Bối rối về nguồn gốc sao băng rực sáng trên bầu trời Nam Florida, Mỹ

Hải Anh |

Cư dân Nam Florida, Mỹ, may mắn chứng kiến một sao băng vụt sáng trên bầu trời đêm 12.4 và chia sẻ hiện tượng thiên văn kỳ thú này trên mạng xã hội.

Video từ nhiều camera hành trình và camera an ninh cho thấy ánh sáng vụt qua khi sao băng xuyên qua bầu khí quyển của trái đất. Chỉ trong vài giây, quả cầu lửa đã biến mất khỏi tầm mắt.

Lúc 22h16, giờ địa phương, một camera an ninh của gia đình ở Parkland đã ghi lại cảnh tượng bầu trời rực sáng khi sao băng vụt qua. Người dùng Twitter Coral Springs cũng dùng camera Nest ghi lại sao băng vụt qua ở một góc độ khác.

"Các bạn có tình cờ thấy sao băng vào tối nay không? Chúng tôi đã nhận được một vài thông tin về một sao băng có thể nhìn thấy từ tây nam Florida" - tài khoản Twitter khu vực Tampa Bay của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ viết. Cơ quan này cũng cho biết, thiết bị chụp Geostationary Lightning Mapper (GLM) của vệ tinh nghiên cứu thời tiết GOES-16 đã ghi lại được khoảnh khắc sao băng vụt sáng ngoài khơi.

Nhà khí tượng học Zach Covey cho hay, sao băng vụt sáng trên bầu trời Nam Florida, Mỹ, "giống như một phần của một tiểu hành tinh 2021 GW4".

Tuy nhiên, bản tin ngày 13.4 của NPR cho rằng, dường như có sự không đồng thuận về việc sao băng ngày 12.4 có thuộc một mảnh của tiểu hành tinh 2021 GW4 hay không.

Hôm 12.4, Space.com thông tin, tiểu hành tinh 2021 GW4 bay sượt qua trái đất một cách vô hại ở khoảng cách gần 26.000km. 2021 GW4 được phát hiện lần đầu vào ngày 8.4 và ước tính kích thước khoảng 4m.

NASA lưu ý, tiểu hành tinh là một "vật thể đa tương đối nhỏ, không hoạt động quay quanh mặt trời", trong khi sao băng là "hiện tượng ánh sáng xảy ra khi một thiên thạch đi vào bầu khí quyển của trái đất và bốc hơi". Một thiên thạch là một "hạt nhỏ" từ một tiểu hành tinh. Nhìn chung, thiên thạch là hiện tượng phổ biến dù chưa đến 5% thiên thạch rơi xuống mặt đất, theo NASA.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Mẹo và lịch ngắm mưa sao băng Lyrid tháng Tư

Khánh Minh |

Mưa sao băng Lyrid sẽ mang đến một màn trình diễn thiên văn kỳ thú trong tháng Tư này.

Siêu trăng hồng, sao băng - những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 4

Thanh Hà |

Tháng 4 mang đến nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú, bao gồm mưa sao băng đầu tiên sau gần 4 tháng và siêu trăng hồng.

Kết cục bất ngờ "mưa sao băng" bí ẩn ở Mỹ

Khánh Minh |

Các chuyên gia nhận định vụ nổ bí ẩn ở miền Tây nước Mỹ tuần qua không phải là một trận mưa sao băng tuyệt đẹp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.