Bộ ba nhìn ra xa

Hạ Lang |

Với cuộc gặp cấp cao ở Sochi (Nga), Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran chính thức khởi động quá trình xử lý khía cạnh chính trị của vấn đề Syria. Tuyên bố của hội nghị này bao gồm những định hướng và nội dung cốt lõi nhất liên quan đến giải pháp cho khía cạnh ấy.

Bộ ba Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran vươn tầm nhìn tới thời kỳ sau chiến tranh và nội chiến ở Syria để chủ động sắp xếp lại trật tự quyền lực chính trị, an ninh và ổn định xã hội ở Syria. Họ làm vậy vì cho rằng sự can dự quân sự của họ vào chiến sự ở Syria đã thành công đối với họ đến mức các mục tiêu đề ra đều đã đạt được.

Iran tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria đã đến thời điểm lụi tàn trong khi phía Nga lại cho biết là thời kỳ hoạt động quân sự tích cực của Nga ở Syria đã kết thúc. Thông điệp của Iran và Nga là khủng bố ở Syria đã bị trấn áp và chính thể hiện tại ở Syria với Tổng thống Bashar al-Assad không còn có thể bị lật đổ bởi những đối thủ ở bên trong cũng như ngoài Syria.

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón ông al-Assad ở Sochi trước cuộc cấp cao tay ba nói trên cũng là cách đề cao vị thế cho ông Assad và ngầm phát đi thông điệp là người này vẫn đóng vai trò rất quyết định trong tương lai của Syria, cũng như chỉ Nga mới có thể thuyết phục và o ép ông Assad chấp nhận và tham gia vào giải pháp chính trị cho vấn đề Syria mà bộ ba đã khởi xướng và bảo lãnh thực hiện, cụ thể là hợp tác xây dựng với tất cả các lực lượng chính trị xã hội khác trong việc soạn thảo hiến pháp mới và tiến hành các cuộc bầu cử.

Để có hiến pháp mới và tổ chức bầu cử, bộ ba này thành lập khuôn khổ đối thoại hoà giải mới cho Syria là hội nghị các dân tộc Syria tổ chức ở Sochi, không để chuyện này chỉ được xử lý ở khuôn khổ diễn đàn đối thoại ở Geneva như lâu nay. Bộ ba nhìn ra xa và phác hoạ lộ trình vươn tới đích xa.

Hạ Lang
TIN LIÊN QUAN

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

TPHCM công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 năm 2025

Chân Phúc |

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chính thức công bố đề thi tham khảo lớp 10 các môn áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 0-0 Bangkok United: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Bangkok United tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (2.10).

Xem xét trách nhiệm vụ thuê cơ sở thiếu chứng nhận ATVSTP

Minh Chuyên |

Hòa Bình - UBND TP Hòa Bình đang xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong vụ trường thuê cơ sở thiếu chứng nhận ATVSTP nấu ăn.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.