp, những người có thể không bao giờ biết tên bạn. Nhưng vì những gì bạn đã làm và chuẩn bị làm, cuộc sống của họ sẽ mãi mãi tốt đẹp hơn" - Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nói tại một cuộc vận động ở Columbus vào tuần trước.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Thượng viện: Ứng viên Dân chủ Georgia gây quỹ lớn nhất lịch sử

Khánh Minh |

Trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia, ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff quyên góp được nhiều tiền hơn bất kỳ ứng viên Thượng viện nào trong lịch sử Mỹ.

Georgia công bố dữ liệu bầu cử sớm Thượng viện cao kỷ lục

Song Minh |

Hơn 2 triệu cử tri Georgia đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện - tiểu bang công bố số liệu kỷ lục hôm 24.12.

Georgia tăng vọt số cử tri da màu trong bầu cử Thượng viện

Ngọc Vân |

Bang Georgia tăng vọt 130.000 cử tri da màu và có thêm 95.000 cử tri Latin trong cuộc bầu cử Thượng viện 2020.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.