Campuchia: Khai quật tượng rùa cổ khắc đá gần đền Angkor

Phương Linh |

Các nhà khảo cổ học Campuchia đã khai quật được một bức tượng rùa lớn bằng đá, có niên đại hàng thế kỷ tại khu phức hợp đền thờ Angkor.

Hãng thông tấn AP đưa tin, các nhà khảo cổ học Campuchia hôm 6.5 đã khai quật được bức tượng rùa cổ được chạm khắc bằng đá với kích thước 56 x 93 cm, được cho là có từ thế kỷ thứ 10, trong khi đào xới tại vị trí một ngôi đền nhỏ được xây dựng trên hồ chứa nước Srah Srang của đền Angkor.

Anh Mao Sokny, trưởng nhóm khai quật của Apsara - Cơ quan chính phủ giám sát khu vực khảo cổ đền Angkor - cho biết, các nhà nghiên cứu đã xác định vị trí của ngôi đền sau đó cho rút nước để có thể tiến hành khai quật, bắt đầu từ ngày 16.3.

Đến ngày 7.5, nửa thân dưới của con rùa đá vẫn đang bị chôn vùi trong đất, trong khi đó, công tác chuẩn bị vẫn đang được thực hiện để nhấc nó ra mà không làm hư hại.

Angkor bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa Ấn Độ giáo, kết quả là, khi một ngôi đền hoặc kiến trúc quan trọng khác được xây dựng, các đồ vật linh thiêng thường sẽ được chôn xuống dưới lòng đất như một cách để trấn trạch và mang lại may mắn. Trong một số nền văn hóa Châu Á, rùa được xem là biểu tượng của sự trường thọ và thịnh vượng.

Lần này, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra một số cổ vật quý hiếm khác, bao gồm hai cây đinh ba bằng kim loại và phần đầu được chạm khắc của sinh vật thần thoại Naga.

Khu phức hợp đền Angkor là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Campuchia, đồng thời là Di sản Thế giới của UNESCO và được thể hiện trên quốc kì Campuchia.

Ông Mao Sokny cho biết những khám phá về những cổ vật như vậy càng khiến người Campuchia tự hào về di sản của họ.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm cổ vật quý hiếm của Afghanistan cổ đại tại Hong Kong

Lê Thanh Hà |

Cuộc triển lãm mang tên “Kho báu dưới lớp bụi mờ” (Glistening Treasures in the Dust) được tổ chức tại Bảo tàng lịch sử Hong Kong (Trung Quốc) đã trưng bày các cổ vật xưa được khai quật từ 4 khu khảo cổ nổi tiếng tại Afghanistan.

Phát hiện cổ vật Ai Cập bí ẩn 3.400 năm tuổi ngoài khơi Israel

Khánh Minh |

Một cổ vật Ai Cập từ thời đồ đồng đã được một bác sĩ thú y phát hiện dưới biển Israel trong lúc bơi.

Phát hiện 2 ngôi mộ cổ 3.500 năm tuổi Hy Lạp, giải mã bí ẩn thời kỳ đồ đồng

Ngọc Vân |

Hai ngôi mộ cổ đồ sộ có niên đại khoảng 3.500 năm vừa được các nhà khảo cổ Mỹ phát hiện ở miền nam Hy Lạp.

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Ai đã dựng lên hình ảnh “Út Khờ” trong sáng cho Negav?

Lan Anh |

Khi những bình luận thô tục mang tính quấy rối tình dục của Negav bị “đào lại”, hình tượng trong sáng trên truyền hình thực tế của nam rapper đã sụp đổ.

Cứu nhân viên nhà nghỉ ở Hải Phòng mắc kẹt trong thang máy

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Sáng 3.10, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cứu hộ một nhân viên bị kẹt thang máy ở quận Đồ Sơn.

Đón sóng tăng của chứng khoán?

Gia Miêu |

Dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã sôi động trở lại và tích cực hướng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trước mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2024.

Cách tất cả chức vụ 1 Chủ tịch Hội Nông dân xã ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Chủ tịch một Hội Nông dân xã ở Hải Dương đã bị cách tất cả các chức vụ, khai trừ ra khỏi Đảng vì tham ô tiền hỗ trợ.